Theo kết luận của Cục Hàng không, khi nhân viên lái xe đẩy máy bay của hãng hàng không Bamboo Airways từ vị trí đỗ 72 ra đường lăn để chuẩn bị cất cánh đã không quan sát đầy đủ theo quy định, nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay đã đỗ tại vị trí 73A.
Đồng thời, thợ kỹ thuật của hãng khi chỉ huy xe đẩy máy bay đã không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra . Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến nên không phát hiện nguy cơ va chạm. Điều này là chưa làm hết trách nhiệm theo quy định.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19 hồi cuối năm 2021, nhiều máy bay không khai thác được đưa về đỗ tại sân bay Nội Bài, khiến số lượng máy bay đỗ tại sân bay này tăng cao, trong khi sân bay đang nâng cấp nên phải bố trí đỗ máy bay trên các đường lăn. Trong đó có đỗ trên vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.
Việc bố trí vị trí đỗ 73A, phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài không đánh giá hết khoảng cách an toàn khi đẩy máy bay từ vị trí 73 ra. Khi phê duyệt vị trí đỗ này phía Cục Hàng không cũng không kịp thời phát hiện ra thiếu sót về ảnh hưởng có máy bay đỗ ở vị trí 73A ảnh hưởng tới khai thác vị trí đỗ 72 để đưa ra giải pháp.
Cục Hàng không giao Thanh tra cục có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định hiện hành.
Trước đó, sáng 2/11/2021, máy bay A321 của Bamboo Airways chuẩn bị bay chặng Hà Nội - Phú Quốc dự kiến khởi hành lúc 7h. Khi xếp xong khách, máy bay được đẩy từ vị trí đỗ 72 ra đường lăn để khởi hành thì đuôi máy bay này đã va vào buồng lái của chiếc máy bay cùng hãng đang đỗ tại vị trí 73A. Đơn vị thực hiện đẩy máy bay trên ra đường lăn là Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS).