Cái tên Taylor Swift đang "làm mưa làm gió" trên toàn cầu. Từ việc được cho là có khả năng làm thay đổi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, thúc đẩy nền kinh tế Mỹ đến tạo ra lượng doanh thu khổng lồ ở mỗi quốc gia đến biểu diễn.
Giữa lúc Taylor Swift được Australia và Thái Lan tranh giành, hay việc nữ ca sĩ nói không với Hàn Quốc để biểu diễn ở Nhật Bản, khán giả cho rằng việc ngôi sao tỷ phú được các quốc gia săn đón là dễ hiểu.
Vì trước đó, chỉ cần xuất hiện tại các trận đấu của NFL, sự kiện bóng bầu dục được quan tâm gấp bội.
Nhiều người hưởng lợi sau khi Taylor Swift công khai tình cảm với Travis Kelce. |
Phụ nữ thích xem bóng rổ nhờ Taylor Swift
Theo chuyên gia, Taylor Swift giúp đội Kansas City Chiefs nâng tầm cao mới, mang lại cho đội bóng lợi nhuận đến 331,5 triệu USD. Trước đó, giải bóng bầu dục chỉ được một bộ phận người Mỹ quan tâm. Khi chuyện tình giữa ca sĩ tỷ phú và cầu thủ Travis Kelce bắt đầu, mọi chuyện đã khác.
"Nếu như lấy cơ sở 7 tỷ dân trên thế giới, họ có thể kể tên vận động viên Công thức 1, hoặc giải Ngoại hạng Anh, nhưng NFL thì chưa chắc. Đến khi Taylor Swift hẹn hò cầu thủ Kansas City Chiefs, điều đó thúc đẩy khán giả quan tâm và đưa tên tuổi Travis Kelce lên tầm cao", Eric Smallwood, chủ tịch Apex Marketing Group, nhận định.
Theo khảo sát của Lending Tree, 13% người Mỹ quan tâm bóng bầu dục hơn nhờ Taylor Swift.
Ngay cả Ủy viên NFL Roger Goodell thừa nhận tác động tích cực mà nữ ca sĩ mang lại cho ngành bóng bầu dục. "Chuyện tình của họ giúp người hâm mộ Swift biết đến NFL. Thật tuyệt khi giải đấu nhận được nhiều sự chú ý. Chúng tôi rất hoan nghênh điều đó", Goodell nói.
Ăn theo hiệu ứng Taylor, đội bóng nhận thấy lợi ích từ việc bán hàng hóa, kêu gọi tài trợ, bán vé và số người theo dõi tăng trên mạng xã hội. NFL chứng kiến sự tăng đột biến lượng người xem, nhất là khán giả nữ theo dõi các trận đấu tăng vọt đáng kể.
Taylor Swift "có công" kéo phụ nữ đến sân bóng rổ. |
"Đó là điều chưa từng có. Giờ đây bất cứ ai theo dõi NFL đều một lần nghe khán giả hoặc truyền thông nhắc đến Taylor Swift", Smallwood nói.
Từ 24/9/2023-22/1/2024, giá trị thương hiệu tương đương của Chiefs tăng lên 331,5 triệu USD. Theo chuyên gia, đây giá trị để chỉ thương hiệu quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.
Ngoài ra, chuyên gia thậm chí gọi những con số trên mạng xã hội là "thiên văn", ngoài sức tưởng tượng. Kansas City Chiefs tăng thêm 400.000 người theo dõi khi Kelce và Swift công khai mối quan hệ. Chỉ trong vòng một tháng, có thêm 400.000 người nữa theo dõi đội bóng, đưa Chiefs trở thành đội bóng theo dõi nhiều thứ ba ở NFL.
Hiệu ứng Taylor còn thu hút khán giả chú ý các trận đấu NFL nhiều hơn. Trận đấu tại Giải vô địch AFC của Chiefs với Baltimore Ravens có khoảng 55,5 triệu người xem, tăng 17% so với năm trước và trở thành trận được xem nhiều nhất lịch sử.
NFL vừa ghi nhận lượng khán giả nữ xem thường xuyên cao nhất. Số liệu các cô gái tuổi teen tăng 53%, mức tăng 24% với phụ nữ ở độ tuổi 18-24 và 34% với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên. Ngoài ra, có tổng cộng hơn 2 triệu phụ nữ theo dõi bóng rổ khi Swift bắt đầu tham gia các trận đấu. Điều này đồng nghĩa việc trận bóng có cơ hội quảng cáo nhiều hơn trên truyền hình.
The Wrap còn ghi nhận hiệu ứng Taylor mang lại mức tài trợ tăng vọt 20%. Hiệu ứng thậm chí thúc đẩy doanh số bán hàng. Sau lần xuất hiện đầu của nữ ca sĩ tại Sân vận động Arrowhead, doanh số bán áo đầu tăng đến 400%.
Super Bowl năm nay cũng ghi nhận là giải đấu có giá vé đắt nhất từ trước đến nay, trung bình 10.752 USD/vé, cao hơn năm ngoái đến 70%.
Matt Sapaula, hội đồng cấp cao của công ty tiếp thị tài chính PHP Agency, nhìn về xa hơn, đồng thời dành lời cảnh cáo cho Travis Kelce.
"Swift đưa người hâm mộ đến với NFL. Nhưng Travis Kelce hãy coi chừng. Cô ấy tác động lớn đến các trận đấu của anh. Và đừng quên, Taylor có nhiều bài hát về những cuộc chia tay. Hy vọng anh không phải trả giá đắt", Matt Sapaula nêu quan điểm.
Hái ra tiền nhờ thương hiệu Swelce
Trước khi Taylor Swift công khai chuyện tình với Travis Kelce, Eras Tour đã bơm trực tiếp 48 triệu USD vào thành phố. Và giờ đây, Swelce (thuật ngữ chỉ chuyện tình của hai ngôi sao) khiến cả thành phố xôn xao, doanh nghiệp không thể đứng yên.
Nhà hàng của Cameron Mitchell, nơi Swelce dùng bữa sau lần đầu Taylor Swift xuất hiện tại NFL, nhận thêm 4.900% lượt tìm kiếm trên Google, con số không tưởng.
Chris Harrington và bạn gái Kathryn Cacho điều hành cửa hàng bán đồ cổ tại Westside Storey, Thành phố Kansas. Cửa hàng nhận được đơn đặt hàng của Taylor Swift, gồm chiếc áo len đỏ từ thập niên 1990, mũ len có số 87, trùng với số áo của Kelce.
Sau khi thông báo trang phục của Swift mặc đến từ cửa hàng của mình, điện thoại Cacho ngập tin nhắn. Cô bán hết 200 đơn đặt hàng trong vòng vài giờ. Việc kinh doanh của cửa hàng đạt doanh thu gấp 10 lần sau chuỗi trận đấu.
Kansas City hiện trở thành điểm nóng đầu tư mới. Một công ty về thiết bị điện tử đến từ Nhật Bản đang xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD cho cơ sở sản xuất pin cho xe điện với quy mô 4.000 người.
Thời trang của Taylor Swift và Travis Kelce được người hâm mộ săn lùng. |
Trong khi đó, Brittany Mahomes, vợ của tiền vệ Patrick Mahomes, chủ sở hữu KC Current, cho biết Kansas City sẽ là địa điểm tổ chức thể thao chuyên nghiệp cho nữ đầu tiên trên thế giới.
"Trong mọi cuộc họp tôi đến, ba câu hỏi đầu tiên là về Taylor Swift. Việc Travis Kelce mua nhà triệu USD ở Kansas City, nữ ca sĩ thường xuyên lui tới vùng Trung Tây, đây sẽ là tiềm năng béo bở thúc đẩy kinh tế", Jessica Palm, phó chủ tịch Hội đồng Phát triển Khu vực Thành phố Kansas, nói với USA Today.
Không chỉ tác động tích cực cho nền kinh tế của Kansas City, chuyện tình của Swelce vô tình giúp các thương hiệu thời trang hốt bạc. Lượng tìm kiếm về chiếc quần cắt xẻ táo bạo được nữ ca sĩ mặc đến chung kết Super Bowl tăng 311%. Số người tìm kiếm về thương hiệu cũng tăng 210% chỉ sau 48h.
Suốt mùa giải, Taylor Swift và Travis Kelce trở thành những fashionista, "PR cho các thương hiệu hốt bạc, trong đó có Kidsuper và Collina Strada. Bộ denim đính sequin của Amiri được Travis Kelce mặc ở hậu trường làm tăng lượt tìm kiếm về nhà mốt đến 317%, mang về doanh thu 312.000 USD cho nhà mốt.
Theo Katie Essing, giáo sư tại Đại học Missouri, mối tình của cặp sao tác động tích cực đến nền kinh tế, giúp nhiều thương hiệu có cơ hội quảng bá rộng.
"Các thương hiệu giờ đây chỉ cầu mong Swelce mặc đồ của họ, hoặc ít nhất là cái gật đầu để quảng bá thương hiệu, dù số tiền không hề nhỏ. Nhưng nếu thành công, giá trị tác động truyền thông (chỉ số MIV) mà Taylor Swift và Travis Kelce mang lại cực kỳ lớn", Katie Essing nói.