Đường đua điện ảnh khó đoán

TP - Hàng loạt phim đổ bộ rạp Việt trong kỷ nghỉ lễ 2/9. Cuộc đua doanh thu phòng vé dịp nghỉ lễ khởi động với 6 phim mới được công chiếu, hai phim Việt đối đầu với bốn phim quốc tế. Những phim được phát hành dịp này được đánh giá có chất lượng, khiến cuộc đua ngày càng gay cấn.

Bất ngờ với kinh dị Ma da

Với 80 tỷ đồng doanh thu trong tuần đầu và nhanh chóng đạt hơn 107 tỷ đồng sau gần 2 tuần ra rạp, Ma da chính thức xô đổ kỷ lục phim kinh dị có doanh thu tuần đầu cao nhất của Quỷ cẩu. Khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 16/8, Ma da đã đạt được một số thành tích ấn tượng như: phim có doanh thu cao nhất trong một ngày (15,3 tỷ đồng), doanh thu cao nhất cuối tuần đầu tiên (46,9 tỷ đồng), bán được 600 nghìn vé trong 77 giờ và bán được 1 triệu vé trong 1 tuần.

Đường đua điện ảnh khó đoán ảnh 1

Đường đua phim điện ảnh kỳ nghỉ lễ 2/9 kịch tính với sự tham gia của 6 phim mới

Ma da do Nguyễn Hữu Hoàng đạo diễn, với sự tham gia diễn xuất của Việt Hương, NSƯT Thành Lộc, Trung Dân, Dạ Chúc, Diệu Đức, Minh Khang, ca sĩ Cẩm Ly… Nội dung xoay quanh câu chuyện về bà mẹ đơn thân Lệ (Việt Hương) làm nghề vớt xác trên sông, phải gánh “nghiệp” dẫn đến con gái duy nhất là bé Nhung (Dạ Chúc) bị ma da bắt thế mạng.

Đường đua điện ảnh khó đoán ảnh 2

Ma da bất ngờ dẫn đầu doanh thu dòng phim kinh dị

Trước đó, Quỷ cẩu được khán giả đón nhận, dành nhiều lời khen đã thu về tổng cộng 108,4 tỷ đồng, tuần đầu công chiếu đạt 29,6 tỷ đồng. Như vậy chỉ với tuần đầu công chiếu, Ma da đã vượt xa thành tích trước đó của Quỷ cẩu. Doanh thu của phim được dự đoán còn tiến xa trong kỳ nghỉ lễ. Các chuyên gia dự đoán, Ma da có lẽ sẽ sớm lập nên kỷ lục mới dành cho phim kinh dị nói chung và phim kinh dị khai thác yếu tố tâm linh, dân gian nói riêng.

Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt cho biết, doanh thu của Ma da khiến anh bất ngờ. Thành công của phim có phần đến từ cách lựa chọn chủ đề thông minh. “Phim thành công không hoàn toàn do thời điểm ra mắt. Phim Ma da không có sự cạnh tranh về suất chiếu, tuy nhiên nhiều phim chiếu vào thời điểm không có sự cạnh tranh vẫn thất bại. Nhà sản xuất khéo léo chọn đề tài, cách kể câu chuyện. Với đề tài này, bất kỳ khán giả nào cũng thấy sự quen thuộc nhưng vẫn gây tò mò”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt nhận định.

Việt Nam có tệp khách hàng xem phim kinh dị ổn định. Ngoài ra, sau mùa phim hè ảm đạm, khán giả không có nhiều phim để chọn lựa, vì vậy, khi có một bộ phim mới có thể đáp ứng được nhu cầu giải trí, kích thích được sự tò mò, sợ hãi của khán giả sẽ khiến họ đổ dồn đến rạp.

Ma da đang tạo hiệu ứng khá tốt tại thời điểm trước kỳ nghỉ lễ 2/9. Cuộc đua cạnh tranh phim ăn khách nhất dịp lễ 2/9 khởi động với 6 phim mới được công chiếu, trong đó có hai phim Việt: Hai Muối và Làm giàu với ma, bốn phim còn lại là phim quốc tế gồm phim hoạt hình 200% Sói bảnh, Bố gà siêu đẳng: Trận chiến trên băng, phim Chàng nữ phi công và Hellboy: Đại chiến quỷ dữ.

Kỳ vọng phim Việt thắng lớn

Hai Muối là câu chuyện cảm động về cha con ông Hai (NSƯT Quyền Linh), Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) trên ấp đảo Thiềng Liềng. Ông Hai ngày ngày dầm mưa dãi nắng trên cánh đồng muối bạt ngàn chỉ để đổi lấy những gì tốt đẹp nhất cho con gái. Mọi chuyện dần phức tạp hơn khi Muối trưởng thành, quyết định lên thành phố tìm cách đổi đời làm nảy sinh mối bất hòa giữa hai cha con.

Đường đua điện ảnh khó đoán ảnh 3

Hai Muối được kỳ vọng tạo thành tích tốt về doanh thu

Làm giàu với ma xoay quanh gia đình Lanh (Tuấn Trần) và ông Đạo (NSƯT Hoài Linh). Lanh là một thanh niên vô công rồi nghề lại ham cờ bạc, khiến người cha luôn buồn phiền. Một lần tình cờ, Lanh có được khả năng nhìn thấy hồn ma của Na (Diệp Bảo Ngọc), từ đó cả hai đã giao kèo để Na giúp Lanh làm giàu bằng các trò may rủi. Tuy nhiên, biến cố xảy đến khiến Lanh nợ chồng chất, bị giang hồ đánh đập, siết nhà. Những biến cố này dẫn đến sự rạn nứt lớn đối với hai cha con ông Đạo.

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt khẳng định, mùa phim 2/9 có sự sôi động hơn nhờ cùng lúc có ba bộ phim Việt cạnh tranh. Tuy nhiên, với kỳ nghỉ kéo dài chỉ 4 ngày, chuyên gia Phong Việt cho rằng không dễ để tạo doanh thu bùng nổ như dịp Tết. “Phim Hai Muối và Làm giàu với ma thấp thoáng hình bóng của người cha, là những câu chuyện phim về gia đình. Điều khác biệt có lẽ là cách khai thác của hai đoàn làm phim. Một phim khai thác tâm lý nhân vật, phim còn lại là phim tâm linh, hài hước. Với 4 ngày nghỉ lễ, ba bộ phim cùng tranh thị phần chiếu phim, tôi cho rằng khó có sự bùng nổ”, nhà phê bình Phong Việt nêu.

Đạo diễn Bùi Trung Hải lại có quan điểm khác, bởi kỳ nghỉ lễ 2/9 không có phim ngoại nào nổi bật, vì vậy có thể trông chờ vào sự bứt phá của phim Việt. “Khả năng phim Việt có thể khởi sắc trở lại. Dịp Quốc khánh 2/9 chỉ có phim Hellboy: Đại chiến quỷ dữ có khả năng nhận diện tốt, tuy nhiên đối với khán giả Việt Nam, nhân vật Hellboy cũng không quá nổi tiếng, vì vậy các phim Việt ra mắt thời điểm này không bị cạnh tranh quá khốc liệt. Dàn diễn viên của hai phim Việt khá nổi tiếng nên có thể thành công về mặt doanh thu”, đạo diễn Bùi Trung Hải nhận định.

Nhìn vào hai phim mới ra mắt, công chúng dễ dàng thấy được đề tài gia đình vẫn khá ăn khách. Trước đó, những bộ phim khai thác đề tài gia đình luôn chạm đến cảm xúc của khán giả và đạt doanh thu tốt. Điều này cho thấy sự thay đổi về nhu cầu thẩm mỹ, thưởng thức của khán giả Việt. Họ mong muốn xem những bộ phim gần gũi với hiện thực cuộc sống hơn, thay vì có thời từng chuộng phim hài.

“Phim Hai Muối đi sâu vào tình cha con và hiện thực khó khăn, gian khổ của những người làm muối. Tôi tin đây là một tác phẩm tâm huyết của đạo diễn Vũ Thành Vinh. Doanh thu của một bộ phim còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trước hết có nhiều hứa hẹn rằng đó là một phim tốt”, đạo diễn Bùi Trung Hải nêu.

Kinh dị không chỉ là hù dọa

Phim kinh dị luôn được coi là một trong những dòng phim có thể đem lại lợi nhuận khủng, bởi không phải đầu tư quá lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần khai thác thêm nhiều góc nhìn về phim kinh dị để tạo sự đa dạng. “Nhiều phim kinh dị trên thế giới được coi là những tác phẩm nghệ thuật lớn cả về ý nghĩa triết học, nhân văn, quan điểm xã hội, đem lại những trải nghiệm cảm xúc sâu sắc... mà không đơn giản là giải trí, hù dọa khán giả. Đây cũng là điều chúng ta cần lưu ý, thay đổi khi làm phim”, đạo diễn Bùi Trung Hải nêu.