Ðảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định
Từ khả năng cung cấp tối đa khoảng 200 MW đáp ứng điện cho khoảng 25% số hộ dân toàn thành phố vào năm 1976, đến cuối năm 2020 Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã cung ứng sản lượng điện thương phẩm đạt 25.799 triệu kWh-tăng gấp 40 lần so năm 1975, chiếm 12% tổng sản lượng điện thương phẩm của cả nước. Điện năng tiêu thụ bình quân của Thành phố đến cuối năm 2020 đạt trên 2.850 kWh/người/năm-gấp 1,3 lần so với bình quân của cả nước. Sản lượng điện bình quân ngày của cả Thành phố hiện là 73,14 triệu kWh/ngày, công suất cực đại lên đến 4.560 M-tăng hơn 22 lần so với năm 1975.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, EVNHCMC luôn chủ động lập kế hoạch điều hành sản xuất, vận hành lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo hỗ trợ Thành phố trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19, góp phần thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ các cấp của thành phố.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Số lượng khách hàng sử dụng điện tại TPHCM không ngừng tăng nhanh trong các năm và đạt trên 2,6 triệu khách hàng vào cuối năm 2020. EVNHCMC không ngừng ứng dụng các giải pháp mới để cung cấp dịch vụ điện lực tốt nhất đến từng khách hàng. Điển hình như áp dụng quy trình kinh doanh một cửa, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ cho khách hàng (năm 2007); ứng dụng hóa đơn điện tử (cuối 2012), mở đầu cho giai đoạn “điện tử hóa”, góp phần cải cách hành chính triệt để, giảm chi phí giá thành và hiện đại hóa công tác quản trị doanh nghiệp.
Đến năm 2020, EVNHCMC đã có 19/19 dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến. Trong đó, tỷ lệ giải quyết dịch vụ trực tuyến đạt gần 100%; thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 98%; gần 85% khách hàng được gắn công tơ đo xa; 12 loại hình dịch vụ được cung cấp thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Với ứng dụng Chăm sóc khách hàng CSKH EVNHCMC, khách hàng có thể kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày và tra cứu tiến độ về dịch vụ khách hàng. Đây là những tiền đề để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong khâu kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Tổng công ty trong những năm tiếp theo.
Ðộ tin cậy cung cấp điện ngày càng nâng cao
Hiện EVNHCMC quản lý lưới điện với quy mô lớn, phủ kín địa bàn kể cả các vùng nông thôn xa xôi. Chất lượng điện năng cung ứng ngày càng được nâng cao, góp phần tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Năm 2020, số lần mất điện bình quân một khách hàng (SAIFI) chỉ 0,59 lần/năm, thời gian mất điện bình quân một khách hàng (SAIDI) là 44 phút/năm.
Công tác ngầm hóa nhằm nâng cao độ an toàn, mỹ quan hệ thống điện được đẩy nhanh. Tính tới thời điểm hiện nay đã có 1.050 km lưới điện trung thế, 1.650 km lưới điện hạ thế được ngầm hóa, nâng tỷ lệ ngầm hóa toàn thành phố đạt gần 45%, trong đó khu vực trung tâm đạt gần 95%, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu của đề án ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông của Thành phố đề ra.
Để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ cho công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa của TPHCM, thời gian tới EVNHCMC tiếp tục tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao trình độ công nghệ và quản lý, như: xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình lưới điện thông minh; áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện phân phối theo điều kiện vận hành thực tế (CBM); nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới trong công tác hiện đại hóa lưới điện; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đồng thời, phát triển, xây dựng đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giỏi, công nhân lành nghề có trách nhiệm và đủ năng lực để tiếp nhận và làm chủ công nghệ mới.