'Hugo' - ứng viên sáng giá Oscar 2012

'Hugo' - ứng viên sáng giá Oscar 2012
TP - Câu chuyện cậu bé mồ côi Hugo Cabret sống ở ga tàu hỏa Paris của đạo diễn bậc thầy Martin Scorsese, đủ sức lay động để xứng với 11 đề cử Oscar năm nay.

> 10 ngạc nhiên của Oscar 2012

'Hugo' - ứng viên sáng giá Oscar 2012 ảnh 1
"Hugo", ứng cử viên sáng giá cho Phim hay nhất Oscar 2012.

Sau những phim hành động đình đám, gần nhất là The departed (Kẻ quá cố) mang về Oscar 2007 Đạo diễn xuất sắc cho Martin, thì Hugo là thử nghiệm, bước ngoặt đáng kể. Bộ phim về hành trình đầy phép nhiệm màu của cậu bé Hugo Cabret (Asa Butterfield) sống trong tháp đồng hồ khổng lồ ở nhà ga Montparnasse, chạm đến trái tim của khán giả đủ lứa tuổi.

Đây cũng là lần đầu tiên Martin Scorsese thử nghiệm công nghệ 3D, nhưng không phải để phô diễn các màn hành động, mà đơn giản mang đến cho khán giả những khoảnh khắc đẹp như mơ của một Paris hoa mỹ qua con mắt cậu bé.

Bố Hugo (Jude Law) đột ngột qua đời, cậu bé phải thay chân ông bác nghiện rượu chịu trách nhiệm chỉnh giờ chiếc đồng hồ khổng lồ, một cách lén lút. Hugo phải học cách tự kiếm sống, và thoát khỏi sự soi mói, sẵn sàng tống cậu vào trại trẻ mồ côi của viên cảnh sát do Sacha Baron Cohen thủ diễn.

Tình cờ cậu gặp cô bé Isabelle, con nuôi của vợ chồng đạo diễn nổi tiếng Georges Méliès hết thời (Ben Kingsley). Hugo thêm bạn đồng hành trong hành trình khám phá thông điệp bí mật.

Chuyển thể từ cuốn Phát minh của Hugo Cabret (Brian Selznick), Hugo theo dấu chân cậu bé tìm hiểu thông điệp cha cậu để lại, bằng cách sửa người máy bị hỏng và giải mã thông điệp vẽ trên giấy. Martin Scorsese khéo léo khơi gợi trí tò mò, dẫn dắt lòng đam mê khám phá thế giới qua con mắt cậu bé 12 tuổi.

Không đơn giản là cuộc phiêu lưu dành cho bọn trẻ, Hugo thực tế là hành trình trở về nhà, hành trình tìm cách mở cửa trái tim. Khi đứng từ tháp đồng hồ nhìn ra tháp Eiffel và Paris tráng lệ, Hugo Cabret nói với Isabelle (Chloe Grace Moretz): “Thế giới là cỗ máy khổng lồ, không thiếu bộ phận nào cả. Nếu như vậy, tớ sinh ra trên đời này phải có lí do nào đó, cả cậu nữa”.

Ý nghĩ mình là bộ phận không thể thiếu của thế giới này thôi thúc Hugo tìm cho kỳ được chiếc chìa khóa đầu hình trái tim để vận hành người máy-bước ngoặt đưa cậu tìm được mái nhà thực sự.

Ông già Georges Méliès tự coi mình giống người máy bị hỏng, không còn sửa được nữa, cuối cùng tìm lại giấc mơ, niềm đam mê vốn ăn sâu vào máu-điện ảnh. Anh cảnh sát luôn cau có, mất một chân ở trận mạc cũng đủ dũng khí làm quen với cô gái, đủ tự tin bỏ mặc cảm cái chân giả và cởi bỏ vỏ bọc đáng gờm để sống chan hòa, bao dung.

Đây là dịp hiếm hoi Martin Scorsese bộc lộ niềm đam mê điện ảnh cháy bỏng, thông qua tình yêu nhiệt thành của vai đạo diễn già và bọn trẻ.

Không ít người kỳ thị công nghệ 3D, cho rằng đó chỉ là cách móc túi khán giả đến rạp. Martin Scorsese lần đầu đến với 3D bằng vẻ rụt rè, thận trọng và có chút ngây thơ. Ông tâm sự, sử dụng 3D theo ngôn ngữ riêng, nên tiến độ quay và kinh phí gần như tăng gấp đôi. Bù lại, ngoài những đề cử quan trọng: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản chuyển thể xuất sắc, Hugo được đề cử cả ở hạng mục: Âm nhạc, âm thanh, hiệu ứng kỹ xảo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG