Doanh nghiệp Việt Nam ‘tin’ Mỹ hơn Trung Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam ‘tin’ Mỹ hơn Trung Quốc
Một báo cáo của Bộ Công Thương cho hay các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tin tưởng nhiều hơn vào các đối tác Mỹ so với các đối tác Trung Quốc, trong mối quan hệ giao lưu thương mại và đầu tư.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bản báo cáo có tựa đề “Đánh giá tình hình xuất khẩu thực tế giữa Việt - Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2012” cho rằng hiện nay Trung Quốc hiện đang có ưu thế tại thị trường Đông Nam Á, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Mỹ đang “thất thế” về thương mại và đầu tư.

“Sau khi có hiệp định thương mại ASEAN - Trung Quốc, thì rõ ràng là Trung Quốc có lợi thế rất lớn trong đầu tư và thương mại với ASEAN. Đồng thời cũng phải thấy là thị trường Trung Quốc là rất lớn, rất dễ tính. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là một quốc gia có lợi thế đặc thù để đặt ra sự cần thiết của các nước ASEAN đối với đầu tư và thương mại của Mỹ”, báo cáo viết.

Đặc biệt, báo cáo nhấn mạnh rằng không phải Trung Quốc có thể tham gia được mọi lãnh vực và có lợi thế trong tất cả. “Mỹ có những khoảng thị trường có thể tiếp cận với ASEAN một cách thuận lợi. Các doanh nghiệp tin tưởng ở phía Mỹ nhiều hơn bởi uy tín, lợi thế về tiềm lực công nghệ của họ. Đây là những điểm mà doanh nghiệp Mỹ có lợi thế hơn so với Trung Quốc mà doanh nghiệp Việt Nam đang đón chờ”, báo cáo cho biết.

Về tình hình giao thương Việt - Mỹ trong thời gian tới, các chuyên gia của Bộ Công Thương cho rằng hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) sẽ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại hai nước.

“Nếu TPP được hoàn tất trong năm 2012 này, thì hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sẽ có những diễn biến thuận lợi hơn”, báo cáo viết.

Hiện nay, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Mỹ là hơn 4 tỷ USD/năm, đang tăng dần từng năm. Với chiến lược trong vòng 5 năm (2010 - 2015) sẽ tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu, Việt Nam được coi là một trong 13 thị trường trọng điểm xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 10,83 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2012, so với cùng kỳ năm trước tăng 16,14%. Mỹ duy trì là thị trường xuất khẩu số 1 của nước ta trong thời gian qua. Với mục tiêu xuất khẩu sang thị trường này đạt 20 tỷ USD trong cả năm 2012 thì trong 5 tháng cuối năm, kim ngạch xuất khẩu phải đạt 9 tỷ USD, như vậy trung bình mỗi tháng phải đạt 1,8 tỷ USD.

Từ chiều ngược lại, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ đạt 2,73 tỷ USD, tăng 5,32% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, trong 7 tháng vừa qua, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Mỹ đã đạt 13,56 tỷ USD, tăng 13,8% so với 7 tháng/2011. Việt Nam tiếp tục xuất siêu sang Mỹ 8 tỷ USD, trung bình mỗi tháng đạt hơn 1,1 tỷ USD/tháng.

Theo VnEconomy

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đội tàu VIMC mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp năm 2021. Ảnh: VIMC

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TP - Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.
Anh Nguyễn Văn Toàn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Châu (Sơn La) kiểm tra sản phẩm tỏi đen

'Công nghệ' làm tỏi đen của cán bộ Đoàn

TP - Là “tay mơ” về cơ khí nhưng Nguyễn Văn Toàn (SN 1990) đã mày mò sáng tạo ra máy lên men tỏi đen để nâng cao giá trị củ tỏi vùng biên giới Sơn La, đồng thời đưa thương hiệu “Tỏi đen Hoshi” đến với nhiều nước trong khu vực.
Mang Tết xa về gần

Mang Tết xa về gần

TP - Năm nay, có đến 80% công nhân TPHCM không về quê đón Tết. Xa quê nhưng họ không buồn, bởi nhiều doanh nghiệp (DN) có nhiều chương trình tổ chức Tết ấm áp, thân tình ngay trong công ty.