Hiệu quả từ dự án 'Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam'

0:00 / 0:00
0:00
Tại thành phố Hồ Chí Minh, đã có gần 50 cán bộ, công chức, 1,600 học viên tốt nghiệp các khóa đào tạo, 90% học viên tốt nghiệp có việc làm, gần 100 khóa đào tạo đã được thực hiện, 500 tiểu thương tiếp cận các hoạt động hỗ trợ của dự án trong gần 7 năm qua.

Dự án “Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam” bắt đầu từ năm 2015 và kết thúc vào tháng 11 năm 2022, là một phần trong dự án ODA (Hỗ trợ Phát Triển Chính thức) của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được tiến hành triển khai bởi World Together – Tổ chức phi chính phủ phát triển quốc tế, tài trợ bởi Tập đoàn LOTTE và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), cùng với sự hợp tác từ phía Việt Nam của Bộ Công Thương (MOIT) và Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu chính của Dự án nhằm hướng đến một thị trường phát triển đồng đều giữa các kênh phân phối hiện đại và chợ truyền thống, tiểu thương, v.v.

Để hiện thực hóa dự án, Trung Tâm Đào Tạo Dịch Vụ Nhân Lực LKIC đã được thành lập vào năm 2017 với những môn học được thiết kế chuyên biệt cho tình hình thực tế của Việt Nam như: Kỹ năng phục vụ và chăm sóc khách hàng, Những nguyên lý về phân phối, Tiếp thị bán lẻ, An toàn lao động & an toàn thực phẩm cho người tìm việc, người chưa thành lập doanh nghiệp và tiểu thương thông qua các khóa học đa dạng như “Khóa học quản trị bán lẻ”, “Khóa học làm bánh”, “Khóa học Delica”, Khóa đào tạo lại cho nhân viên ngành bán lẻ” và nhiều khóa học khác.

Hiệu quả từ dự án 'Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam' ảnh 1

Khóa nghiệp vụ bếp bánh được nhiều học viên yêu thích

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dự án đã linh động chuyển đổi hình thức đào tạo đã được chuyển đổi từ trực tiếp sang trực tuyến với các nội dung đào tạo liên quan đến việc chuẩn bị ứng phó đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành phân phối, dịch vụ, ứng phó với nhu cầu thị trường hậu Covid. Tiếp đó, cuối năm 2021 khi đại dịch đã ở lại phía sau, các chương trình đào tạo một lần nữa chuyển sang hình thức trực tiếp và triển khai theo kế hoạch ban đầu.

Ngoài ra, LKIC còn trực tiếp biên soạn và phân phối tài liệu tự học về quản lý các cửa hàng quy mô nhỏ với những nội dung chính như Dịch vụ khách hàng cơ bản, An toàn thực phẩm và an toàn lao động, Chiến lược và chiến thuật tiếp thị và Quản lý cửa hàng và trưng bày…để hỗ trợ cho các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ phát triển việc kinh doanh một cách thành công nhất.

Hơn thế nữa, Dự án đã tổ chức các chương trình đào tạo đặc biệt tại Hàn Quốc cho các cán bộ Việt Nam liên quan đến các chính sách hỗ trợ tiểu thương, giảng viên và sinh viên Việt Nam nhằm góp phần đạt được mục tiêu phát triển cân bằng ngành dịch vụ và phân phối của Việt Nam.

Hiệu quả từ dự án 'Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam' ảnh 2

Chứng chỉ tốt nghiệp uy tín từ LKIC là lợi thế cho học viên sau khi tốt nghiệp

Thông qua những hoạt động được chia sẻ bên trên, ngoài việc hiện thực hóa mục tiêu chính: vì sự phát triển cân bằng của ngành phân phối tại Việt Nam, dự án còn mang đến lợi ích trực tiếp cho 3 nhóm đối tượng:

- Phía người học: được đào tạo chuyên môn, đúng người, đúng việc, đúng nhu cầu của thị trường, được tiếp cận với nguồn kiến thức, kỹ năng từ các chuyên gia uy tín trong ngành, hỗ trợ học phí, có nhiều cơ hội việc làm sau tốt nghiệp.

- Phía thị trường việc làm: có được lực lượng lao động có chất lượng, giải quyết trình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực của ngành phân phối đang ngày càng lớn, điều chỉnh cán cân phát triển đồng đều giữa các kênh phân phối.

- Phía các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bán lẻ: Đem lại cơ hội đào tạo đồng thời tận dụng nguồn lao động chất lượng, nâng cao giá trị cho các hoạt động cộng đồng của các công ty.

Hiệu quả từ dự án 'Nâng cao năng lực và phát triển ngành dịch vụ phân phối tại Việt Nam' ảnh 3

Học viên được chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại LOTTE Mart Gò Vấp

Với những kết quả đạt được của dự án cho thấy đây là mô hình đã và đang góp phần cải thiện ngành phân phối tại Việt Nam từ nhiều khía cạnh. Những thành công của dự án mang đến đã góp phần nâng cao uy tín, thu hút sự quan tâm từ phía các doanh nghiệp cũng như các ban ngành có liên quan để tìm được tiếng nói chung cho sự phát triển cân bằng ngành phân phối, tiếp tục tạo điều kiện để nhân rộng các thành quả của dự án trong tương lai.

MỚI - NÓNG