PV: Lý do gì khiến anh quyết định gắn bó với ngành bảo hiểm?
Anh Vũ: Trước khi gia nhập Prudential, tôi là một nhân viên bán hàng, tư vấn sản phẩm cho hãng dầu nhớt tại Lâm Đồng. Mức thu nhập từ công việc này không đủ để tôi trang trải cho cuộc sống của cả gia đình nên tôi quyết định tìm hiểu thêm công việc tư vấn bảo hiểm tại công ty BHNT Prudential Việt Nam.
Khi bắt đầu công việc tại Prudential, tôi đơn giản chỉ nghĩ công việc này là một “nghề tay trái” để gia tăng thu nhập của bản thân. Tuy nhiên, sau một thời gian gắn bó, tôi nhận ra đây chính là công việc tôi thật sự yêu thích, thật sự đam mê và Prudential không chỉ mang đến cho tôi thu nhập mà còn là những cơ hội để tôi xây dựng mối quan hệ, phát triển bản thân. Tôi đã quyết định nghỉ hẳn công việc cũ để gắn bó toàn thời gian cùng Prudential.
PV: Trong công việc, anh đã gặp phải những khó khăn, thách thức gì? Anh đã vượt qua như thế nào? Thách thức nào là lớn nhất đối với anh?
Anh Vũ: Không con đường nào là trải đầy hoa hồng và không con đường nào dẫn tới thành công là hoàn toàn bằng phẳng. Công việc của tư vấn bảo hiểm cũng vậy, thách thức và khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Đó có thể là khách hàng từ chối, trở ngại từ dư luận, từ định kiến hoặc thiếu hiểu biết về bảo hiểm trong xã hội……
Những lúc gặp khó khăn, tôi luôn tự động viên mình bằng suy nghĩ: những khó khăn chỉ là tạm thời, những thử thách sẽ cho tôi thêm kinh nghiệm, chỉ cần tôi nhẫn nại, tin tưởng vào chính mình và cố gắng hết 100% sức lực, thì không khó khăn, thử thách nào có thể ngăn cản tôi tiến đến những mục tiêu đã đặt ra từ đầu.
Thách thức lớn nhất của nghề hẳn nhiên là phát triển khách hàng. Tôi luôn luôn cố gắng duy trì khách hàng và mở rộng thông qua sự giới thiệu từ những khách hàng cũ. Khi làm nghề, tôi tâm niệm sẽ luôn mang lại những giải pháp tài chính tốt nhất, phù hợp nhất, bảo vệ toàn diện nhất cho gia đình khách hàng, cùng với đó là sự quan tâm, thấu hiểu và thể hiện tâm ý của mình với khách hàng một cách tận tình, chu đáo. Tôi không chỉ là một chuyên viên tư vấn tài chính mà còn là người bạn thân thiết của gia đình họ. Từ đó, khách hàng tin yêu và không ngần ngại giới thiệu khách hàng khác cho tôi.
PV: Phần thưởng nào có ý nghĩa với anh nhất với anh khi gắn bó với công việc tư vấn viên bảo hiểm?
Anh Vũ: Đó chính là những chuyến hành trình tới các quốc gia trên thế giới cùng mẹ. Nhờ sự cố gắng của chính bản thân mình, cũng như cơ hội Prudential đã trao cho tôi.
Tôi còn nhớ như in chuyến đi đầu tiên của hai mẹ con đến Hàn Quốc. Khi đó, tôi được công ty tưởng thưởng nhờ kết quả kinh doanh xuất sắc. Vì vậy, tôi vô cùng hãnh diện khi dành tặng tấm vé này cho mẹ mình. Nhìn ánh mắt hạnh phúc của mẹ, tôi biết mình đã dành tặng món quà báo hiếu ý nghĩa nhất cho bà sau mấy chục năm vất vả nuôi nấng mình. Tôi cũng tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để đưa bà đi nhiều hơn. Sau này 2 mẹ con còn đi với nhau tới 5,6 nước khác nữa.
Ngoài ra, những mối quan hệ khăng khít với đồng nghiệp, với khách hàng và những tình cảm thân thương họ dành cho tôi cũng là những điều làm tôi khó quên, là phần thưởng xứng đáng để tôi ngày càng nỗ lực và gắn bó hơn với công việc.
PV: Những mối quan hệ mà anh nói đến có phải đơn thuần là quan hệ với khách hàng?
Anh Vũ: Mới ban đầu thì là quan hệ khách hàng. Nhưng sau đó thân thiết hơn đã trở thành bạn bè thật sự. Tư vấn bảo hiểm là nghề cần cái tâm để có thể đồng hành với khách hàng trong mười mấy năm của hợp đồng, và còn hơn thế nữa. Khi khách hàng có chuyện buồn, hay chuyện vui, mình đều tới để chia sẻ với họ và ngược lại.. Tôi nghĩ đó là những mối quan hệ tình người gắn bó trong cuộc sống chứ không chỉ là gắn kết dựa trên một hợp đồng.
PV: Có không ít người thất bại khi làm tư vấn viên bảo hiểm, anh có nghĩ mình may mắn?
Anh Vũ: Với tôi, thành công chỉ tới khi chúng ta thực sự nỗ lực. Trong đó, sự nỗ lực chiếm tới 70%, còn yếu tố may mắn chỉ chiếm 30%. Nếu bản thân cố gắng hết sức thì may mắn sẽ tự mỉm cười với mình. Nếu không cố gắng thì nhất định sẽ không có may mắn. Mười mấy năm trong nghề, tôi tạo ra may mắn cho mình bằng sự cố gắng mỗi ngày, bằng lắng nghe, chia sẻ, bằng sự chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo như thể họ là thành viên thân thương trong chính gia đình của mình.
PV: Anh đã cân bằng giữa công việc và gia đình như thế nào khi phải nỗ lực hết mình cho sự nghiệp?
Anh Vũ: Tôi luôn có một thời gian biểu/ lịch làm việc cụ thể cho mình và luôn nghiêm túc thực hiện theo đúng thời gian biểu đó. Buổi sáng, tôi tham gia các hoạt động thể thao cùng câu lạc bộ cầu lông. Sau đó, tôi mới bắt đầu công việc theo thứ tự như: chăm sóc, thăm hỏi khách hàng, thu phí các hợp đồng bảo hiểm đến hạn, tư vấn các hợp đồng mới... và vào cuối ngày tôi thường dành thời gian cho bạn bè và gia đình.
Đôi khi tôi cũng dứt khỏi công việc và tự thưởng cho mình một chuyến đi xa cùng gia đình như thăm con cháu ở Sài Gòn; hoặc ra Nha Trang thăm bạn bè cũ…Đó là cách giúp tôi cân bằng cuộc sống mà vẫn phát triển được sự nghiệp của mình.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!