Ford triệu hồi gần 43.000 xe SUV vì nguy cơ hỏa hoạn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Báo cáo từ Reuters cho biết có gần 43.000 xe Ford thuộc diện triệu hồi do lỗi rò rỉ nhiên liệu có thể gây ra cháy nổ.

Cụ thể, hãng ô tô Mỹ Ford vừa phát lệnh triệu hồi 43.000 xe SUV cỡ nhỏ do phát hiện lỗi gây rò rỉ nhiên liệu lên bề mặt động cơ nóng, dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Các mẫu xe ảnh hưởng bao gồm Bronco Sport đời 2022 và 2023 và Escape sản xuất từ năm 2022. Tất cả đều sử dụng động cơ 1,5 lít.

Trong tài liệu gửi tới Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), Ford cho biết kim phun nhiên liệu có thể bị nứt và xăng hoặc hơi có thể tích tụ gần các nguồn đánh lửa, kéo theo nguy cơ xảy ra hỏa hoạn.

Ford triệu hồi gần 43.000 xe SUV vì nguy cơ hỏa hoạn ảnh 1

Ford Bronco Sport.

Hãng xe này cũng tiết lộ đã ghi nhận báo cáo về 5 vụ cháy dưới mui xe và 14 trường hợp phải thay kim phun nhiên liệu theo diện bảo hành. May mắn là không có báo cáo nào về tai nạn hoặc thương tích.

Dẫu vậy để phòng tránh trường hợp xấu nhất, Ford đã quyết định phát lệnh triệu hồi xe để kiểm tra và khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, giải pháp mà họ đưa ra lại không bao gồm việc giải quyết dứt điểm tình trạng rò rỉ nhiên liệu.

Theo đó, các đại lý Ford sẽ lắp đặt một đường ống để phần xăng rò rỉ chảy từ bề mặt động cơ nóng xuống mặt đường bên dưới xe. Hãng cũng sẽ cập nhật phần mềm điều khiển động cơ để phát hiện sự sụt giảm áp suất trong hệ thống phun nhiên liệu.

Nếu điều đó xảy ra, phần mềm sẽ vô hiệu hóa bơm nhiên liệu áp suất cao, giảm công suất động cơ và giảm nhiệt độ trong khoang động cơ. Ford cho biết thêm rằng phần mềm mới cũng sẽ kích hoạt đèn cảnh báo trên bảng điều khiển và cho phép khách hàng lái xe đến địa điểm an toàn để xử lý vấn đề.

Ford triệu hồi gần 43.000 xe SUV vì nguy cơ hỏa hoạn ảnh 2

Ford Escape.

Lý giải cho việc không thay thế kim phun xăng để tránh rò rỉ, Ford cho biết vấn đề nứt gãy chỉ xảy ra ở khoảng 1% số xe ảnh hưởng nên thay mới là chưa cần thiết. Chỉ các xe được báo cáo đã bị nứt kim phun mới được hãng thay thế miễn phí, đồng thời gia hạn bảo hành.

Cách giải quyết vấn đề kiểu "nửa vời" của Ford sau đó đã khiến họ phải hứng chịu chỉ trích. Michael Brooks, giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ô tô phi lợi nhuận cho rằng Ford chỉ đang cố gắng né việc phải chi tiền sửa chữa kim phun nhiên liệu thay vì đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Ông cho biết 1% tỷ lệ hỏng hóc đã là con số cao và ngay cả khi đã sửa chữa bằng cách cập nhật phần mềm, các chủ xe vẫn có thể bị buộc đi với tốc độ thấp trên đường cao tốc do hệ thống tự giảm công suất. Nguy cơ va chạm vẫn tiềm ẩn và giải pháp của Ford không hề khắc phục được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

MỚI - NÓNG