Chiều 15/12, PV tới Tổng cục Đường bộ với hy vọng tận mắt thấy hệ thống giám sát hành trình xe ô tô do đơn vị này quản lý, vận hành. Tuy nhiên, trên trang chủ hệ thống chỉ thể hiện thông báo: “Hiện tại hệ thống đang gặp sự cố về việc nhận dữ liệu, phần dữ liệu trên hệ thống hiện tại chưa khai thác được. Nếu có yêu cầu tra cứu dữ liệu, đề nghị truy cập và khai thác ứng dụng của các nhà cung cấp dịch vụ giám sát hành trình. Xin trân trọng cảm ơn!”.
Do hệ thống đang gặp sự cố, nên nhân viên Tổng cục Đường bộ chỉ có thể cho PV xem bản chụp màn hình trước đó. Theo đó, trên bản đồ trực tuyến thể hiện rõ chiếc xe khách chạy đúng tuyến đăng ký, có điểm đầu - cuối, nhưng không biết được xe đó có vào bến xe hay không, do bản đồ chưa chi tiết.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vận tải (Tổng cục Đường bộ) cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với Hanel (Cty CP Hanel - đơn vị hợp tác xây dựng và quản lý hệ thống hạ tầng phần cứng và phần mềm giám sát hành trình - PV) để nâng cấp hệ thống giám sát hành trình ô tô. Do đó, tới nay hệ thống vẫn chưa vào được. Theo ông Thủy, lần nâng cấp này sẽ bổ sung một số tính năng mới cho phần mềm giám sát.
Theo lộ trình, tới hết 1/7/2018, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải (kể cả xe dưới 3,5 tấn) sẽ phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Khi đó, tổng số xe phải lắp thiết bị sẽ khoảng 1,2 triệu xe. Tổng chi phí các DN vận tải bỏ ra cho lắp thiết bị này lên tới khoảng 4.800 tỷ đồng (4 triệu đồng/xe), chưa tính chi phí để duy trì hoạt động của số thiết bị này.