Khởi tố vụ sai phạm tại Thanh tra giao thông Hải Phòng

Khởi tố vụ sai phạm tại Thanh tra giao thông Hải Phòng
TP - Ngày 7/8, nguồn tin từ Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ để điều tra về những sai phạm của các cán bộ, nhân viên đội Thanh tra giao thông (TTGT) số 5 của sở này.

> Công an làm việc với 2 cán bộ sai phạm
> Cách chức đội phó nhận tiền phạt không biên lai

Một số biên bản có dấu hiệu bị sửa chữa, làm sai lệch
Một số biên bản có dấu hiệu bị sửa chữa, làm sai lệch.

Như Tiền Phong đã thông tin, từ vụ việc cán bộ thanh tra đội 5 giải quyết không đúng thẩm quyền thu 4 triệu tiền phạt không biên lai, trả giấy tờ xe ô tô BKS 33H-9395 ngày 30/11/2012, đã hé lộ ra hàng loạt biên bản xử lý xe quá tải mà đội 5 lập trong 2 năm 2011-2012 bị sửa chữa, làm sai lệch, ghi sai trọng tải thiết kế có dấu hiệu tiêu cực.

Hơn 700 trường hợp bị “phù phép”

Cụ thể, nhiều biên bản xử lý xe quá tải được cán bộ thanh tra đội 5 lập, các con số ghi bị sửa chữa nét bút nhòe nhoẹt, vết mực chồng lên nhau. Phần lớn các biên bản bị sửa chữa làm sai lệch, ghi sai tải trọng thiết kế của xe để sửa về thẩm quyền giải quyết của thanh tra viên. Nhiều xe có trọng tải thực 15-17 tấn nhưng trong biên bản, đội 5 chỉ ghi trọng tải xe chưa tới 5 tấn.

Đến nay, khi Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, những cán bộ có dấu hiệu sai phạm này vẫn đang tiếp tục đảm nhiệm công việc thanh tra giao thông, hằng ngày vẫn tiếp tục xử lý, giải quyết đối với các phương tiện vận tải vi phạm.

Theo một cán bộ TTGT Hải Phòng, các vi phạm quá tải như vậy thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh thanh tra Sở với mức phạt 2,5 triệu (theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP) và 4 triệu đồng (theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ 10/11/2012).

Nhưng khi bị sửa chữa, ghi sai tải trọng thiết kế về thẩm quyền của thanh tra viên thì mức phạt nộp vào kho bạc chỉ còn 250.000 đồng. Bằng việc phù phép này, số tiền chênh lệch không nhỏ đã bị thất thoát.

Sau khi Sở GTVT bàn giao hơn 70 quyển biên bản xử lý đội TTGT số 5 đã lập trong 2 năm 2011-2012, công an đã xác minh, bước đầu xác định có hơn 730 trường hợp có dấu hiệu bị sửa chữa, ghi sai tải trọng thiết kế phương tiện từ thẩm quyền giải quyết của Chánh thanh tra Sở GVTV về thẩm quyền của thanh tra viên. Công an đã 2 lần gửi văn bản đề nghị Sở GTVT phối hợp điều tra làm rõ việc sửa chữa, ghi sai trọng tải thiết kế phương tiện của các cán bộ thanh tra đội 5.

Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra, rà soát theo chỉ đạo của Giám đốc Sở, kết quả cho thấy hơn 730 trường hợp này đã bị “phù phép” ghi sai tải trọng thiết kế. Căn cứ vào mức xử phạt theo quy định, Thanh tra Sở GTVT xác định số tiền phạt đối với hơn 730 trường hợp này phải lên tới gần 1,47 tỷ đồng. Nhưng thực tế, đội TTGT chỉ xử phạt 250.000 đồng/ trường hợp, với tổng số tiền phạt chỉ có hơn 180 triệu đồng. Như vậy, số tiền chênh lệch thất thoát lên tới gần 1,3 tỷ đồng.

Vẫn đảm nhiệm công việc TTGT

Sau khi vụ cán bộ đội TTGT số 5 nhận 4 triệu tiền phạt không biên lai, trả giấy tờ sai quy định được làm rõ, ngày 18/1/2013, ông Đinh Viết Hùng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng kết luận yêu cầu cán bộ đội 5… rút kinh nghiệm. Phải đến khi giám đốc Sở chỉ đạo, ông Hùng mới cho thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ trả giấy tờ xe cùng 8 biên bản khác. Kết quả thanh tra cho thấy việc thu 4 triệu tiền phạt của xe 33H-9395 là sai quy định, trái thẩm quyền, 8 biên bản xử lý xe quá tải khác đều ghi sai thiết kế, chuyển về thẩm quyền của thanh tra viên.

Tháng 5/2013, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã ra quyết định kỷ luật cách chức Đội phó TTGT số 5 đối với ông Vũ Hoàng Tùng, đồng thời hạ bậc lương đối với 4 người khác gồm các ông Bùi Mạnh Tuấn (Đội trưởng), Lưu Tuấn Dương (Đội phó), Phạm Hồng Khang (Đội phó) và Lưu Trung Kiên (nhân viên) do vi phạm quy định thực thi công vụ. Đồng thời, điều chuyển ông Bùi Mạnh Tuấn sang làm Đội trưởng đội Xử lý -Tổng hợp - Văn phòng của Thanh tra Sở.

Đáng lưu ý, khi Cơ quan CSĐT có văn bản đề nghị Sở GTVT cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan gồm hơn 70 quyển biên bản đội TTGT số 5 đã lập trong 2 năm 2011-2012, ngày 4/5 Sở GTVT Hải Phòng lại có văn bản đề nghị UBND TP giao cho Sở này được “tự xử”.

Ngày 7/5, ông Bùi Bá Sơn, Phó Văn phòng UBND TP Hải Phòng, đã ký văn bản đồng ý đề nghị này. Tuy nhiên, ngày 15/5, UBND TP Hải Phòng lại ra văn bản yêu cầu Sở GTVT phải rút kinh nghiệm vì đã không báo cáo UBND TP việc cơ quan CSĐT Công an TP vào cuộc, đề nghị cung cấp tài liệu. UBND TP cũng yêu cầu Sở GTVT phải cung cấp tài liệu liên quan theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Đến nay, khi Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án, những cán bộ có dấu hiệu sai phạm này vẫn đang tiếp tục đảm nhiệm công việc thanh tra giao thông, hằng ngày vẫn tiếp tục xử lý, giải quyết đối với các phương tiện vận tải vi phạm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.