Maria Ozawa tới Việt Nam chỉ là chiêu PR?
Chuyện Cty VDC-Net2E mời nữ diễn viên phim cấp 3 nổi tiếng Maria Ozawa của Nhật làm hình ảnh đại diện cho sản phẩm game và sang VN… giao lưu với công chúng vẫn đang “lửng lơ con cá vàng”. Cty này cũng cùng một thái độ như thế khi phản ứng trước dư luận mà hầu hết là không đồng tình.
Maria Ozawa - cái tên được gắn với Cty VDC-Net2E làm dư luận sôi lên trong những ngày qua (ảnh: Internet). |
Có mời hay không?
Dư luận đặt câu hỏi: “Không có lửa làm sao có khói?”. Khi VDC-Net2E thông qua trang Gamethu.net cho rằng họ muốn mời Maria Ozawa sang VN từ trước đây, thì dư luận càng đinh ninh rằng, Cty này đã có kế hoạch... tôn vinh “thánh nữ” nổi tiếng của ngành công nghiệp điện ảnh khiêu dâm.
Đến khi các trang mạng đề cập thẳng việc VDC-Net2E đang đàm phán để mời “thánh nữ” làm hình ảnh đại diện cho sản phẩm game khiến dư luận ồn ào, thì VDC-Net2E mới “đáp lại” bằng sự “lửng lơ” trên website của mình: “VDC-Net2E tin rằng bất cứ một đơn vị phát hành nào tại VN cũng đều có thể lựa chọn Maria Ozawa làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của mình, và VDC-Net2E cũng không phải là ngoại lệ”. Tuy nhiên, đề cập tới các thông tin trên mạng vài ngày qua, VDC-Net2E lại cho rằng những thông tin đó là không chính thức, không được xác nhận bởi Cty này và VDC-Net2E cũng không bình luận gì.
Có ba khả năng xảy ra. Một là VDC-Net2E có kế hoạch mời diễn viên phim khiêu dâm sang VN, thậm chí làm hình ảnh đại diện để PR cho sản phẩm game do mình phát hành tại VN, nhưng do dư luận phản đối nên đã chùn bước. Tuy nhiên, đã vậy thì “tương kế tựu kế” sang kế hoạch hai, VDC-Net2E cứ giữ thái độ “lững lờ” không nói có, nhưng cũng chẳng phủ nhận, để cho dư luận càng tò mò, qua đó hướng sự chú ý của công chúng - đặc biệt là giới trẻ - về phía VDC-Net2E, lúc này đang chuẩn bị tung ra nhiều sản phẩm game.
Thứ ba, VDC-Net2E có thỏa thuận ngầm với vài trang thông tin điện tử về game nhằm thực hiện kế hoạch PR này. Sau khi thông tin được tung ra, nếu tình hình “êm xuôi”, thì dù VDC-Net2E có thuê Ozawa sang VN và làm hình ảnh đại diện sản phẩm hay không, thì chiến dịch PR cũng đã tạo được hiệu ứng. Trong trường hợp nếu bị cơ quan chức năng “hỏi thăm”, VDC-Net2E hoàn toàn có thể phủ nhận và đổ lỗi cho dư luận.
Chiêu PR rẻ tiền!
Cần khẳng định ngay rằng, nếu VDC-Net2E có kế hoạch mời “thánh nữ” phim khiêu dâm sang VN và quảng bá cho game do mình phát hành, thì đó là một chiến dịch PR rẻ tiền. Ngược lại, nếu đó chỉ là chiêu ảo được dựng lên nhằm PR thu hút sự chú ý về VDC-Net2E với nhiều sản phẩm game sắp ra mắt, thì cũng là chiêu thức PR rẻ tiền nốt. Sự rẻ tiền đã thể hiện ngay trong thái độ lấp lửng không trả lời rõ ràng và dứt khoát của VDC-Net2E trước sự sôi sục của dư luận.
Theo Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), quy định hiện hành không có chế tài việc thuê diễn viên phim khiêu dâm làm hình ảnh đại diện cho sản phẩm game tại VN, song cơ quan này sẽ “nhắc nhở” nếu doanh nghiệp thực hiện điều này.
Không khó để nhận ra rằng, lâu nay nhiều doanh nghiệp thường lợi dụng các kẽ hở của luật để tung chiêu PR. Tuy nhiên, trong trường hợp VDC-Net2E và Maria Ozawa, vấn đề dư luận không đồng tình thuộc về phạm trù đạo đức kinh doanh. Dùng hình ảnh diễn viên khiêu dâm rẻ tiền để hấp dẫn công chúng trẻ non nớt lao vào chơi game, là điều khó có thể chấp nhận được trong xã hội ta hiện nay. Cho dù kiểu PR này chưa có biện pháp chế tài, nhưng thiết nghĩ về phía cơ quan quản lý là Cục Quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, hoàn toàn có đủ thẩm quyền yêu cầu VDC-Net2E phải giải trình làm rõ vấn đề trước dư luận. Trước một dư luận không hay như vậy mà cục còn chưa có động thái nào là quá thụ động và chậm chạp.
Theo Thẩm Hồng Thuỵ
Lao Động