Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 85 km, nối từ quốc lộ 1A tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua hai huyện Ðức Thọ, Hương Sơn tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh và sang nước bạn Lào. |
Sau thời gian dài xuống cấp, tuyến đường này đang được nâng cấp mở rộng với tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng gồm 12 gói thầu xây lắp. Dự án khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2024. |
Thời gian qua, khu vực Eo Cô Gái là “điểm đen” thường xuyên xảy ra sạt lở khiến nhiều cánh tài xế khiếp vía mỗi khi điều khiển phương tiện di chuyển qua. Vì thế gói thầu XL11 của dự án xây dựng công trình tại cầu Eo Cô Gái đang được hoàn thiện sẽ góp phần hạn chế tình trạng sạt lở tại cung đường này. |
Tại Eo Cô Gái đã có hàng chục lần sạt lở, mỗi đợt sạt lở khiến đường lên cửa khẩu Cầu Treo bị ách tắc. Ngành chức năng phải cấm đường để đảm bảo an toàn giao thông qua tuyến. |
Dự án cầu vắt qua vực sâu, kỳ vọng xóa bỏ điểm nóng sạt lở Eo Cô Gái. |
Mỗi lần sạt lở có hàng nghìn khối đất đá, cây cối từ vách núi đổ tràn xuống đường khiến giao thông tê liệt. Trong ảnh vị trí sạt lở liên tục trong thời gian vừa qua. |
Dự án xây dựng cầu Eo Cô Gái có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng, được thiết kế dài 150 m, rộng 8 m, xây cách vị trí thường sạt lở khoảng 40 m. Địa hình dốc đứng, công trình vắt qua vực sâu giữa hai dãy núi khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. |
Mỗi ngày có hàng chục công nhân thi công tại công trường. |
Theo Giám đốc Ban điều hành Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A, dự kiến cầu Eo Cô Gái mới sẽ được đưa vào sử dụng từ 30/6 nếu thời tiết thuận lợi. Khi công trình này hoàn thiện đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo an toàn hơn khi không phải đi qua vị trí thường xuyên bị sạt lở. |