Mô hình trực thăng trinh sát S-97 Raider (tỷ lệ 1/1). |
Trực thăng trinh sát cao tốc S-97 Raider sử dụng thiết kế cánh quạt đồng trục kết hợp động cơ cánh quạt đẩy ở phía sau và đôi cánh nhỏ tạo lực nâng. Thiết kế này chủ yếu dựa trên nền tảng thiết kế của loại trực thăng cao tốc X-2 đã từng giành chiến thắng trong một giải thưởng trực thăng trong năm 2010.
Flight Global cho biết, trực thăng S-97 Raider hiện đang trong giai đoạn thiết kế. "Chúng tôi đang trong giai đoạn thiết kế chi tiết", ông Doug Shidler, quản lý chương trình S-97 của Sikorsky nói. "Do chúng tôi đang thực hiện một chương trình chế tạo mẫu thử nghiệm nhanh, chúng tôi đang thiết kế chi tiết và đang xây dựng các bộ phận cho máy bay", ông nói.
Các bộ phận thân của trực thăng đang được lắp ráp như những thành phần khác trong tất cả hệ thống khung thân. "Trong thực tế, một số bộ phận đã được hoàn thành", ông Shidler cho biết. Việc thiết kế chi tiết sẽ được hoàn thành trong năm nay.
Theo ông Shidler, máy bay sẽ được đưa vào lắp ráp các bước cuối cùng vào giữa năm tới (2013) và sẽ được đưa vào thử nghiệm trên mặt đất và bay thử nghiệm trên không trong năm 2014.
Không giống như một trực thăng thông thường, thường bị giới hạn bởi mốc tốc độ 180 dặm/giờ (333 km/h), S-97 có thể đạt tốc độ hành trình tới 220 dặm/giờ (407 km/h) khi mang theo vũ khí ở bên ngoài thân và 235 dặm/h (435 km/h) khi phóng hết vũ khí.
Đặc biệt, trực thăng S-97 còn có thể đạt được tốc độ cực đại lên tới 245 - 250 dặm/giờ (453 – 463 km/h).
Sikorsky cam kết bất chấp kế hoạch của chương trình Trực thăng Trinh sát Vũ trang của quân đội có thể thay đổi, nhưng việc phát triển S-97 Raider vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện.
S-97 Raider dự kiến sẽ được thay thế cho loại trực thăng trinh sát Bell OH-58 Kiowa Warrior đang dần lạc hậu, đã được quân đội Mỹ đưa vào phục vụ từ thời chiến tranh Việt Nam.
Cả X-2 và S-97 đều được Sikorsky tài trợ 75% chi phí phát triển, sản xuất, 25% còn lại do các nhà cung cấp khác đầu tư.
Công nghệ trực thăng siêu tốc X-2 sẽ có vai trò mấu chốt trong kế hoạch tiến về phía trước của Sikorsky. Công nghệ X-2 có thể ứng dụng của cả các hoạt động dân sự như tìm kiếm, cứu hạn hoặc chở công nhân ra các giàn khoan giàu ngoài khơi.