Miko Lan Trinh: Công ty quản lý 'nuôi gà cưng' không vì tiền cũng vì tình

Miko Lan Trinh: Công ty quản lý 'nuôi gà cưng' không vì tiền cũng vì tình
TPO - Trong talkshow Chuyện Cuối Tuần kỳ này, nữ ca sỹ Miko Lan Trinh lần đầu lên sóng nói về mối quan hệ giữa công ty quản lý và các nghệ sỹ. Cùng với đạo diễn Lê Hoàng, Miko Lan Trinh sẽ mang đến góc nhìn đa chiều, mổ xẻ nhiều vấn đề mà khán giả ít nhìn thấy trước đây.

Miko Lan Trinh là nữ nghệ sĩ đa năng của làng giải trí Việt. Cô được khán giả biết đến qua nhiều vai trò như ca sĩ, diễn viên, MC và đã từng vào tới Top 6 của Sao Mai điểm hẹn và Vietnam Idol. Tuy nhiên trong 8 năm hoạt động nghệ thuật, Miko Lan Trinh đã phải đối mặt với vụ tranh chấp gây chấn động showbiz cùng công ty quản lý. Tại phiên toà ngày 12/5/2020, Miko Lan Trinh đã được tuyên thắng kiện sau thời gian dài kiện tụng.

Miko Lan Trinh: Công ty quản lý 'nuôi gà cưng' không vì tiền cũng vì tình ảnh 1 Miko Lan Trinh kể cô đã từng bị công ty quản lý lừa

Chia sẻ trong chương trình Chuyện cuối tuần cùng với đạo diễn Lê Hoàng, Miko Lan Trinh cho biết, cô từng hợp tác với nhiều công ty quản lý nghệ sĩ nên hiểu rõ việc có một công ty quản lý chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người hỗ trợ cho nghệ sĩ trong công việc để họ có thể phát huy được năng lực của mình một cách tối đa. Nhưng khi đó nghệ sĩ buộc phải nghe lời công ty, vừa giống như một đứa con trong nhà, vừa giống một mối quan hệ làm ăn, liên quan đến tiền bạc, nên nếu bản thân người nghệ sĩ lơ là bất kỳ một khâu nào trong “bộ máy” này thì cuối cùng họ là người phải gánh chịu hậu quả. Bản thân Miko Lan Trinh thừa nhận cô từng ngốc tới mức ký một hợp đồng với điều khoản cô phải đền bù cho công ty nếu cô làm sai, nhưng không hề có điều khoản công ty sẽ đền bù cho cô nếu họ vi phạm hợp đồng.

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng, điều đáng lo ngại nhất là những nghệ sĩ ký hợp đồng khi còn chưa có kinh nghiệm, họ không hiểu rõ được nội dung những điều khoản. Anh kể về một người bạn của anh cũng từng ký hợp đồng cùng một người quản lý với điều khoản phải đi hát những sự kiện mà công ty yêu cầu mà quên mất những điều kiện, tính chất của sự kiện mà mình sẽ biểu diễn phải được ghi rõ. “Nghe đi hát theo sự phân công của công ty thì rất bình thường vì ca sĩ nào mà không muốn đi hát. Nhưng cuối cùng bạn ấy lại bị công ty cho đi hát ở một quán bar “lem nhem” ở tỉnh, bị vắt sức khi công ty không cho nghỉ ngơi mà chỉ chở đến hát xong rồi chở về”- Lê Hoàng kể.

Miko Lan Trinh: Công ty quản lý 'nuôi gà cưng' không vì tiền cũng vì tình ảnh 2 Đạo diễn Lê Hoàng và Miko Lan Trinh 
Hiểu rõ tâm trạng của những nghệ sĩ trẻ trước những bản hợp đồng quản lý, Miko Lan Trinh lý giải, dù có nhiều lời “bàn ra” thì cũng không thể ngăn cản được những nghệ sĩ trẻ. Ngay cả chính cô trước đây cũng không đặt ra quá nhiều tiêu chí để lựa chọn quản lý, chỉ cần họ từng thành công với một ngôi sao nào đó thì dễ dàng khiến nghệ sĩ trẻ tin tưởng. Vì vậy cô từng bỏ ngoài tai những lời khuyên vì cho rằng nếu từ chối hợp đồng “béo bở” này, thì tương lai của cô sẽ đi về đâu? Đến khi gặp chuyện thì nữ ca sĩ mới ngỡ ra.

Đạo diễn Lê Hoàng nhận định nghề quản lý nghệ sĩ ở Việt Nam đều tự phát và không có nơi đào tạo bài bản. Anh cũng cho rằng, những công ty quản lý luôn có nhiều âm mưu, họ "nuôi gà cưng" không vì tiền bạc thì cũng vì tình cảm. Họ luôn hứa hẹn rất nhiều, như bảo đảm ăn ở, đào tạo, nhưng trong hợp đồng không hề rõ ràng về những vấn đề đó, như “ăn cỡ nào”, “ở cỡ nào”, “đào tạo cỡ nào”... Nghệ sĩ trẻ bị chinh phục bởi những lời hứa hẹn, để rồi sau đó chật vật kết thúc hợp đồng thì cũng là lúc tuổi xuân qua đi, sự nghiệp lỡ làng. Đồng cảm với câu chuyện của đạo diễn Lê Hoàng, tuy nhiên theo Miko Lan Trinh, thời điểm hiện tại mọi thứ đã thay đổi và tốt hơn rất nhiều. “Có nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ nhờ có công ty quản lý mà họ có những sản phẩm hay, đến bản thân tôi cũng phải chạnh lòng vì chạy theo không nổi”- Miko chia sẻ.

Miko Lan Trinh: Công ty quản lý 'nuôi gà cưng' không vì tiền cũng vì tình ảnh 3 Miko Lan Trinh mong muốn thành lập công ty quản lý 
Miko Lan Trinh còn thẳng thắn chia sẻ bản thân cô ngày xưa khi tìm kiếm một công ty quản lý cũng muốn được đặt vào một môi trường rèn luyện như thế. Nhưng các công ty quản lý ở Việt Nam đều có chung một nhược điểm là “ăn xổi ở thì” và rất kém trong việc đánh giá thị trường phù hợp cho nghệ sĩ. Thay vì định hình phong cách cho nghệ sĩ để xây dựng những sản phẩm riêng thì họ lại chạy theo thị trường. Nếu thấy bolero lên ngôi, họ cho nghệ sĩ hát bolero. Nếu thấy rock ballad lên ngôi, họ cho nghệ sĩ hát rock ballad.

Nói về câu chuyện của bản thân, Miko Lan Trinh không ngại thú nhận, lỗi của cô khi hoạt động dưới trướng một công ty quản lý là nhập nhằng giữa khát vọng nổi tiếng và tình cảm. Và nếu một Miko Lan Trinh như hiện tại quay trở lại thời điểm đó, cô chắc chắn sẽ chọn con đường bước đi độc lập. “Lúc đó tôi thiếu tự tin vào những gì mình đang làm. Ai cũng nghĩ là tôi ương bướng nhưng thật ra tôi luôn mong sẽ có một tiếng nói sáng suốt để dẫn đường. Bây giờ là lúc tôi đang thực sự trở lại”- Miko khẳng định.

Vì chọn cách bước đi độc lập nên Miko Lan Trinh phải tự mình tìm kiếm những người giúp đỡ ở những mảng cô đang thiếu. Và tương lai xa hơn, Miko Lan Trinh cũng ấp ủ dự định phát triển một công ty quản lý nghệ sĩ riêng.

Đạo diễn Lê Hoàng cũng hy vọng khi Miko Lan Trinh trở thành một người quản lý nghệ sĩ, cô có thể nâng đỡ một lớp nghệ sĩ mới và tránh được những sai lầm đã từng xảy ra với chính bản thân cô.

Chuyện Cuối Tuần chủ đề Nghệ sĩ và công ty quản lý với cuộc trò chuyện thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và nữ ca sĩ Miko Lan Trinh sẽ được phát sóng vào 21h35 thứ bảy ngày 29/8 trên kênh VTV9.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.