Kính thiên văn made in Vietnam - Tại sao không?

Kính thiên văn made in Vietnam - Tại sao không?
TP - Nhóm Viet Astro gồm các sinh viên năm thứ hai ở Hà Nội lên kế hoạch thành lập Cty sản xuất kính thiên văn đầu tiên tại Việt Nam.

> Những ý tưởng kinh doanh độc đáo
> Làm giàu mini

Tham gia cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai do CLB Nhà doanh nghiệp tương lai tổ chức, dự án của nhóm Viet Astro gây sự chú ý đặc biệt. Trước khi hình thành dự án, nhóm Viet Astro gồm 7 sinh viên đến từ ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân và ĐH Quốc gia Hà Nội đã tiến hành khảo sát, điều tra nhu cầu của thị trường. Nguyễn Tiến Chương, thành viên nhóm, chia sẻ: “Kính thiên văn là mặt hàng còn khá mới ở Việt Nam nên cá nhân hoặc tổ chức yêu thích thiên văn vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mua phụ kiện, dụng cụ quang học. Thực tế, lượng cầu lớn nhưng nguồn cung chưa đủ”.

Ý tưởng về thành lập doanh nghiệp sản xuất các loại kính thiên văn của nhóm Viet Astro ra đời. Thời gian đầu, sản phẩm đích mà nhóm hướng tới là những kính thiên văn có đường kính từ 114mm đến 150mm và phụ kiện. Tiến Chương lý giải: Để cạnh tranh được với kính thiên văn của các hãng nước ngoài đang có mặt trên thị trường Việt Nam, chúng tôi hướng đến những sản phẩm có chất lượng ảnh thu rõ nét, giá bán hấp dẫn, chỉ bằng 40-50% giá của sản phẩm cùng loại.

Khi những sản phẩm kính thiên văn đang bán ngoài thị trường không đưa ra chính sách bảo hành và không có phụ kiện thay thế khi hỏng, nhóm đưa ra chế độ hậu mãi đặc biệt. Đây được đánh giá là một trong những ưu thế nổi bật của dự án.

Nhóm cũng tính đến rủi ro ở thời gian đầu khi sản phẩm mới làm quen với thị trường, không bán được. Tiến Chương cho biết, nhóm đưa ra chiến lược marketing cụ thể trong từng giai đoạn để khắc phục rủi ro. Thuyết trình tại cuộc thi khởi nghiệp, nhóm Viet Astro cho rằng đây là dự án có số vốn bỏ ra ban đầu thấp (hơn 100 triệu đồng), thời gian hoàn vốn nhanh (ước tính khoảng 5 tháng đầu), tỉ suất lợi nhuận tính trên từng sản phẩm và tính trên doanh số bán hàng cao. Ban giám khảo quan tâm nhiều đến tác động xã hội của dự án này. Nhóm Viet Astro mong muốn với sự ra đời của kính thiên văn thương hiệu Việt có thể là một trong những yếu tố thúc đẩy nhiều bạn trẻ đến với ngành khoa học thiên văn nhiều hơn nữa khi phong trào khám phá bầu trời bắt đầu được nhen nhóm trong giới trẻ.

Tổng Giám đốc Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình, thành viên Ban giám khảo cuộc thi, nhận xét: “Điểm mạnh của Viet Astro là mạnh dạn kết hợp kinh doanh và kỹ thuật, khai thác lĩnh vực còn mới mẻ với Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm kính thiên văn đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao nên muốn thành công, phần mềm công nghệ phải vững và cần có chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG