Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh tạo 'sóng' đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ trong giáo dục 4.0

0:00 / 0:00
0:00
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra ngày một mạnh mẽ, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thực sự trở thành sân chơi có ý nghĩa thiết thực, tạo làn sóng sôi động trong đổi mới phương pháp giảng dạy bộ môn Tiếng Anh nói riêng và trong lĩnh vực giáo dục nói chung. Cuộc thi thể hiện sự bứt phá và những nỗ lực sáng tạo của các thầy cô giáo trong ứng dụng công nghệ số vào hoạt động giảng dạy.
Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh tạo 'sóng' đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ trong giáo dục 4.0 ảnh 1

Được phát động từ ngày 15/01/2024 đến nay, sau 3 tháng triển khai với sức nóng không ngừng hạ nhiệt, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của gần 8000 tác giả là các giáo viên, sinh viên sư phạm Tiếng Anh từ 63 tỉnh, thành phố Việt Nam, cùng với đó là hàng ngàn bài giảng dự thi chất lượng, sáng tạo đã được gửi về.

Sự tham gia tích cực của đông đảo thí sinh đã khẳng định giá trị và tầm quan trọng của một sân chơi trí tuệ với mục tiêu đẩy mạnh, nâng cao ứng dụng kĩ năng số, công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt, sự quan tâm từ phía Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố cũng như các cơ sở giáo dục trên cả nước là động lực to lớn giúp cuộc thi trở thành một diễn đàn giáo dục mở và hấp dẫn.

Xây dựng cộng đồng giáo viên sáng tạo, giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm

Có thể thấy, cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đã thực sự tạo ra phong trào thi đua xây dựng bài giảng điện tử rộng khắp cả nước. Nhiều diễn đàn, nhiều nhóm trao đổi, thảo luận đã được lập ra tạo nên những cộng đồng sôi nổi để chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bài giảng điện tử cũng như trao đổi về các phương pháp giảng dạy mới, các ứng dụng công nghệ, các tài nguyên, phần mềm, công cụ trực tuyến hỗ trợ dạy - học. Mỗi giáo viên sẽ có cách tiếp cận đối tượng học sinh khác nhau, nhưng khi tham gia cuộc thi này, thầy cô sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu trong việc tối ưu thiết kế bài giảng để học sinh có thể tiếp cận bài học một cách hiệu quả nhất.

“Dạy học môn ngoại ngữ không chỉ bó buộc trong các phương pháp truyền thống với phấn trắng, bảng đen mà giáo viên cần ứng dụng CNTT, bắt nhịp chuyển đổi số để mang đến những bài giảng thu hút và hiệu quả. Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử môn Tiếng Anh giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhất là những đổi mới của Chương trình GDPT 2018 với môn Tiếng Anh”, cô Vũ Thị Phương Mai, giáo viên Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng cho hay.

Cô Nguyễn Ngọc Phương Anh, giáo viên Trường THCS Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết đã gửi bài tham dự cuộc thi. Không chỉ vì phần thưởng hấp dẫn mà cô nhận thấy rằng qua quá trình thiết kế bài giảng, giáo viên sẽ có thêm kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thời đại số.

“Thông qua việc tham gia một cuộc thi thiết kế bài giảng, giáo viên có cơ hội trao đổi với những hội, nhóm giáo viên để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả và linh hoạt; đồng thời tích lũy kinh nghiệm soạn bài giảng giúp học sinh lĩnh hội kiến thức tốt nhất, sinh động nhất. Đặc biệt, việc soạn giáo án này sẽ góp phần tạo ra nguồn học liệu phong phú hơn, quý thầy cô có cơ hội chia sẻ và lan tỏa nguồn tài nguyên trên nền tảng số”, cô Phương Anh nhấn mạnh.

Hình thành kho học liệu Tiếng Anh chất lượng, nâng cao ứng dụng kỹ năng số trong dạy và học

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp giáo viên, học sinh có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng và đã được kiểm chứng. Đặc biệt, trong Chương trình GDPT 2018 với phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới, đòi hỏi phải có nguồn học liệu phong phú để giáo viên có thể tham khảo, học hỏi, tự nâng cao trình độ và áp dụng trong lớp học của mình.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh tạo 'sóng' đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ trong giáo dục 4.0 ảnh 2

Cô Lê Thu Hương, giáo viên tiếng Anh (Trường THPT Lê Quý Đôn, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, công nghệ thông tin đã giúp giáo viên, học sinh tiếp cận các nguồn học liệu đa dạng để bổ sung kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, các bài giảng trôi nổi trên không gian mạng, nhất là các bài giảng Tiếng Anh nếu không được kiểm chứng cũng đặt ra những khó khăn cho cả người dạy và người học. Việc tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử không chỉ phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của giáo viên mà còn giúp học sinh có thêm nguồn tài liệu học tập chất lượng và uy tín.

Còn cô Nguyễn Khánh Ly, giáo viên Trường THCS Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho rằng, việc hưởng ứng cuộc thi giúp giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, năng lực sáng tạo để hình thành những sản phẩm có hàm lượng chất xám, hàm lượng công nghệ tốt nhất. Qua đó, học sinh có thêm nguồn học liệu quý, các em có thể tự học và phát triển năng lực ở bộ môn tiếng Anh.

Theo ông Lê Huy - Phó Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhận định chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm chỉ đạo, được Bộ GDĐT triển khai thành kế hoạch nhiệm vụ. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường xây dựng học liệu số; tăng cường nâng cao kĩ năng số cho đội ngũ giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng các nội dung như ứng dụng các phần mềm dạy học, xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử, kỹ năng tổ chức dạy học trực tuyến.

Đây cũng chính là mục đích mà cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh hướng tới, làm sao đẩy mạnh, nâng cao ứng dụng kỹ năng số, công nghệ tiên tiến trong dạy và học ngoại ngữ tại các nhà trường phổ thông Việt Nam.

Sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh cho thấy cuộc thi không những giúp giáo viên làm quen, làm chủ công nghệ mà còn tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác giảng dạy và trau dồi các kỹ năng cần thiết. Với hàng ngàn bài dự thi chất lượng được gửi về cuộc thi hứa hẹn sẽ góp phần xây dựng kho học liệu có ý nghĩa cho giáo viên và học sinh cả nước.

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã chính thức đóng cổng tiếp nhận bài dự thi từ 24h00 ngày 15/4/2024. Sau khi ngừng tiếp nhận các sản phẩm dự thi, giai đoạn chấm thi dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2024.

Các thí sinh theo dõi thông tin từ Ban tổ chức để cập nhật về tiến độ chấm thi và lịch trình công bố kết quả tại: https://giaoviensangtao.edu.vn/​
MỚI - NÓNG