Dự án với tổng đầu tư 350 triệu USD này được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho nền công nghiệp sữa hiện đại tại Việt Nam.
Đàn bò vừa được Cty Sữa TH nhập về từ New Zealand |
Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Hoàng Kim Giao cho rằng, đây là một sự kiện quan trọng, tạo bước đột phá để Việt Nam phát triển ngành bò sữa theo hướng khép kín, hiện đại.
Với tổng đàn bò 28.000 con thì riêng đàn bò sữa của công ty này đã bằng tổng đàn bò sữa trên toàn quốc thời điểm năm 2000.
“Chúng tôi thật sự bất ngờ bởi 1.600 con bò được vận chuyển bằng đường biển qua hàng nghìn kilômét mà không một con nào bị xây xát, gẫy chân hay thậm chí bị kẹp chết như những đợt trước” - Ông Giao nói.
Tổng giám đốc Cty sữa TH Trần Bảo Minh cho biết, bò được vận chuyển bằng tàu chuyên dụng. Cty đã ký hợp đồng trọn gói trong 2 năm với đối tác New Zealand để cung cấp bò.
Cty cũng thuê hơn 60 chuyên gia là người Israel sang New Zealand lựa chon bò và chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng bò cũng như khả năng thích ứng tại Việt Nam. Cứ hai tháng một, đàn bò của công ty sẽ về một đợt. Từ nay đến 2012, 12 trại bò của công ty với quy mô 2.400 con/trại sẽ đi vào hoạt động.
Tại sao Cty sữa TH lại chọn việc khó nhọc là đầu tư trang trại trước sau đó mới cho ra thương hiệu sữa? Bởi đây là hình thức đầu tư rất tốn kém, lâu thu hồi vốn và rủi ro rất cao. “Vì chúng tôi là người Việt Nam” - Tổng giám đốc Trần Bảo Minh trả lời.
Thực tế, trong nhiều năm qua, những công ty nước ngoài đều không mặn mà với sữa tươi và họ chỉ phát triển đàn bò sữa trong nước một cách đối phó. Vào Việt Nam trong nhiều năm, nhưng các công ty sữa nước ngoài đều không tập trung đầu tư trang trại bò ở Việt Nam.
Phát triển rầm rộ nhất vẫn là các tập đoàn sữa bột ngoại. Họ đơn thuần làm thương mại tại Việt Nam với những quảng cáo trên trời về chất lượng sữa bột.