Du lịch Quảng Ninh: Tăng các điểm đến 'vệ tinh' tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách

0:00 / 0:00
0:00
Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, lượng khách đến Quảng Ninh tăng cao, mang đến nhiều khởi sắc cho ngành du lịch. Tuy nhiên, phần lớn du khách vẫn tập trung ở trung tâm du lịch TP Hạ Long, việc thu hút du khách và xúc tiến đầu tư cho các điểm đến “vệ tinh” lân cận là định hướng đúng đắn cho ngành du lịch Quảng Ninh phát triển bền vững.

Cuối tháng 5 vừa qua, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã tổ chức hội thảo "Sức tải khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và quản trị phát triển du lịch bền vững" với sự tham gia của đại diện UNESCO tại Việt Nam, cùng các ban, ngành chức năng, các chuyên gia, nhà khoa học…

Du lịch Quảng Ninh: Tăng các điểm đến 'vệ tinh' tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách ảnh 1

Tàu du lịch hoạt động liên tục trên vịnh Hạ Long, nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách đến với Hạ Long.

Theo báo cáo của các nghiên cứu được trình bày tại hội thảo, dịp cao điểm, 5 tuyến tham quan Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên lượng khách tham quan tập trung vào các tuyến 1, 2 và 5 với khoảng 25.000 lượt khách ở các địa điểm phổ biến như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi... Tại các địa điểm này cũng thường xuyên quá tải ở một số thời điểm với khoảng 1.600-2.000 lượt khách/giờ, cá biệt có thời điểm lên tới gần 3.000 lượt khách. Lượng khách đến vịnh Hạ Long mùa hè cao hơn rất nhiều so với các mùa còn lại.

Để khắc phục thực trạng trên, các nhóm giải pháp đã được đưa ra để quản lý, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, nhằm phát triển du lịch bền vững khu Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, việc phát triển các điểm đến du lịch vệ tinh xung quanh TP Hạ Long chính là một định hướng phù hợp, không chỉ giảm sức tải cho trung tâm du lịch Hạ Long, mà còn khai thác tối đa nguồn tài nguyên du lịch đa dạng của Quảng Ninh

Các không gian du lịch trọng điểm của Quảng Ninh bao gồm: Hạ Long - Uông Bí; Đông Triều - Vân Đồn; Cô Tô - Móng Cái, gắn liền với các sản phẩm chính gồm: Du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch cộng đồng sinh thái và du lịch biên giới được định hướng mở rộng, phát triển.

Khu vực phía Đông của Quảng Ninh rất giàu tiềm năng du lịch bởi sự đa dạng của vị trí địa lý, cũng như các nét văn hóa, bản sắc dân tộc độc đáo. Điển hình như tại Vân Đồn, với lợi thế của biển, du lịch biển đảo đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong nền kinh tế của huyện với lượng khách trung bình khoảng 1 triệu khách/năm.

Không chỉ nổi bật với du lịch biển đảo, khu vực phía đông còn gây ấn tượng với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng, khám phá vẻ đẹp miền sơn cước. Bình Liêu được coi là một trong những địa điểm thu hút đông du khách đến tham quan với nhiều mô hình du lịch cộng đồng mang bản sắc của địa phương.

Du lịch Quảng Ninh: Tăng các điểm đến 'vệ tinh' tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách ảnh 2

Bãi tắm Minh Châu thuộc xã Minh Châu nằm trên đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn.

Theo ông Hoàng Huy Trọng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Liêu, chỉ tính 6 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Bình Liêu ước đạt khoảng 29.200 lượt, đạt trên 41% kế hoạch năm, tăng gần gấp đôi so với kịch bản và gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Để có được kết quả này, huyện đã duy trì hiệu quả nhiều hoạt động lễ hội, tuần văn hóa du lịch thường niên, như: Ngày hội kiêng gió, hội hát soóng cọ, lễ hội đình Lục Nà, hội hoa sở, hội mùa vàng...

Trên địa bàn đã hình thành các cơ sở lưu trú, homestay đặc sắc, có dấu ấn riêng biệt, tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm nét sinh hoạt cộng đồng của bà con để hiểu hơn giá trị, nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Liêu...

Cùng với Bình Liêu, nhiều địa phương cũng nỗ lực để xây dựng và khai thác tối đa tiềm năng du lịch, định hướng phát triển một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, như: TP Móng Cái - địa đầu Tổ quốc đã tổ chức nhiều sự kiện, ghi dấu ấn mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài khu vực.

Các địa điểm, du lịch trên địa bàn thành phố như bãi biển Trà Cổ, mũi Sa Vĩ, Trung tâm thương mại, sân golf Vĩnh Thuận, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực, Hải Sơn, Bắc Sơn… tấp nập khách du lịch, nhất là những ngày cuối tuần.

Bên cạnh đó, các ngành liên quan cũng chủ động kết nối, thông tin truyền thông nhằm tạo ra hiệu ứng lan tỏa, quảng bá giới thiệu hình ảnh TP Móng Cái thân thiện, an toàn, hấp dẫn... Với sự nỗ lực đó, tổng khách du lịch đến Móng Cái 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt gần 500.000 lượt người, tăng gấp 6,2 lần so với cùng kỳ 2021.

Về phía Tây Quảng Ninh, du lịch có thế mạnh về văn hóa, lịch sử, tâm linh; hội tụ những giá trị tinh thần vô giá, lưu giữ giá trị lịch sử trường tồn của dân tộc Việt với trận chiến trên dòng sông Bạch Đằng huyền thoại gắn liền cụm các di tích lịch sử cấp quốc gia; có đỉnh thiêng Yên Tử, Ngọa Vân nơi đức Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, sáng lập thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và nhập niết bàn.

Du lịch Quảng Ninh: Tăng các điểm đến 'vệ tinh' tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách ảnh 3

Vẻ đẹp Yên Tử.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, liên kết các vùng miền, tạo điều kiện cho sự giao lưu, hợp tác, thúc đẩy du lịch. Hiện hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị của tỉnh từng bước được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, đặc biệt trong thu hút du lịch của tỉnh.

Điển hình là các công trình: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; cầu Cửa Lục 1; cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai... Cùng hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn tiếp tục được khởi công, đẩy nhanh tiến độ thi công như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; đường nối KCN Cái Lân đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn... Sự phát triển về cơ sở hạ tầng giúp du lịch Quảng Ninh phát triển, với nhiều chỉ tiêu đạt cao so với cả nước.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, trong quá trình thực hiện giải pháp mở rộng không gian du lịch, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm đã có, phát triển một số sản phẩm du lịch mới, phù hợp với từng thị trường khách, cũng như gắn các yếu tố văn hóa, giá trị tài nguyên du lịch vào sản phẩm; chú trọng đến các sản phẩm du lịch văn hóa, mua sắm, cảnh quan... Đồng thời, xây dựng các tuyến du lịch, điểm du lịch, sản phẩm du lịch của các trung tâm, khu, điểm du lịch để liên kết tạo chuỗi sản phẩm và mở rộng không gian du lịch, kéo dài ngày lưu trú của khách tại Quảng Ninh.

Để phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ninh đạt 30 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15 triệu lượt, ngành du lịch tiếp tục xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến, trong đó chú trọng các địa phương lân cận bên cạnh trung tâm du lịch Hạ Long, có các tour tuyến kết nối từ Hạ Long đến các địa phương để tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách.

MỚI - NÓNG