Có thể điểm ra một số vụ tai nạn gần đây nhất. Ngày 26/4, tại QL 5, xe container 29U-7910 chạy hướng Hải Phòng – Hà Nội đến trước cổng Cty May 10 đâm vào xe chở bê tông chạy cùng chiều rồi xuyên qua tường rào Cty May 10 nghiền nát 40 chiếc xe máy, xe đạp.
Ngày 2/5, xe container 16R-1834 chạy hướng Hải Phòng – Hà Nội đã lao qua dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Cừ và đâm chính diện vào xe téc chở xăng và đổ kềnh nằm chắn ngang đường gây ách tắc giao thông.
Ngày 23/6, một chiếc xe container bị lạc tay lái húc thẳng vào cột điện cao áp tại ngã ba trường ĐH Nông Lâm TPHCM làm xe bị hư hỏng nặng, gây ách tắc giao thông. Vụ tai nạn làm 2 xe hư hỏng nặng còn lái xe phải đi cấp cứu; ngày 26/6 tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) xe container 16H-8195 đã đâm và kéo lê xe môtô gây chết tại chỗ 1 người…
Trước đó vài ngày là tai nạn thương tâm tại Khánh Hòa do lái xe container 79D-1867 gây ra do lấn đường với hậu quả: 4 giáo viên thiệt mạng và 13 giáo viên bị thương nặng.
Theo số liệu của trạm CSGT Ba Hàng, tính từ đầu tháng 3 đến ngày 22/5 trên tuyến đường QL5 thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra 10 vụ TNGT do xe container gây ra làm chết 6 người, bị thương 5 người, hư hỏng nhiều công trình giao thông đường bộ và làm ùn tắc giao thông kéo dài.
Nguyên nhân gây ra tai nạn thì nhiều nhưng phổ biến phải kể đến: phóng nhanh vượt ẩu, ngủ gật, bất cẩn khi điều khiển, không đảm bảo sức khỏe (vì có cả lái xe nghiện ma tuý). Và có thể quy trình đào tạo và cấp bằng lái đối với loại xe này chưa thật đảm bảo?
Nên có quy định chặt chẽ hơn cho lái xe container
Theo quan sát và con số thống kê từ những vụ gây ra tai nạn, tuổi của các lái xe container còn rất trẻ. Với những loại xe container như thế này, dân lái xe xếp vào loại bằng “cao” mà trước đây chúng ta vẫn nói với nhau là phải “tài già”, tức là những tài xế thuộc loại cứng, có thâm niên và phải có số ki lô mét trên đường an toàn nhất định mới có thể đảm đương được.
Ngoài ra, đa số xe container thường chở hàng nặng, cồng kềnh và chạy đường dài, chính vì vậy mà việc đảm bảo sức khỏe hay phân chia cung đường để 2 lái xe chạy thay nhau trên tuyến đường là hết sức cần thiết.
Với độ tuổi ăn tuổi ngủ của các lái xe 8X thì những cơn buồn ngủ hoặc thiếu tập trung trên đường là khó tránh khỏi. Chưa kể hiện nay không ít lái xe còn sử dụng rượu, ma tuý, như vậy là nỗi kinh hoàng và hiểm họa luôn luôn rình rập đối với người đi đường.
Bởi vậy, cần có những quy định riêng, chặt chẽ hơn đối với lái xe của loại phương tiện vận tải cồng kềnh, dễ gây tai nạn này.
Doãn Hồng Hà
Ngô Gia Tự, quận Long Biên, Hà Nội