CB – Sẵn sàng cho bước tiếp theo trên hành trình đổi mới

CB – Sẵn sàng cho bước tiếp theo trên hành trình đổi mới
Nếu như giai đoạn 1 là đảm bảo ổn định hệ thống, đưa CB trở lại đúng quỹ đạo hoạt động của một ngân hàng thương mại thuộc sở hữu Nhà nước, thì CB đã đạt được những kết quả khả quan trong bối cảnh phải đối mặt với những khó khăn, yếu kém nội tại và chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. CB - Sẵn sàng cho bước tiếp theo trên hành trình đổi mới, phỏng vấn ông Đàm Minh Đức – Tổng Giám đốc CB

1.     Nếu tạm gọi ổn định hoạt động là giai đoạn 1 và phát triển là giai đoạn 2 của tái cơ cấu, vậy mục tiêu, kết quả và sự chuẩn bị của CB ở từng giai đoạn như thế nào?

Thứ nhất, CB đã giữ vững được ổn định trong toàn bộ hệ thống ngân hàng, củng cố và gia tăng niềm tin của khách hàng đối với hoạt động của CB. Quy mô các hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh so trước thời điểm 5/3/2015. Số dư huy động vốn tăng hơn 5.000 tỷ đồng. Đối với hoạt động cho vay: sau khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép triển khai cho vay trở lại, CB đã triển khai cho vay đa dạng các sản phẩm tín dụng mới đối với cá nhân (cho vay mua xe ô tô , cho vay mua, xây, sửa nhà ở/đất ở, cho vay tiêu dùng, cho vay sản xuất kinh doanh, bảo lãnh trong nước…). Riêng năm 2017, CB đã dành nguồn vốn tín dụng gần 3.000 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn phát triển của các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ hai, về công tác xử lý, thu hồi nợ: Tính đến thời điểm cuối 2017, CB đã thu hồi được trên 5.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó: nhóm nợ riêng lẻ đã thu hồi được trên 500 tỷ (chiếm 50% tổng nợ xấu riêng lẻ; nợ nhóm lớn đã thu hồi hơn 4.700 tỷ đồng. Đây là dấu ấn đặc biệt quan trọng của CB trong nỗ lực và quyết tâm xử lý nợ do đặc điểm các khoản nợ xấu của CB rất phức tạp, liên quan đến các vụ án, tài sản bị kê biên..; kết quả xử lý nợ phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ và kết quả xử lý của các cơ quan có thẩm quyền. 

CB – Sẵn sàng cho bước tiếp theo trên hành trình đổi mới ảnh 1  

Và yếu tố thứ ba đạt được, chính là sự chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để triển khai các nhiệm vụ trong đề án tái cơ cấu sau khi phê duyệt đề án. Trong đó, về nhân sự,  CB đã sàng lọc, tuyển dụng và đào tạo được đội ngũ CBNV đáp ứng được yêu cầu công việc mới cùng với nguồn nhân lực có chất lượng từ Vietcombank tham gia quản lý, điều hành. Về chính sách: CB hoàn thiện chính sách quản trị rủi ro, xây dựng hoàn chỉnh các quy định, quy trình hoạt động. Về nâng cấp, cải thiện hạ tầng công nghệ, CB chủ động triển khai thành công một số dự án hiện đại hóa trong hoạt động cho vay và điều hành hoạt động Ngân hàng như phần mềm quản lý cho vay, giải pháp quản trị văn phòng điện tử, hệ thống kiểm soát chi phí tự động, quản trị rủi ro

2. Xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nóng tại các ngân hàng tái cơ cấu, và với những kết quả khả quan trong xử lý nợ, đâu là “bí quyết” của CB?

Không thể có một “bí quyết” chung cho xử lý nợ xấu của tất cả các ngân hàng. Vì chất lượng nợ, đối tượng nợ của các ngân hàng khác nhau nên cách thức triển khai đôi khi có sự khác biệt và sự đánh giá tác động do đó cũng khác nhau.

Với đặc điểm các khoản nợ xấu của CB rất phức tạp, hầu hết liên quan đến các vụ án hình sự, tài sản bị kê biên.., kết quả xử lý nợ phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ và kết quả xử lý của các cơ quan có thẩm quyền.

3. NHNN và Vietcombank đã có những hỗ trợ như thế nào trong quá trình tái cơ cấu CB?

Ngày 5/3/2015, Ngân hàng Nhà nước mua lại 100% vốn của Ngân hàng TMCP Xây Dựng và trở thành chủ sở hữu của Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt nam. Sau 3 năm chuyển đổi mô hình hoạt động, trong bối cảnh chưa có hành lang pháp lý rõ ràng và phải đối mặt với những khó khăn, yếu kém nội tại, để có được sự ổn định và những kết quả bước đầu như hiện tại, CB luôn được sự chỉ đạo sát sao của Ngân hàng Nhà nước, sự hỗ trợ từ Vietcombank. Ngày 18/12 vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc với CBNV Ngân hàng Xây Dựng tại Long An, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú đã biểu dương những nỗ lực, sự đoàn kết, trách nhiệm của tập thể CBNV CB; đồng thời, ghi nhận sự hỗ trợ tích cực của Vietcombank cho CB trong thời gian qua.

CB – Sẵn sàng cho bước tiếp theo trên hành trình đổi mới ảnh 2  

Đối với CB, sự hỗ trợ của Vietcombank như một người anh lớn. Cùng với việc cử đội ngũ chất lượng từ Vietcombank tham gia quản lý, điều hành CB; Vietcombank còn hỗ trợ nhiều mặt như các hoạt động đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ khách hàng và hỗ trợ về nguồn vốn trong trường hợp cần thiết.

4. Vượt qua 3 năm đầu quan trọng trên hành trình tái cơ cấu, CB đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, tiếp theo, CB có đề xuất gì để công cuộc tái cơ cấu đạt được bước tiến nhanh hơn trong những năm tới?

Đúng là thời điểm khó khăn nhất đã qua, kể từ khi ngân hàng chính thức chuyển đổi thuộc sở hữu Nhà nước. Sau 3 năm chuyển đổi mô hình thuộc sở hữu Nhà nước, CB đã duy trì và củng cố hoạt động ngân hàng ổn định với nhiều kết quả bước đầu khả quan. Tuy nhiên, quá trình thực hiện tái cơ cấu thời gian vừa qua vẫn gặp nhiều khó khăn chồng chất, đặc biệt là chưa có hành lang pháp lý đầy đủ và có rất nhiều nội dung chưa có tiền lệ. Hy vọng, với các chính sách mở được Luật Các TCTD bổ sung, sửa đổi đề cập; sẽ giải quyết được các vấn đề mấu chốt có tính chất quyết định đến thành công của Đề án tái cơ cấu của CB nói riêng và các Ngân hàng thương mại mua bắt buộc nói chung.

Với tư cách Lãnh đạo điều hành CB, tôi mong muốn, việc áp dụng Luật TCTD sửa đổi sẽ tạo hành lang pháp lý, mở ra cơ hội mới cho CB trên hành trình thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng.

Xin trân trọng cảm ơn!

MỚI - NÓNG
Sắp có 100.000 ha lúa chất lượng cao ở Kiên Giang
Sắp có 100.000 ha lúa chất lượng cao ở Kiên Giang
TPO - Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu, đến năm 2025 triển khai Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt 100.000 ha, tăng lên gấp đôi đạt 200.000ha vào năm 2030.