Kinh hoàng xe công nông ở Lạng Sơn

Kinh hoàng xe công nông ở Lạng Sơn
TP - Với địa hình miền núi cao, nhiều hẻm sâu, dốc lớn nhưng ở Lạng Sơn hiện vẫn tồn tại trên 1.670 xe công nông cũ nát hoạt động, trong đó có 662 xe chưa đăng ký và 459 tài xế không có giấy phép lái xe.
Kinh hoàng xe công nông ở Lạng Sơn ảnh 1
Xe công nông vi phạm bị CA huyện Lộc Bình tạm giữ

Đáng ngại hơn cả là phần đông trong số này dùng xe công nông chở người đi chợ phiên, gây tai nạn thảm khốc.

Người dân huyện Bình Gia không thể quên được 2 vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian qua do xe công nông chở người đi chợ vắt vẻo trên đường “xương cá” Khau La (xã Mông Ân) và xã Văn Mịch, bị rơi xuống vực làm hàng chục người chết và bị thương.

Điều đáng nói là xế công nông đều là những thanh niên bản, không hề hiểu biết luật lệ giao thông, và không có bằng lái...

Vũ Xuân Tùng (sinh năm 1984) trú quán tại phố Đức Tâm, thị trấn Văn Quan (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) dù không được đào tạo gì về lái xe, nhưng vẫn lên chiếc xe công nông đeo biển kiểm soát: 16H-0976 (chủ sở hữu là anh Nguyễn Văn Hiếm, người bản địa Văn Quan) lái.

Vì không quen xe nên Tùng lái chiếc xe chệch hướng, lao lên cả vỉa hè đâm vào quán bán thịt lợn, làm bà Hoàng Thị Ngoan chết tại chỗ, Hoàng Thị Bằng (chủ bán thịt lợn) và Lục Thị Thùy (sinh năm 1988) bị thương.

Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Tùng 3 năm tù cho hưởng án treo, đồng thời buộc y phải bồi hoàn những khoản chi phí đối với người bị hại.

Theo Phòng CSGT, Công an tỉnh Lạng Sơn, hầu hết số xe công nông trên địa bàn do các cơ sở cơ khí trong nước sản xuất hoặc một số nhập từ Trung Quốc nên hệ thống máy móc chắp vá, ít được sửa chữa, không đảm  bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Trong năm 2006, CA Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý 42 trường hợp xe công nông vi phạm, ra quyết định tạm giữ 20 xe. Tuy nhiên, do mức phạt cao, xe công nông lại quá “đát” nên nhiều chủ xe đã “bỏ của chạy lấy người”.

Mặt khác, do tuyến tỉnh làm nghiêm, xử phạt nặng, một số chủ xe đã dạt về những huyện, xã vùng sâu, vùng xa hành nghề. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc quản lý, kiểm tra của các ngành chức năng gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, thiếu tá Lê Đăng Khoa, Phó trưởng CA huyện Lộc Bình cho biết: Hiện nay, tình trạng xe công nông ở Lộc Bình chở người khá phổ biến. Và không ít số này đã gây tai nạn. Hiện, Công an huyện đang tạm giữ một số xe chở người trái quy định và vi phạm Luật Giao thông…

Ông Hoàng Văn Tình, Phó Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho rằng: Trước tình hình xe công nông vi phạm, thời gian tới Lạng Sơn sẽ thực hiện một số biện pháp mạnh tay như: Sau khi xử phạt hành chính, chủ phương tiện vi phạm phải cam kết không lưu thông thì mới được trả xe.

Đồng thời các ngành chức năng, nhất là lực lượng CSGT sẽ tăng tường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm. Lạng Sơn quyết tâm thực hiện loại bỏ xe công nông theo đúng lộ trình đã định.

Theo Phòng CSGT - CA tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2006 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, xe công nông đã gây ra 12 vụ TNGT làm chết 9 người và 5 người bị thương. Trong đó có 6 vụ xảy ra trên quốc lộ, còn lại là tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa…
MỚI - NÓNG
Becamex IDC thế chấp 19 lô đất
Becamex IDC thế chấp 19 lô đất
TPO - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC - mã chứng khoán: BCM) vừa duyệt phương án phát hành trái phiếu riêng lẻ năm nay với tổng giá trị tối đa theo mệnh giá là 1.080 tỷ đồng nhằm cơ cấu lại nợ, tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu là 19 thửa đất tại Bình Dương.