Honda Lead eSP: Vịt bầu ‘nam tính’

Honda Lead eSP: Vịt bầu ‘nam tính’
TPO – Thiết kế mới, động cơ mới, công nghệ mới, Honda VN đã làm tất cả những gì có thể để khiến Lead trở thành một mẫu xe hấp dẫn nhất trong phân khúc của nó.

>Review Honda Lead mới qua ảnh

Honda Lead từ trước đến nay luôn được các chị em phái yếu và cả phái mạnh ưa chuộng, không phải bởi vì sự đẹp mắt về thiết kế hay tính năng hoạt động, và vì cốp rộng và tiện dụng nhất trong thị trường xe máy.

Honda không muốn Lead mãi là một con vịt bầu xấu xí và tiện dụng, hãng này muốn biến Lead trở nên phổ biến hơn bằng cách giữ nguyên thiết kế tiện dụng, thêm vào sự thời trang từ thiết kế và sự mạnh mẽ, tiết kiệm từ động cơ mới. Tham vọng của Honda là khá lớn, nhưng liệu Lead có gánh được trọng trách nhiều như thế?

Thiết kế nam tính hóa

Thiết kế nam tính hóa, hay có thế nói là “SH hóa”, Lead mới có nhiều nét cứng cáp và mạnh mẽ hơn so với cái dáng vẻ bầu bĩnh trước đó.

So sánh Lead với SH có phần hơi khập khiễng, nhưng có thể nhận thấy Lead mới có nhiều nét thiết kế mang hơi hướng của SH, khá sang trọng và ấn tượng hơn.

Nét nam tính của Lead mới khiến nhiều đấng mày râu cảm thấy thích thú, so với phiên bản cũ bầu bĩnh và có phần không bắt mắt. Tuy vậy, thiết kế mới lại khiến phái nữ “lắc đầu quầy quậy” vì nó quá nhiều góc cạnh và bớt đi phần nữ tính.

Dù gì, không thể phủ nhận Lead mới đã đẹp hơn, ấn tượng hơn và bắt mắt hơn. Cụm đèn trước ấn tượng với trên thân xe là đèn xi-nhan và đèn trang trí tạo nét thông minh. Đèn pha đặt trên đầu xe kích thước lớn cho ánh sáng khá rộng và rõ nét.

Cụm đèn đuôi nhọn hơn, gọn gàng và sắc sảo hơn. Yên xe vẫn rộng rãi, chỗ để chân thoải mái. Cụm đồng hồ được nâng cấp thêm đồng hồ điện tử khá hữu dụng, hiển thị công tơ mét và thời gian.

Trọng lượng xe là 115 kg, không quá khó khăn để xoay dắt với phái mạnh, nhưng sẽ là vấn đề với phía đẹp. Yên xe thiết kế cao 760mm để phù hợp với phần đông người dùng hơn, vì vậy những người thấp bé sẽ phải quen với việc nhón chân khi đi Lead mới, thay vì việc dễ dàng chống chân như Lead phiên bản trước.

Một ngăn đồ nhỏ thay thế cho ngăn để đổ to nhưng ít sử dụng của Lead cũ, ngăn này đủ để chứa giấy tờ tiện sử dụng. Móc treo đồ cũng được gắn lên để tăng độ tiện dụng cho Lead mới.

Bình xăng ở vị trí ưu việt hơn
Bình xăng ở vị trí ưu việt hơn.

Bình xăng là vị trí nhược điểm của Lead cũ, cũng được Honda quan tâm khi đặt ở vị trí tiện lợi hơn rất nhiều, dịch hẳn lên phía trước, dễ dàng mở nắp đậy bằng nút bấm và đổ xăng dễ dàng. Tuy vậy nhược điểm là thiết kế mỏng nên khi bơm xăng rất hay bị tràn, xăng bắn ra ngoài chỗ để chân.

Idling Stop trên Lead mới
Idling Stop trên Lead mới.

Bên cạnh các nút thông thường như còi, xi-nhan, đèn…, Lead có thêm nút Idle Stop để khởi động công nghệ tự động ngắt động cơ khi dừng đỗ trên Lead. Công nghệ này không mới và nó đã được sử dụng trên PCX, SH và Air Blade, những mẫu xe cùng sử dụng động cơ eSP như Lead.

Ở vị trí ổ khóa, nút mở nắp bình xăng và mở cốp được tách riêng, dễ sử dụng và khiến Lead có phần san trọng hơn.

Cốp xe vẫn phát huy hoàn hảo những gì Lead đã đạt được trước đây. Không gian trong cốp rất rộng rãi và có thể chứa rất nhiều đồ đạc. Độ sâu đủ để chứa 2 mũ bảo hiểm trùm đầu, cùng đủ không gian để nhét thêm áo mưa hay ví nhỏ. Nhìn chung khu vực phía dưới yên xe vẫn là ưu điểm mang tính độc tôn của Lead so với các đối thủ cạnh tranh.

Cốp xe rất rộng rãi và thoải mái
Cốp xe rất rộng rãi và thoải mái.

Thiết kế mới ấn tượng hơi với nam giới, nhờ nhiều nét cắt xẻ nam tính, nhưng lại khiến nữ giới chưa thực sự thích thú. Có lẽ Lead vẫn cần thời gian để người dùng, nhất là phái nữ, làm quen với vóc dáng mới của mình, thay vì cái dáng vẻ tròn tròn như vịt bầu đã quen thuộc sau nhiều năm xuất hiện trên phố.

Hoạt động

Động cơ Lead mới sử dụng là loại eSP phun xăng điện tử và làm mát bằng chất lỏng, dung tích động cơ 124,92 phân khối. Động cơ này mang lại công suất tối đa 11,3 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 11,6 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút.

Khởi động xe khá êm và không phát ra nhiều âm thanh. Xe rung nhẹ khi khởi động. Ga nhẹ, Lead từ từ di chuyển và không có cảm giác bị ì ở tốc độ ban đầu. Thốc ga, xe vọt với tốc độ trung bình khá, không quá mạnh mẽ. Tốc độ ưa thích của Lead có lẽ là 35-40 km/h, bởi chiếc xe có thiết kế khá bầu bĩnh nên lực cản gió khá lớn.

Tay lái nhẹ, dễ điều khiển, hiền lành, có thể nói Lead phù hợp với chị em nhiều hơn là anh em, dù có thiết kế nam tính hơn. Việc điều khiển Lead khá nhẹ nhàng và dễ dàng, không có nhiều thú vị khi cầm lái trên đường.

Honda Lead eSP: Vịt bầu ‘nam tính’ ảnh 4

Xe vào cua êm và ngọt, cân bằng và khá ổn định, tất nhiên ở tốc độ dưới 40 km/h. Bánh xe nhỏ nên không nên thử ôm cua ở tốc độ cao hơn. Phanh kết hợp ở tay phanh bên trái cho khả năng giảm tốc an toàn, trong khi phanh bên phải là phanh đĩa bánh trước khá giật và dính, nếu không quen sử dụng phương pháp bóp phanh đĩa theo kiểu bóp/nhả, thì không nên sử dụng phanh bên phải nếu không muốn “đo đường”.

Hệ thống giảm xóc có vẻ như không được cải thiện so với phiên bản trước. Hành trình của phuộc trước và sau đều khá ngắn khiến chiếc xe không êm ái khi đi qua các đoạn đường xấu hay gờ đường, vốn xuất hiện dày đặc trên đường. Những ổ gà, ổ trâu là kẻ thù của Lead, việc vượt qua trở nên khá khó chịu bởi những tiếng kêu phát ra từ hệ thống giảm xóc cùng sự không êm ái xuất hiện liên tục.

Honda Lead eSP: Vịt bầu ‘nam tính’ ảnh 5

Với động cơ mới, Lead tiêu thụ khoảng hơn 2 lít cho điều kiện đường thành phố, không quá xuất sắc nhưng cũng tạm đủ.

Kết luận

Mức giá tăng thêm khoảng 2 triệu đồng so với phiên bản cũ có lẽ là nhược điểm cuối cùng của Honda Lead. Chiếc xe này được bán với giá đề xuất từ 37,5 triệu tới 38,5 triệu tùy vào màu sắc (phiên bản cao cấp khác về màu sắc và một số chi tiết mạ chrome).

Sau 1 tháng ra mắt, Lead mới vẫn bán tốt và thị trường đánh giá là có mức giá hợp lý bởi sử dụng động cơ tương tự với SH, tuy nhiên theo ý kiến của người viết, mức giá khoảng 34-35 triệu đồng sẽ là hợp lý hơn, so với một chiếc xe chú trọng vào sự tiện dụng nhiều hơn là tính năng hoạt động hay vẻ đẹp thời trang.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
TPO - Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 dự kiến từ ngày 1/1/2025 đến ngày 9/1/2025 sẽ hoàn thành tính năng đọc thẻ căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé để đi tàu điện metro số 1 trong giai đoạn miễn phí.