TPO - Bảo tàng của Mazda tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản lưu giữ những dấu tích lịch sử của hãng xe trong hơn 102 năm. Nhà sản xuất này thành lập vào năm 1920, với cái tên ban đầu là Toyo Cork Kogyo Co.
Bảo tàng Mazda được chia thành 10 khu vực, tập trung vào các lĩnh vực khác nhau trong lịch sử của thương hiệu.
Theo thứ tự thời gian, ở khu vực 1, du khách sẽ tìm thấy những chiếc xe tải ba bánh, có thùng đã góp công xây dựng lại thành phố Hiroshima sau chiến tranh thế giới thứ II. Nổi bật trong dòng sản phẩm này là mẫu Type-GA với màu sắc đặc trưng xanh lá cây.
Tại khu vực 2 và 3, nhà sản xuất Nhật Bản trưng bày nhiều mẫu xe hơi hoàn thiện đầu tiên. Chúng bao gồm Savanna và Cosmo AP với màu đỏ thể hiện sự cao cấp. Đáng chú ý, đây là nguồn gốc để Mazda phát triển các mã màu mới Soul Red Crystal và Artisan Red trên CX-90 hiện đại.
Ở không gian này, Cosmo Sport - chiếc Mazda đầu tiên sử dụng động cơ xoay Wankel cũng xuất hiện. Hãng xe Nhật Bản ước tính rằng chỉ còn khoảng 480 chiếc trong số khoảng 1.200 chiếc xuất xưởng còn tồn tại đến ngày nay.
Khu vực 4 thể hiện tinh thần ngạo nghễ của thương hiệu bằng cách giới thiệu một số mẫu ô tô thể thao thành công nhất của họ. Do đó, chắc chắn nhà sản xuất không thể quên chiếc 787B. Đây là chiếc xe đua sử dụng động cơ Wankel duy nhất từng giành chiến thắng tại giải đấu huyền thoại 24 Hours of Le Mans.
Chiếc xe được đặt trong một khu trưng bày theo phong cách garage cho dân chuyên. Tại đây, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng động cơ 2.6 lít, 4 rô-to, sản sinh công suất 691 mã lực của 787B.
Ngoài ra, còn một số xe đua khác bao gồm chiếc Group B RX-7 đã về thứ ba tại giải Acropolis Rally năm 1985 ở Hy Lạp. Nó đứng cạnh một chiếc Familia Presto Rotary Coupe từng cùng Mazda tranh tài tại các cuộc đua.
Khu vực 5 và 6 bày tỏ lòng "kính trọng" đối với các động cơ độc đáo của thương hiệu và những chiếc xe mang tính thời đại, sản xuất vào những năm 1980 và 1990. Chẳng hạn như Mazda Miata NA nguyên bản và RX-7 thế hệ FD.
Khu vực 7 sẽ giới thiệu những chiếc xe hơi hiện đại, sử dụng ngôn ngữ thiết kế 'Kodo: Soul of Motion' và công nghệ động cơ Skyactiv. Những yếu tố này đã giúp thế hệ đầu tiên của CX-5 ra mắt thiết kế vào năm 2012.
Đứng cùng chiếc SUV bán chạy bậc nhất của thương hiệu trong hơn một thập kỷ qua bao gồm Mazda6 và MX-5 Miata thế hệ ND.
Mazda nổi tiếng về độ an toàn. Do đó, khu vực 8 mang đến cho du khách cái nhìn độc đáo về những sản tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Trong số đó, nhà sản xuất Nhật Bản trưng bày một chiếc Mazda CX-30 được sử dụng trong quá trình thử nghiệm.
Khu 9 sẽ tái hiện công đoạn tạo ra những chiếc ô tô đạt tiêu chuẩn. Không gian này lấy cảm hứng từ dây chuyền sản xuất của nhà máy Ujina (thành phố Hiroshima, Nhật Bản). Cơ sở này hiện chịu trách nhiệm sản xuất 1.000 chiếc ô tô mỗi ngày.
Đặc biệt, khu vực cuối cùng sẽ thể hiện tầm nhìn tương lai của Mazda. Nơi này giúp người tham quan hiểu về những khái niệm sẽ định hướng tương lai của thương hiệu. Một trong những bản concept nổi bật là RX-Vision. Ngoài ra, mẫu concept Vision Coupe cũng nắm vai trò quyết định sự phát triển thiết kế của thương hiệu Nhật Bản.
Dù hiện tại, Mazda không có bất kỳ tham vọng nào để tái xuất giải đấu Le Mans, nhưng mẫu concept cỡ lớn LM55 Vision Gran Turismo đã được giới thiệu. Nó pha trộn ngôn ngữ thiết kế Kodo với nguồn cảm hứng từ chiến thắng Le Mans năm 1991 của 787B.