Ford cho biết, một vết nứt trong kim phun nhiên liệu là nguyên nhân gây rò rỉ. Điều này dẫn tới việc tiêu hao nhiên liệu đạt tốc độ đáng báo động, lên tới 19 lít xăng hoặc dầu mỗi giờ.
Khi tình huống trên xảy ra, nhiên liệu có thể đi qua đầu xi-lanh, sau đó tràn ra ngoài qua lỗ xả. Thậm chí, xăng hoặc dầu có thể tiếp xúc với bề mặt nóng trong khoang động cơ, chẳng hạn như ống xả và hệ thống tăng áp, dẫn tới bốc cháy dưới mui xe.
Sự cố rò rỉ ảnh hưởng đến 333.342 chiếc Ford Escape (sản xuất từ năm 2020 tới năm 2023) và 188.436 chiếc Bronco Sports (sản xuất từ năm 2021 đến năm 2023) tại Mỹ. Tất cả các xe đều được trang bị động cơ EcoBoost 1.5 lít ba xi-lanh.
Hãng thông tấn Reuters báo cáo rằng Ford đã nhận được tổng cộng 54 báo cáo về các vụ hỏa hoạn ở những chiếc xe sử dụng động cơ ba xi-lanh. Trong số đó, có bốn chiếc xe kim phun nhiên liệu bị nứt. Hiện chưa ghi nhận thương tích hoặc tử vong từ lỗi này.
Tuy nhiên, đây không phải là đợt triệu hồi lớn đầu tiên đối với Escape và Bronco Sport được trang bị động cơ ba xi-lanh. Vào tháng 4, nhà sản xuất ô tô đã thu hồi 345.451 chiếc do nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến rò rỉ dầu.
Đối với sự cố kim phun nhiên liệu này, Ford đang đề xuất hai bản sửa lỗi và sẽ bắt đầu liên hệ với chủ sở hữu vào ngày 19/12. Trong quá trình sửa chữa, hãng xe Mỹ sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ có thể phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống nhiên liệu. Nếu phát hiện sự cố rò rỉ, tính năng này sẽ thông báo cho người lái xe và yêu cầu họ tấp vào lề và tìm kiếm cứu hộ. Ngoài ra, các SUV gặp lỗi cũng sẽ được lắp đặt thêm một ống dẫn vào lỗ thoát nước để ngăn nhiên liệu rơi xuống bộ phận tăng áp hoặc hệ thống ống xả.
Đợt thu hồi ảnh hưởng đến 521.778 xe ở Mỹ và 114.000 xe ở các quốc gia khác. Hiện tại, Ford không khuyến cáo khách hàng cần phải ngừng sử dụng những xe thuộc diện triệu hồi.