Năm 2016 khi thị trường thời trang Việt Nam đang khá sôi động và chứng kiến sự bứt phá của nhiều thương hiệu Việt. Khi đó anh đã nghĩ đến việc xây dựng Caesa như hôm nay?
Chúng tôi khởi đầu làm Caesa như mô hình của một start-up, từ ý tưởng cho tới quá trình xây dựng thực sự là rất lean (tinh gọn) và fail fast (học hỏi nhanh). Ngành thời trang cạnh tranh rất khốc liệt, chúng tôi ra đời sau nên xác định là phải tạo được dấu ấn và làm cho người ta nhớ đến.
Mỗi giai đoạn phát triển của Caesa đều có câu chuyện cho riêng mình. Caesa đề cao giá trị cộng đồng trong mọi hoạt động, chúng tôi đã chọn hướng đi khác và cách làm khác so với các ông lớn thời trang. Quan điểm của tôi là phải mang lại những giá trị cho khách hàng của mình trước khi đòi hỏi nhận được gì từ họ. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm đẹp, và gắn trên tag sản phẩm đó không chỉ là mảnh giấy nhỏ in logo Caesa mà còn là tinh thần và tình cảm, sự hiểu biết của Caesa đến với từng khách hàng… và giúp hình ảnh của họ trở nên đẹp, tự tin hơn.
Anh Khả Anh - Nhà sáng lập hãng thời trang Caesa |
Cộng đồng“Caesa & Friends” rất thành công khi có nhiều CEO đang sinh hoạt tại đây. Cụ thể, hành trình thành công ấy như thế nào, thưa anh?
Caesa & Friends có những dấu ấn nhất định dù thị trường thời trang của Việt Nam quá khốc liệt. Khi bắt đầu xây dựng cộng đồng khách hàng, Caesa lựa chọn các mô hình group cộng đồng lớn để truyền tải thông điệp, Caesa đã xuất hiện tại tất cả các diễn đàn lớn về xe như Otofun, Mercedes, BMW, Ford.. Chúng tôi chọn các diễn đàn xe vì tệp khách hàng mà Caesa muốn hướng đến là người có thu nhập tốt đều ở đây, nếu sản phẩm Caesa chất lượng mà mức giá lại tốt hơn so với các hãng khác lúc bấy giờ thì họ sẽ tin dùng, và chúng tôi đã đúng.
Khi làm Caesa & Friends, chúng tôi làm rất nhanh. Trong vòng 6 tháng đã có hơn 500 thành viên chất lượng đủ mọi ngành nghề, từ công an, quân đội, bệnh viện, bất động sản, ngân hàng... và cả những người làm chủ doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, sau này trong các buổi workshop cùng các CEO, họ chia sẻ là tò mò về mô hình, cách thức mà Caesa làm và muốn theo dõi xem hướng đi khác biệt này sẽ đến đâu. Đến giờ sau 5 năm anh em vẫn ở đây, và trở thành một phần không thể thiếu của Caesa.
Caesa & Friends tham dự Gala Party “One Team - One Passion” tổ chức tại Sheraton Hanoi Hotel đầu năm 2021 |
Trong khi nhiều doanh nghiệp phải loay hoay để tìm chỗ đứng thì Caesa đã tạo được thương hiệu và phát triển. Điều gì đã giúp Caesa thành công trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này?
Chúng tôi xây dựng thương hiệu Caesa không giống bất cứ thương hiệu nào khác. Ở Caesa khách hàng không còn là khách hàng nữa, mà họ trở thành những người bạn, người anh em tử tế với nhau. Đó là cách làm khác biệt và giá trị văn hoá doanh nghiệp mà chúng tôi hướng tới.
Làm sao để khách hàng hài lòng ở mức độ cao cũng là câu chuyện tạo cảm hứng của mọi người dành cho Caesa. Sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với Caesa dễ dàng hơn trên dịch vụ sau bán hàng, Chúng tôi sẵn sàng thu hồi sản phẩm đã bán sau nhiều năm nếu như khách hàng không thích dùng hàng đã mua, hay sẵn sàng hoàn tiền sản phẩm khách đã sử dụng rồi nếu như họ cảm thấy số tiền họ bỏ ra không xứng đáng với chất lượng họ mong muốn. Nhưng một vấn đề quan trọng không kém là chất lượng sản phẩm của chúng tôi tốt so với mức giá bán ra. Câu chuyện kia tạo niềm cảm hứng và nền tảng quan trọng để Caesa đi vào lòng người.
Showroom Caesa tại Số 11 LK 11A, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông Hà Nội |
Nhìn lại chặng đường đã qua, anh có hài lòng với những gì mình đã làm được?
Tôi vẫn còn nhiều việc phải làm với Caesa, bây giờ mới là thời điểm để bắt đầu. Chúng tôi có nhiều tham vọng và tạo ra được những chính sách phù hợp trong từng giai đoạn. Tôi không muốn chỉ dừng ở Caesa hiện tại. Và đó là lý do tại sao chúng tôi có thêm các thương hiệu Luxcara, C’Sea, Caesa Golf, Caesa Entertaiment. Chúng tôi đang kiến tạo một hệ sinh thái với những hướng đi khác biệt, cũng vì thế những người làm Caesa luôn đầy cảm hứng và luôn có mục tiêu để theo đuổi.
Showroom Caesa Thanh Hoá toạ lạc tại Số 51 Cao Thắng, P. Lam Sơn, TP. Thanh Hoá, tuyến phố thời trang sầm uất nhất tỉnh Thanh Hoá |
Đã đến lúc Caesa cần phải phát triển thành chuỗi bán lẻ. Anh có kế hoạch dài hạn cho hệ sinh thái này rồi chứ?
Caesa đã có 01 năm để vận hành cửa hàng bán lẻ đầu tiên, không được như mong đợi vì sự ảnh hưởng của Covid nhưng kết quả đạt được sau khi vận hành mô hình bán lẻ này cũng ổn khi doanh số bán lẻ tương đối tốt, phát triển được tệp khách hàng mới và quay trở lại mua hàng nhiều lần. Bước đi tiếp theo, ngày 30/4 - 01/5 chúng tôi khai trương Showroom Caesa Thanh Hoá, với mức vốn rót ban đầu khoảng 3 tỷ, cơ sở vật chất được đầu tư chuyên nghiệp và sẽ mang đến một không gian mua sắm cao cấp, ấn tượng với khách hàng tại địa phương. Caesa không đi theo hướng Franchise mà đầu tư và làm thực chất bằng nguồn vốn của mình. Tiếp đến chúng tôi sẽ có mặt tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Sài Gòn, khởi đầu cho câu chuyện làm chuỗi. Tôi muốn thương hiệu này mang một đẳng cấp mới.
Nhìn lại sẽ thấy, Caesa là khởi nghiệp mang lại nhiều điều thú vị. Có những thời điểm áp lực, thử thách, nhưng nó đã đi theo mình như di sản trong quá trình phát triển. Đi chung với nó, lớn lên với nó, cùng trải qua những thăng trầm và giờ đây cần phải để Caesa lớn mạnh đúng với năng lực của mình.
Xin cảm ơn anh!