Hệ thống kiểm soát độ bám đường hoạt động như thế nào?

TPO - Kiểm soát độ bám đường đã trở thành một tính năng bắt buộc trên các mẫu xe chở khách và xe tải nhẹ từ năm 2012 và tính năng này đã giúp cho việc lái xe an toàn hơn.

Kiểm soát độ bám đường (Traction Control) là một tính năng điều khiển điện tử. Nó sẽ hạn chế số vòng quay của bánh xe khi tăng tốc để giúp cho các bánh xe giữ được độ bám đường và người lái có thể kiểm soát xe tốt hơn. Trong các điều kiện thời tiết ẩm ướt hoặc đường trơn, một số bánh xe có thể sẽ quay nhanh hơn các bánh còn lại. Khi cảm biến phát hiện độ chênh lệch vòng quay giữa các bánh xe, hệ thống Traciton Control sẽ phân bổ lực thêm cho các bánh xe cần nhiều lực hơn.

Đa số các hệ thống kiểm soát độ bám đường hiện này đều sử dụng hệ thống ABS của xe để làm chậm vòng quay của bánh xe đang quay nhanh trong khi động năng được phân bố thêm cho các bánh khác. Nếu không xe sẽ bị trượt bánh và dẫn đến tai nạn cho những người ngồi trên xe.

Kiểm soát độ bám đường không phải là phiên bản thấp của tính năng ổn định thân xe điện tử - hệ thống kiểm soát các vấn đề về đánh lái quá tay hoặc lạc tay lái bằng một cảm biến vô-lăng và một mô-đun điều khiển để xác định động năng của động cơ truyền đến bánh xe. Hai hệ thống làm việc hoàn toàn tách biệt và đưa đến cho người lái khả năng điều khiển toàn bộ xe trong các điều kiện lái khác nhau và hai hệ thống này cũng góp phần tạo nên một mạng lưới các tính năng an toàn giúp bảo vệ xe khỏi tai nạn khi bị mất độ bám đường.

Hệ thống kiểm soát độ bám đường hoạt động như thế nào? ảnh 1 Tính năng kiểm soát độ bám đường giúp việc lái xe an toàn hơn.

Công nghệ điện tử trên ôtô đã tiến bộ rất nhiều, và kiểm soát độ bám đường trên những chiếc xe mới hiện nay đang được tích hợp cùng các hệ thống khác giúp chiếc xe an toàn hơn và giúp tài xế không bị mất lái.

Với những tín đồ của các dòng xe hiệu năng cao, hệ thống kiểm soát độ bám đường thường được hạn chế để các tay lái có thể thực hiện cú drift, quăng đuôi xe. Trong rất nhiều chiếc xe hiệu năng, nút “Track Mode” cho phép tắt hệ thống kiểm soát độ bám đường để các tay lái thoát khỏi sự can thiệp của hệ thống điện tử.

Mặc dù vậy, trên các xe dân dụng, hệ thống này đang phát triển rất nhanh và và có những hiệu quả rất tích cực. Một báo cáo vào năm 2015 của Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ M đã xác nhận công nghệ kiểm soát ổn định điện tử đã cứu sống 6169 người và số lượng người được cứu sống sẽ còn tăng lên nhiều vì công nghệ này vẫn đang tiếp tục được cải thiện.

MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.