Đừng bao giờ bắt phụ nữ phải lựa chọn!

Ngày nay nhiều phụ nữ gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Trước thềm ngày Phụ nữ Việt Nam 8/3, cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Hiền Nguyễn, CEO thương hiệu chăm sóc sắc đẹp La Mer Medispa về vấn đề này.

Theo chị, ngày nay giữa hạnh phúc gia đình và sự nghiệp thành công thì phụ nữ nên chọn điều gì?

Tôi thấy rằng định kiến xã hội lâu nay và có những nam giới thường gán phụ nữ phải chọn: Hạnh phúc gia đình hay thành công trong sự nghiệp? Với tôi, tôi chẳng chọn gì cả vì tôi muốn có cả hai.

Bạn có thể nghĩ là tôi đang tham lam nhưng đấy là cách tôi lựa chọn để cân bằng cuộc sống. Đã có nhiều phụ nữ nổi tiếng hay đơn giản là những bạn bè, khách hàng của tôi có cả hai điều đó.

Đừng bao giờ bắt phụ nữ phải lựa chọn! ảnh 1

Vậy chị làm thế nào để cân bằng được cả hai lựa chọn của mình?

Cân bằng nghe nhẹ bẫng nhưng để làm được lại rất khó! Tôi cho rằng mỗi người sẽ phải tự định nghĩa và tìm phương pháp để phù hợp với cuộc sống.

Với cá nhân tôi, 3 năm đầu khởi nghiệp trong ngành làm đẹp, tôi bị cuốn vào công việc dẫn tới sự mất cân bằng nhất định trong cuộc sống.

Vì vậy mà tôi đã nỗ lực xây dựng bộ máy có khả năng tự vận hành trơn tru, trao quyền cho các cộng sự của mình. Từ đó, tôi có nhiều thời gian hơn cho gia đình và các sở thích cá nhân như du lịch, chơi golf, trải nghiệm ăn uống, mua sắm,…

Tôi nhận ra, những trải nghiệm mới không chỉ thỏa mãn cảm xúc cá nhân mà còn giúp tôi học hỏi được nhiều cách thức vận hành của các thương hiệu khác, từ đó tôi cũng có những điều chỉnh phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Chị có nhắc tới chơi golf, nhưng có vẻ môn này và chăm sóc da mâu thuẫn nhau?

Tôi có lẽ là số ít chủ spa dám đi chơi golf. Vì golf là hoạt động tiếp xúc tia UV gây lão hoá da nhất. Nhưng có lẽ do quan điểm của tôi khác: “Tôi không thể vì giữ da đẹp mà không chơi thể thao, không đi du lịch, như vậy sẽ rất “nghèo nàn” trải nghiệm. Đổi lại tôi có “bí quyết” để bảo đảm làn da của mình được bảo vệ và hồi phục sau mỗi trận golf”.

Vậy “bí quyết” của chị là gì?

Khi ở ngoài trời, tôi kết hợp sử dụng kem chống nắng, viên uống và khăn, mũ,…chống tia UV. Còn định kỳ chăm sóc, phục hồi tôi ưu tiên các phương pháp làm đẹp da an toàn, không bong tróc, lột tẩy. Điều này càng quan trọng với những người chơi golf, các môn thể thao hoạt động ngoài trời hay thường xuyên đi du lịch.

Có phải đấy là lí do mà chị xây dựng hẳn một thương hiệu làm đẹp cho riêng mình?

Đừng bao giờ bắt phụ nữ phải lựa chọn! ảnh 2

Thỉnh thoảng tôi vẫn nói đùa với mọi người: Tiếc mấy trăm triệu làm đẹp mỗi năm nên tôi mở spa phục vụ cho mình. Nào ngờ, nó còn khiến tôi tiêu tốn gấp trăm lần từng ấy, không chỉ là tiền bạc mà còn là tâm sức và thời gian.

Thú thực, tôi khá “điệu” (cười), từ nhỏ đã thích làm đẹp. Sau này đi làm, dù thu nhập giai đoạn đầu chưa nhiều nhưng hàng tháng tôi vẫn dám chi 20% thu nhập để mua mỹ phẩm và đi spa chăm sóc da.Ngay sau khi tốt nghiệp chuyên ngành PR, tôi đã đầu quân về các công ty và tập đoàn làm đẹp lớn để thỏa mãn đam mê của mình trong gần 10 năm.

Đến khi niềm đam mê và kinh nghiệm đủ lớn, tôi mới bứt phá bằng cách từ bỏ công việc ổn định để thử sức trong một vai trò lớn hơn.

Nên việc khởi nghiệp thương hiệu spa riêng, không chỉ là một phút ngẫu hứng vì yêu thích mà nó là kết quả của một hành trình dài nỗ lực làm việc và kiên trì tích lũy.

Lĩnh vực làm đẹp rất phong phú, vậy tại sao chị lại định hướng theo mảng chăm sóc và trị liệu da?

Với cá nhân tôi thì chăm sóc da là lĩnh vực rất khó và vì khó nên tôi càng muốn làm. Chưa kể, nhiều chị em hiện nay đang thiếu kiến thức khoa học nên vẫn sử dụng kem trộn và các phương pháp làm đẹp không an toàn, gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Tôi lựa chọn xây dựng cho mình một thương hiệu chuẩn y khoa về trị liệu da và chống lão hóa bằng các công nghệ hiện đại, khoa học và an toàn.

Ngay khi khởi nghiệp, tôi định vị phân khúc khách hàng của mình là những phụ nữ dám đầu tư cho làn da, họ không làm đẹp theo trào lưu mà hướng tới vẻ đẹp riêng biệt bằng các phác đồ “đo ni đóng giày” cho mình. Họ yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, công nghệ, máy móc và đội ngũ bác sĩ điều trị giàu kinh nghiệm.

Đừng bao giờ bắt phụ nữ phải lựa chọn! ảnh 3

Sau 5 năm khởi nghiệp, chỉ số 98% sự hài lòng của khách hàng là thước đo sự thành công mà tôi vô cùng trân trọng chứ không phải những con số về doanh thu.

Theo đuổi mô hình trị liệu chuyên sâu và cá nhân hóa cho từng khách hàng, chính vì vậy mà tôi đã từ chối nhiều lời mời hợp tác nhượng quyền thương hiệu vì lo ngại chất lượng dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng. Thay vào đó, tôi tập trung phát triển các chi nhánh do tôi trực tiếp quản lý và giám sát để đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Là chủ một thương hiệu làm đẹp, có lẽ tiêu chuẩn của chị về vẻ đẹp rất cao?

Với tôi cái đẹp không bắt buộc phải là sự hoàn hảo. Không cứ đôi mắt to, cằm Vline, chiếc mũi cao thì mới là đẹp. Tôi nghĩ vẻ đẹp cần có sự cân bằng, hài hòa trên gương mặt và tạo được thiện cảm cho người đối diện.

Ngay với bản thân, tôi chưa bao giờ gây áp lực cho chính mình phải có một làn da hoàn hảo không tỳ vết. Tôi coi trọng sức khỏe của làn da, yêu thích các phương pháp làm đẹp da, chống lão hóa, ít xâm lấn.

Có lẽ, chính vì tư duy của mình nên khi xây dựng phác đồ làm đẹp cho khách hàng, tôi lựa chọn phương pháp phù hợp vừa đủ chứ không chạy theo trend, để mỗi khách hàng của tôi là một phiên bản xinh đẹp và rạng rỡ của chính họ.

Xin cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!