Trưa 16/7, sau 120 phút làm bài thi, nhiều thí sinh nhận định đề thi mang tính thời sự nhưng không quá khó.
Em Phan Nguyễn Gia Hân, dự thi điểm thi THCS Nguyễn Trãi, Gò Vấp cho biết, đề thi vừa sức và rất thiết thực với học sinh. “Chúng em không bất ngờ vì câu hỏi liên quan đến dịch COVID-19. Trước đó, thầy cô cũng đã dự liệu và ôn tập cho chúng em. Tuy nhiên, đề thi rất hay và thiết thực, giúp chúng em có cái nhìn hơn về cuộc sống”, Khánh chia sẻ.
Có mặt tại điểm thi Nguyễn Trãi để động viên học trò, một giáo viên trường THCS Tân Sơn, cho hay đề thi hay từ phần đọc hiểu đến nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần đọc hiểu bám với thời sự.
“Câu nghị luận xã hội rất gần gũi, có giá trị nhân văn rất cao. Bởi yêu thương không phải những gì cao siêu, lắng nghe cũng là một biểu hiện của yêu thương. Từ đó, giúp học sinh phải biết lắng nghe chính mình và lắng nghe người khác”, giáo viên này nói.
Phần nghị luận văn học, thoe giáo viên này, các em được lựa chọn nội dung mà mình yêu thích vì thế khi viết các con sẽ có cảm xúc. Hơn nữa, những thông điệp được gửi gắm cùng đoạn thơ rất ý nghĩa trong hướng thiện cho học sinh, giáo dục cho học sinh về nhân cách, về lẽ sống.
”Nói chung đề thi hay, đáp ứng đúng chuẩn kỹ năng, hiểu biết nhưng đồng thời giáo dục nhân cách học sinh”, giáo viên này nhận định.
Đề thi lớp 10 năm học 2020-2021 tại TPHCM
Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, phần Đọc - hiểu đơn giản, dễ ăn điểm, hướng về những vấn đề mang tính cấp thiết, nóng và có tính thời sự cao nhưng quan trọng hơn vẫn hướng con người đến những suy nghĩ tích cực.
Cấu trúc đề có sự khác biệt so với năm ngoái, rõ nét nhất ở câu nghị luận xã hội, không còn là những hình ảnh minh họa như mọi năm mà câu nghị luận xã hội xuất hiện dưới dạng một câu hỏi hướng vào chủ đề của đề thi, đó là lắng nghe. Nhưng chỉ đi về một khía cạnh, lắng nghe là biểu hiện của yêu thương.
Phần nghị luận văn học năm khó, mới mẻ bởi đề bài cho đến ba tác phẩm với ba thông điệp: Thông điệp thứ nhất là giá trị sống, thông điệp thứ hai là cảm xúc yêu thương cho gia đình, thông điệp thứ ba khát vọng cống hiến cho xã hội.
Có 2 đề để lựa chọn, tuy nhiên đề 1 học sinh lại được phép lựa chọn 1 trong 3 thông điệp nêu trên. Đây là một điểm sáng tạo và mới mẻ bởi tránh được tình trạng học sinh học tủ một tác phẩm. Với việc lựa chọn này học sinh có quyền tìm cho mình một thông điệp yêu thích, một tác phẩm mình tâm đắc nhất. Đề 2 là một đề hướng đến yếu tố lí luận văn học trong đó đề cao đến vai trò tiếp nhận và đồng sáng tạo của người đọc. Bên cạnh đó cũng có những bắt kết giữa văn học với cuộc đời.
Đề tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2020 – 2021 của Sở GD&ĐT TPHCM vẫn gây bất ngờ bởi sự mới mẻ trong cách ra đề cũng như tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình.