- Vì sao chị lại nhận lời làm đạo diễn hai chương trình âm nhạc khác nhau nhưng sát ngày như thế? Có phải sau dịch Covid, mọi người phải tranh thủ “chạy sô” để bù vào những ngày nghỉ kéo dài hơn 5 tháng qua?
Nếu mà nói tranh thủ “chạy sô” kiếm tiền vì nghỉ dịch Covid quá dài thì đó cũng là lý do chính đáng của bất kỳ ai. Tuy nhiên, với riêng cá nhân tôi, hai show diễn lần này không đơn thuần là chuyện “chạy sô”, mà nó còn có ý nghĩa hơn tất cả những gì thuộc về cát xê – vật chất. Bởi hai đêm diễn này nó đặc biệt hơn nhiều sô diễn “đặc biệt” khác mà tôi từng làm. Đây là đêm nhạc tôn vinh, tri ân những đóng góp của hai nhạc sỹ lớn, có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, sâu rộng đến nền âm nhạc đương đại Việt Nam, đó là nhạc sỹ Phó Đức Phương và nhạc sỹ Phú Quang.
Tôi nhận lời vì không phải ai cũng vinh dự được tín nhiệm để làm những chương trình như thế này. Thực sự là rất “căng” về mọi thứ, nhưng chính vì tầm vóc và ý nghĩa của nó, nên tôi càng hào hứng, giống như tính cách của tôi, càng khó khăn, càng nhiều áp lực lại khiến tôi càng cảm thấy nhiều năng lượng để mình có thể thoả sức sáng tạo cũng như tìm mọi cách để vượt qua những thử thách ấy. Nhất là lần này, hai đêm nhạc sẽ như những món quà tinh thần mà chúng tôi – ekip thực hiện chương trình muốn dành tặng cho hai nhạc sỹ, với mong muốn tiếp thêm sức mạnh để họ có thể chống chọi với bệnh tật.
- Hai đêm nhạc liền nhau nhưng tính chất rất khác nhau, từ việc biên tập nội dung đến dàn dựng,... vì thế khối lượng công việc phải nói là “khổng lồ”. Chị đã phải làm như thế nào để có thể đáp ứng được đòi hỏi của nhà sản xuất và bảo đảm tiến độ công việc?
Rất may là tôi có những người anh, người bạn thực sự giỏi nghề lại có tâm. Tấn Minh và Tùng Dương là hai nghệ sỹ lớn, họ vẫn được khán giả biết đến với vai trò ca sỹ, nhưng ít người biết rằng họ còn có nhiều tài lẻ khác, trong đó có tài năng làm công việc “biên tập âm nhạc”. Hai đêm diễn này, chính Tấn Minh và Tùng Dương đã giúp đỡ tôi vô cùng nhiều vì họ đảm nhiệm vai trò biên tập âm nhạc nên tôi rất yên tâm.
Với đêm nhạc “Có một vài điều anh muốn nói với em” mà một nửa già chương trình là những bài hát của nhạc sỹ Phú Quang, tôi vô cùng yên tâm khi anh Tấn Minh là người biên tập âm nhạc. Tấn Minh được đánh giá là ca sỹ nam hát nhạc Phú Quang hay nhất trong nhiều năm qua, vì thế anh cũng là người thân thiết, gần gũi và rất hiểu âm nhạc của Phú Quang, nên lần này, anh đã lựa chọn những ca khúc không chỉ hay mà còn khơi gợi được những cảm xúc và những góc khuất trong âm nhạc của Phú Quang thông qua những ca khúc mà ông sáng tác.
Ở đêm nhạc Khúc hát phiêu ly – Tùng Dương là người biên tập và tôi thực sự vô cùng hào hứng khi làm việc với Dương. Ở Tùng Dương vừa có sự mạnh mẽ, cực đoan nhưng lại vừa có sự nhạy cảm, tinh tế, thế nên Dương là người rất nhanh đưa ra ý tưởng chọn bài và anh thay đổi liên tục trên con đường hình thành “kịch bản âm nhạc” cho đêm diễn. Sự thay đổi bài hát thể hiện sự linh hoạt và thông minh của Dương, nhất là có sự biến động về nhân sự đồng nghĩa với việc phải thay đổi bài hát, những điều đó nếu không phải là người yêu và hiểu nhạc Phó Đức Phương và không có kinh nghiệm biên tập chắc chắn sẽ không thể làm được. Còn với Tùng Dương, anh rất nhanh trí và xử lý tình huống gọn gàng, hợp lý nên tôi thực sự an tâm khi có Tùng Dương và Tấn Minh trong ekip thực hiện chương trình.
Còn những công việc khác thì nó thuộc về “sở trường” của tôi nên cũng không có gì quá ghê gớm. Nói chung là tôi hoàn toàn có thể chủ động được khối lượng công việc và lên kế hoạch thực hiện thật chi tiết cho anh em trong ekip cứ thế mà làm thôi.
- Hai đêm nhạc này có gì đặc biệt, thưa chị?
Tôi nghĩ điều đặc biệt ở đây không phải là những chiêu trò trên sân khấu, mà đó chính là tâm thế của tất cả những ai tham gia thực hiện hai đêm nhạc này, từ nhà sản xuất, đạo diễn, nhạc công, ca sỹ và cả những người làm công tác bán vé. Tất cả họ đều xuất phát từ cái tâm của mình, muốn được làm những điều có ý nghĩa, dù bé nhỏ để tiếp thêm sức mạnh cho hai nhạc sỹ với mong muốn hai ông vượt qua bạo bệnh. Với tâm lý như thế, cho nên mỗi người sẽ làm việc một cách tận hiến, và chắc chắn hai đêm nhạc sẽ thực sự ấm áp, mang đậm dấu ấn gia đình và sẽ ngập tràn cảm xúc.
Với đêm nhạc “Có một vài điều anh muốn nói với em” thì đơn giản hơn vì có hai phần rõ rệt, phần đầu là âm nhạc Phú Quang, phần sau là các tình khúc lãng mạn của các nhạc sỹ nổi tiếng do ca sỹ Lệ Quyên đảm trách nên cũng không có quá nhiều những chiêu thức, tất cả chỉ là sự chân thành và chiều sâu cảm xúc mà các nghệ sỹ sẽ mang đến cho khán giả.
Còn với đêm nhạc Khúc hát phiêu ly, tôi dành nhiều tâm huyết và công sức hơn vì đây là đêm nhạc vừa tôn vinh, vừa tri ân, vừa như món quà tinh thần dành tặng nhạc sỹ Phó Đức Phương bởi ông đang điều trị bệnh. Có lẽ điều khác biệt lớn nhất và có lẽ cũng là lần đầu tiên một đêm nhạc sẽ nối cầu từ sân khấu đến... giường bệnh, vừa để cho nhạc sỹ Phó Đức Phương có thể theo dõi toàn bộ chương trình, vừa có thể giao lưu trực tiếp với nhạc sỹ nếu điều kiện sức khoẻ cho phép. Tôi nghĩ đây sẽ là khoảnh khắc vô cùng xúc động mà ít chương trình có thể làm được.
- Sau Covid, thị trường biểu diễn vẫn tương đối ảm đạm vì khán giả cũng khó khăn về kinh tế nên họ có vẻ như hạn chế chi tiêu vào các hoạt động vui chơi giải trí, vậy chị và ekip có tính đến sự khó khăn này và vì sao chị và ekip vẫn chọn thời điểm này để làm hai đêm nhạc?
Tôi nghĩ đây là thời điểm không thể thích hợp hơn. Với nhạc sỹ Phú Quang thì ông vừa qua cơn nguy kịch và đang hồi phục, với nhạc sỹ Phó Đức Phương thì gia đình cũng rất muốn làm một đêm nhạc để làm món quà động viên tinh thần ông, chúng tôi cũng đang rất sung sức sau một thời gian “nghỉ dưỡng” tại nhà vì dịch Covid nên tôi cho rằng mọi thứ thật sự rất “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, thế nên chúng tôi vô cùng hào hứng để làm hai đêm nhạc này.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện và chúc hai đêm nhạc của chị sẽ thành công mỹ mãn!