Động cơ EcoBoost 1 lít của Ford đoạt số điểm bầu chọn 401, cao nhất trong lịch sử giải thưởng này, vượt qua quán quân năm ngoái, động cơ TwinAir dung tích 0,9 lít của Fiat, để giật giải động cơ tốt nhất năm 2012.
Đây là lần đầu tiên hãng xe Mỹ nhận được danh hiệu này trong 13 năm lịch sử giải thưởng động cơ tốt nhất năm, bên cạnh đó động cơ EcoBoost còn giật thêm 2 giải khác, dành cho “động cơ mới tốt nhất” và “động cơ có dung tích dưới 1 lít tốt nhất”.
Ở các hạng mục khác, General Motors, đối thủ đồng hương của Ford, với hệ thống hybrid lai xăng điện cung cấp sức mạnh cho các mẫu xe như Chevrolet Volt và Opel Ampera đoạt giải dành cho “động cơ xanh”, còn động cơ V8 của mẫu siêu xe Ferrari 458 Italia giật giải dành cho “động cơ tính năng vận hành cao”.
Bên cạnh đó, giải “động cơ tốt nhất” dành cho các động cơ có dung tích “từ 1 lít tới 1,4 lít” thuộc về động cơ TSI 1,4 lít của Volkswagen, và “từ 1,4 tới 1,8 lít” thuộc về động cơ tăng áp 1,6 lít của BMW và PSA Peugeot Citroen.
Hãng xe Đức BMW còn đoạt thêm 3 giải tại các hạng mục “từ 1,8 tới 2 lít” với động cơ tăng áp kép (Twin-Turbo) 2 lít, “từ 2,5 tới 3 lít” với động cơ xăng tăng áp dung tích 3 lít và “từ 3 tới 4 lít” cho động cơ V8 trên mẫu M3.
Một số hạng mục còn lại như giải dành cho động cơ có dung tích “từ 2 tới 2,5 lít” thuộc về động cơ 2,5 lít tăng áp 5 xilanh thẳng hàng của Audi, và “trên 4 lít” được trao cho động cơ V8 của Ferrari 458 Italia.
Giải thưởng International Engine of the Year do tạp chí Công nghệ động cơ quốc tế tổ chức bầu chọn hàng năm kể từ năm 1999.
Đức Duy
Theo Carscoop