Những ý kiến của Đại sứ Indonesia Denny Abdi nhận định về VinFast đã được một số trang báo lớn của của nước này như Viva, Otodriver.com hay Yahoo! Berita dẫn lại và phân tích.
Đối với một số quốc gia, công nghiệp ô tô là một ngành kinh tế rất quan trọng, mà một trong những mục tiêu cụ thể là xây dựng hãng xe đại diện cho quốc gia. Sự hiện diện của một doanh nghiệp lớn có thể nâng cao danh tiếng cũng như tạo ra nguồn thu nhập cho một đất nước.
Cùng với các nước phát triển, một số nước đang phát triển cũng cố gắng tạo ra những doanh nghiệp đủ lớn để đại diện cho quốc gia. Một trong số đó là Việt Nam với thương hiệu VinFast. Theo đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi, câu chuyện của VinFast chứa đựng một loạt những điều thú vị và có thể là một bài học cho ngành công nghiệp ô tô Indonesia.
Câu chuyện phát triển đầy táo bạo và bất ngờ, khơi dậy niềm tự hào dân tộc
Với VinFast, Việt Nam đã đi trước Indonesia một bước trong việc phát triển hãng xe có thể đại diện cho quốc gia. Nói như vậy là không quá lời bởi sự ra đời của VinFast tại Việt Nam là điều khá bất ngờ trong ngành ô tô toàn cầu.
Theo đại sứ Denny Abdi, VinFast được phát triển một cách khá táo bạo và ít nhiều có nét giống Tesla của Elon Musk. Người sáng lập VinFast là ông Phạm Nhật Vượng, khi đó không có kinh nghiệm trong ngành ô tô mà đang lãnh đạo Vingroup - một tập đoàn bất động sản và dịch vụ.
Dù vậy, VinFast đã thực sự nghiêm túc với mục tiêu vươn ra toàn cầu ngày từ khi khởi đầu.
Hãng được đầu tư tới 3,5 tỷ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất được cho là lớn thứ 3 trên thế giới, bên cạnh đó là các hoạt động quảng bá vô cùng rầm rộ trên toàn thế giới. Đại sứ Denny cho biết, "VinFast ra mắt tại Triển lãm Paris Motor Show 2018 và ngoài ra còn quảng bá thông qua các nhân vật nổi tiếng thế giới.”
Xe ô tô VinFast sử dụng công nghệ khung gầm tiên tiến của châu Âu, điều mà theo nhận định của đại sứ Denny cho thấy “VinFast đã nắm được công nghệ tiên tiến và là một niềm tự hào với người Việt”.
Yếu tố táo bạo, bất ngờ của VinFast còn được thể hiện qua chính sách về giá và chi phí của hãng. Để chinh phục thị trường, VinFast đã có kế hoạch chuẩn bị với việc không có lãi trong vòng 5 năm tới.
Đáng chú ý, vị đại sứ Indonesia cho biết nền công nghiệp nội địa của Việt Nam đang được cải thiện, đặc biệt là từ khi sự hiện diện của VinFast khơi dậy ý thức tự hào dân tộc trong xã hội Việt Nam. Các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam đã được hỗ trợ nâng cao năng lực để trở thành nhà cung cấp của VinFast, sẵn sàng là những nhà cung cấp của hãng xe này cho thị trường toàn cầu trong tương lai.
Tầm nhìn vượt giới hạn khu vực, vươn ra toàn cầu
Bên cạnh việc đánh giá cao VinFast, đại sứ Indonesia cũng bày tỏ lo ngại đây có thể là đối thủ đáng gờm của các doanh nghiệp “xứ vạn đảo”.
"VinFast còn có tiềm năng lấn sân sang cả thị trường Indonesia", ông Denny Abdi cảnh báo. Nếu ngành ô tô Việt Nam thành công nhờ VinFast thì việc xuất khẩu ô tô từ Indonesia sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, với thiệt hại có thể lên đến gần nửa tỷ USD.
Với mật độ ô tô trung bình là 23 xe/1.000 dân cùng với chi phí sản xuất, lắp ráp nội địa còn cao, thị trường xe hơi Việt Nam còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Indonesia. Nhưng cũng có những thách thức nhất định đến từ tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt tại Việt Nam và sự xuất hiện của sản phẩm ô tô điện VinFast. Việt Nam sẽ áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ năm 2022, trong khi Indonesia vẫn đang sử dụng Tiêu chuẩn Euro 4. Điều này có thể là một rào cản không nhỏ với ô tô nhập khẩu từ Indonesia.
Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là sứ mệnh của VinFast cũng không thể xem thường bởi hãng đặt ra các tiêu chuẩn cao cho sản phẩm của minh cùng với mục tiêu cạnh tranh trên toàn cầu.
Theo đại sứ Denny, "tập đoàn này có tầm nhìn xa trong thúc đẩy công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Tầm nhìn của đó là toàn cầu, chứ không dừng ở mức khu vực hay quốc gia. Họ bỏ qua các nhà sản xuất ở ASEAN, họ không nhìn vào Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc. Ông Phạm Nhật Vượng ngay từ đầu đã hướng tới những tiêu chuẩn cao. Sau khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam, VinFast dự định tiến thẳng tới châu Âu và Mỹ”.
Cuối cùng, đại sứ Indonesia Denny Abdi chỉ ra rằng: “Công nghệ mà VinFast đang làm chủ không phải đến từ các khoản cho vay, mà hãng đã mua lại hoàn toàn. Đây là sự khác biệt với ngành công nghiệp ô tô Indonesia”.