Mỹ trình làng Tracked Stryker thế hệ mới

Mỹ trình làng Tracked Stryker thế hệ mới
TPO - Tại triển lãm AUSA 2012 diễn ra ở Washington (Mỹ), General Dynamics Land Systems (Cty con của Tập đoàn quốc phòng hàng đầu General Dynamics) đã giới thiệu một mẫu thử nghiệm xe bọc thép chở quân Tracked Stryker mới.
Xe bọc thép chở quân Tracked Stryker thế hệ mới
Xe bọc thép chở quân Tracked Stryker thế hệ mới.

Theo Defence News, xe bọc thép mới được gọi tắt là Stryker+Tr, đây là một biến thể bánh xích của loại xe bọc thép chở quân bánh lốp Stryker đang được quân đội Mỹ sử dụng. Stryker+Tr mang những đặc điểm giống với Stryker Double-V Hull (còn gọi là Stryker DVH), và là những mục tiêu đang nổi lên là một ứng cử viên số một trong chương trình chế tạo Phương tiện Bọc thép Đa năng (AMPV) để thay thế cho dòng xe bọc thép M113 đang lão hóa của quân đội Mỹ.

"Ban đầu chúng tôi chọn Stryker Double-V là đề xuất cho chương trình thay thế các xe bọc thép M113, chủ yếu là do hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu thấp của nó", ông Mike Cannon, Phó Chủ tịch Hệ thống Chiến đấu Mặt đất (Ground Combat Systems) của GDLS nói.

"Stryker DVH là phương tiện chiến đấu có giá thấp nhất cho chúng tôi với chi phí hoạt động chỉ khoảng 17 - 18 USD mỗi dặm. Con số này nếu so sánh với xe M113 hoàn toàn vượt trội, khoảng 48 USD mỗi dặm", ông Cannon nói.

Mỹ trình làng Tracked Stryker thế hệ mới ảnh 2

"Hiện tại, Stryker+Tr đang nổi lên là một phương tiện bọc thép bánh xích tiềm năng của quân đội Mỹ", ông nói thêm.

Khoảng 5 tháng trước, quân đội Mỹ đã lựa chọn Stryker là nền tảng phát triển cho một phương tiện bọc thép tương lai để thay thế cho các xe M113 do khả năng chiến đấu hiệu quả và số lượng triển khai trên chiến trường lớn (4.000 xe). Quân đội Mỹ sau đó quyết định Stryker Double-V Hull là "ứng viên số một" cho xe bọc thép chở quân tương lai do khả năng sống còn và khả năng chống mìn dưới bụng hiệu quả của nó.

Tuy nhiên, trong khi quân đội Mỹ vẫn đang phân vân có nên lựa chọn một biến thể xe Stryker bánh xích để thay thế cho xe M113 hay không thì GDLS đã bất ngờ giới thiệu biến thể Stryker+Tr với tính năng hiện đại.

"Nó (Stryker+Tr) sẽ là một đề nghị khá tốt cho chúng tôi", ông Cannon nói. Thậm chí nếu nó không đi tiếp trong giải pháp của chương trình AMPV thì chúng tôi vẫn tin rằng chúng tôi cần một phương tiện bọc thép bánh xích hạng trung trong danh sách đầu tư của chúng tôi", ông Cannon nói. "Stryker+Tr là cái đầu tiên của chúng tôi... Và nó khá đẹp mắt".

Do có sự khác biệt đáng kể trong thiết kế giữa hai biến thể xe bọc thép Stryker+Tr bánh xích và Stryker Double-V Hull bánh lốp nên sản phẩm Stryker+Tr mới được sử dụng động cơ mạnh, 675 mã lực. Biến thể Stryker bánh lốp chỉ có tải trọng khoảng 24 tấn trong khi Stryker+Tr bánh xích có tải trọng lên tới 38 tấn.

Mỹ trình làng Tracked Stryker thế hệ mới ảnh 3

Khái niệm thiết kế ban đầu của xe Stryker Double-V Hull bánh lốp là sử dụng thiết kế một thiết kế bánh xíc Diehl dùng trên một vài biến thể M113 quốc tế. Tuy nhiên, các nhà phát triển GDLS đã nhanh chóng nhận thấy rằng nên tiếp tục làm việc trên một mục tiêu thiết kế có đặc điểm một xe bánh xích rộng.

Sự khác biệt rõ ràng nhất trong thiết kế của Stryker+Tr với Stryker Double-V Hull bao gồm khả năng hoạt động xa hơn và thân xe dài về phía sau để tạo thêm không gian phía trước cho các hệ thống phụ của xe.

Theo Dịch
MỚI - NÓNG