Độc lạ cầu vòm thép cao nhất Việt Nam vừa khánh thành
TPO - Với một kiểu thiết kế mềm mại và lạ mắt, có kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S. Cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam mới được khánh thành tại Bắc Ninh luôn khiến ai qua đây cũng muốn đứng lại "check-in".
Cầu Kinh Dương Vương, hay còn được gọi với cái tên ban đầu là Phật Tích - Đại Đồng Thành.
Có tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng, cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng năm 2018, có chiều dài hơn 1,5 km, mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m. Cây cầu thu hút mọi ánh nhìn ngay sau khi được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 11/10.
Từ khoảng cách khoảng 10 km đã có thể nhìn thấy những vòm cầu uốn lượn mềm mại trong không gian xanh ngát của cánh đồng.
Điểm đầu cầu Kinh Dương Vương thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du), điểm cuối thuộc xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành).
Cầu có kiến trúc 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau.
Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu từng phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.
Hình ảnh cách điệu của rồng thời Lý uốn lượn ôm lấy thân cầu Kinh Dương Vương được nhìn từ trên cao.
Từ cây cầu này, người dân có thể tham quan nhiều danh lam thắng cảnh của Bắc Ninh như lăng Kinh Dương Vương, chùa Phật Tích.
Cầu Kinh Dương Vương là cầu thứ 6 bắc qua sông Đuống bên cạnh những cây cầu Đông Trù, Phù Đổng, Đuống, Hồ và Bình Than.
Phần đường dẫn của cầu Kinh Dương Vương chạy dài trên cánh đồng xanh ngát.
Cầu Kinh Dương Vương có vòm thép “Lưỡng Long Triều Nhật” với kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40 - 67 m và 1 vòm thép cao tới 87 m.
Kết cấu vòm thép uốn lượn mềm mại cùng dây văng là điểm nhấn của cây cầu Kinh Dương Vương.
Nhiều người tranh thủ ngày đầu khánh thành, các phương tiện tham gia giao thông chưa đi lại nhiều để chụp ảnh "check-in" trên cầu để lưu giữ kỷ niệm.
Đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng, hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng.