Thực tế, từ ba năm trước, tập đoàn Mitsubishi Motors đã được thông báo về ba trường hợp phương tiện gặp lỗi tại thị trường Mỹ. Cả ba báo cáo đều cáo buộc động cơ của xe không khởi động hoặc bị chết máy bất ngờ khi xe đang di chuyển.
Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cũng đã nhận được một báo cáo bổ sung. Mitsubishi tiếp tục điều tra và kết quả phân tích từ các động cơ được trả lại cho thấy sự tiếp xúc giữa piston và van xả có thể có vấn đề. Nhưng không có nguyên nhân chính xác nào được xác định vào thời điểm đó.
Từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, Mitsubishi Motors Corporation tiếp tục nhận được 5 báo cáo về các trường hợp liên quan. Tất cả chúng đều có cùng vấn đề với điểm tiếp xúc từ piston-van xả.
Trước những sự cố này, tập đoàn đến từ xứ sở mặt trời mọc đã thực hiện một bài kiểm tra. Mitsubishi Motors R&D của Mỹ đã thực hiện các cuộc điều tra tại chỗ trên những chiếc xe có tình trạng tương tự và các kỹ sư đã xác định rằng phần mềm của bộ điều khiển CVT mới chính là thủ phạm.
Phân tích sâu và mô phỏng được thực hiện từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 6 năm 2022. Đến tháng 7 năm 2022, công ty xác định rằng các xe Outlander Sport từ 2019 đến 2022 sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, không phải tất cả mà chỉ những chiếc được trang bị hộp số CVT và chìa khóa cơ.
Việc thay đổi phần mềm đơn vị điều khiển CVT đã được thực hiện bắt đầu từ phiên bản 2019. Từ tháng 5 năm 2019 đến tháng 5 năm 2022, tổng cộng không ít hơn 21 báo cáo và 29 yêu cầu bảo hành đã được gửi tới công ty.
Hiện có tổng cộng 76.508 xe được triệu hồi tại Mỹ, các xe được sản xuất từ ngày 31 tháng 7 năm 2018 đến hết ngày 11 tháng 5 năm 2022.
Thông báo chính thức tới các chủ xe sẽ bắt đầu vào ngày 24 tháng 8 và các đại lý đã được hướng dẫn lập trình lại bộ điều khiển CVT để khắc phục sự cố.