Theo nghiên cứu do Hootsuite (nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội) thực hiện cho tạp chí Newsweek (Mỹ), Harry và Meghan là cặp đôi được nhắc đến nhiều nhất trên TikTok nhưng các cuộc thảo luận có xu hướng tiêu cực.
“Hầu hết mọi người chỉ trích gay gắt về mối quan hệ của họ. Trong khi #HarryAndMeghan có 5 triệu lượt xem, #WilliamAndKate chỉ có 715 nghìn lượt xem. Người dùng TikTok cũng thích so sánh hai cặp đôi, đặc biệt soi xét kỹ hơn về Meghan và Kate. Họ có chọn phe. Phần bình luận dành cho các video xoay quanh gia đình hoàng gia sôi nổi với ý kiến ủng hộ và chỉ trích mọi hành động của họ - từ hành vi, phong cách thời trang đến ngoại hình và sự tương tác”, Eileen Kwok, chuyên gia tiếp thị xã hội tại Hootsuite, nói với Newsweek.
William - Kate và Harry - Meghan được người dùng TikTok nhìn nhận theo hai chiều hướng trái ngược nhau. Ảnh: Getty Images. |
Nghiên cứu kéo dài 30 ngày. Ban đầu, số lượng bài gần như giống nhau với William, Harry và Meghan với 6.000 bài. Công nương Kate có ít bài đăng hơn, khoảng 5.000 bài.
Sau thời gian đặt ra, dữ liệu có sự thay đổi lớn. Harry là người có nhiều bài đăng nhất (140.000) và nhiều lượt xem nhất (13 tỷ). Tiếp theo là Meghan (115.000 và 11 tỷ), William (79.000 và 11 tỷ) và Kate (65.000 và 10 tỷ).
Đa số người dùng mạng quan tâm đến các bài đăng về 4 thành viên hoàng gia ở độ tuổi từ 18 đến 24, nhóm tuổi Gen Z. Hoàng tử William là người có tỷ lệ người xem ở độ tuổi Gen Z cao nhất, 66%.
William và Kate
Hootsuite nhận thấy thanh tìm kiếm của TikTok liên kết Vương phi xứ Wales với các từ khóa “quần vợt”, “khiếm nhã”, “paparazzi” và “lễ đăng cơ”.
“Có nhiều bình luận trên TikTok về vẻ đẹp và ngoại hình vượt thời gian của cô ấy. Chúng tôi phải mất vài lần tìm kiếm để tìm ra video tiêu cực về cô ấy. Trong khi đó, video tiêu cực về Meghan xuất hiện ngay trang đầu tiên, đi sâu vào các bê bối của cô ấy. Đám đông trên TikTok thích so sánh hai người, nhưng họ có vẻ ủng hộ Kate hơn”, Kwok thông tin.
Tính đến ngày 8/8, video đạt nhiều lượt Thích nhất cho từ khóa "Kate Middleton" đến từ tài khoản The Independent, về lần tham dự giải quần vợt Wimbledon. Nó nhận được 620.000 lượt Thích dù không phải video của người hâm mộ.
Video được thích nhiều thứ hai về Kate cũng về Wimbledon (418.000) nhưng mang thông điệp tiêu cực do người dùng cá nhân tạo ra. Các video khác nằm trong Top 5 yêu thích đều có nội dung tích cực.
Hoàng tử William và Công nương Kate được nhiều người yêu mến trên TikTok. Ảnh: Getty Images. |
Trong khi đó, từ khóa gắn liền với Hoàng tử William là “trẻ” và “Kate”. Theo Kwok, đa phần video về William đều tốt đẹp, ca ngợi anh với tư cách một người cha, lòng tốt dành cho người lạ, phong cách nghiêm túc và sự ngưỡng mộ dành cho mối quan hệ giữa anh và vợ.
Video được thích nhiều nhất cho cụm từ tìm kiếm “Hoàng tử William” là về chuyến đi của anh cùng gia đình đến triển lãm hàng không quân sự Royal International Air Tattoo vào ngày 14/7, đạt gần 200.000 lượt Thích.
Hootsuite nhận định vợ chồng xứ Wales xây dựng được cộng đồng người hâm mộ tích cực trên TikTok, luôn tạo ra luồng video mới đều đặn thể hiện mặt tốt đẹp của họ.
Harry và Meghan
Thanh tìm kiếm trên TikTok liên kết Hoàng tử Harry với các từ khóa “Meghan”, “ly hôn”, “vụ kiện” và “sách nói”.
Kwok cho biết các video hàng đầu về Harry liên quan đến hình ảnh của anh và Nữ hoàng Elizabeth, tin đồn ly hôn Meghan hay các thuyết âm mưu khác nhau về mối quan hệ của họ và hình ảnh với mẹ ruột, Công nương Diana.
Hai video về Harry nhận được nhiều lượt thích nhất (tính đến ngày 8/8) đều là cảnh quay về cuộc gặp giữa nam diễn viên Cillian Murphy và hoàng tử tóc đỏ trong sự kiện năm 2017. Trong đó, tài tử Bóng ma Anh quốc bị bắt gặp nhìn Harry không mấy thiện cảm. Một video nhận được gần 300.000 lượt Thích và cái còn lại có gần 225.000 lượt Thích.
Hai video có nhiều lượt Thích tiếp theo đều về Meghan, với nội dung mang hàm ý châm chọc.
Tuy nhiên, không phải lúc nào Harry cũng bị nhìn nhận tiêu cực. Video cuối cùng trong Top 5 cho thấy khoảnh khắc ngọt ngào giữa Harry và con trai Archie.
Các nội dung về Harry và Meghan trên TikTok chủ yếu là tiêu cực. Ảnh: Getty Images. |
Đối với Meghan, các từ khóa hàng đầu trong thanh tìm kiếm TikTok là "ly hôn", "Hoàng tử Harry", "hành xử thô lỗ", "rối loạn nhân cách ái kỷ" và "rắc rối".
“Từ dữ liệu này, có vẻ đám đông trên TikTok đang tìm kiếm hành vi tiêu cực. Video đầu tiên xuất hiện là vạch trần hành vi xấu của Meghan. Các video khác hướng đến nhận xét ngoại hình (suy đoán về phẫu thuật thẩm mỹ), bí mật đen tối, hình ảnh trước/sau và phong cách”, Kwok tiết lộ.
Theo nghiên cứu, hai video được thích nhiều nhất về Meghan không phải nội dung xấu nhưng không đến từ người dùng bình thường. Cả hai đều đăng bởi MC Ellen DeGeneres, liên quan đến khoảnh khắc trong chương trình truyền hình vào năm 2021 (lượt Thích lần lượt là 325.000 và 182.000).
Tuy nhiên, ba video trong Top 5 yêu thích đều so sánh cô với chị dâu Kate, do người dùng bình thường tạo ra. Cả ba đều không cho thấy cái nhìn hòa nhã về Meghan.
Ngoài ra, nhiều người thường xuyên đăng video chỉ trích Meghan và Harry. Một số thậm chí là TikToker có tầm ảnh hưởng.
Đại diện Cung điện Kensington và vợ chồng nhà Sussex chưa bình luận gì về nghiên cứu mới.