Có gì bên trong nhà máy sản xuất ôtô, xe máy của Vinfast?

Có gì bên trong nhà máy sản xuất ôtô, xe máy của Vinfast?
TPO - Từ một khu vực chỉ toàn là mặt nước biển và đầm lầy, sau hơn một năm, khu tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện của Vinfast đã dần thành hình với các trung tâm đào tạo, nhà xưởng cùng sự xuất hiện của hàng nghìn robot phục vụ việc sản xuất xe.

Sau hơn một năm khởi công, chiều qua (19/9), nhóm phóng viên có dịp quay trở lại khu tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô, xe máy điện của Vinfast ở Cát Hải, Hải Phòng. Cổng chào kiểu chữ V, khuôn viên cỏ xanh mướt, nhà điều hành rộng rãi khang trang cùng nhiều nhà xưởng với dây chuyền sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy điện đã thành hình và hoạt động bước đầu là những đổi thay dễ nhận thấy nhất ở khu vực trước đây phần lớn diện tích là mặt nước và đầm lầy.

Với thời gian chỉ khoảng một năm, hàng loạt nhà xưởng đã được xây dựng kiên cố, các chuyên gia, kỹ sư, nhân viên của Vinfast cũng được chuyển về làm việc tập trung tại nhà điều hành của khu tổ hợp cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của thương hiệu ôtô Việt này nhằm chuẩn bị cho kế hoạch trình làng những chiếc xe máy điện và ôtô Vinfast đầu tiên.

Có gì bên trong nhà máy sản xuất ôtô, xe máy của Vinfast? ảnh 1 Khu tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy điện Vinfast nhìn từ bên ngoài.

Ở trung tâm đào tạo của Vinfast, "kim chỉ nam" được chủ tịch tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đưa ra là chuẩn hóa, chia sẻ hóa, đơn giản hóa, tự động hóa và hạt nhân hóa, trong đó chú trọng đến yếu tố "hạt nhân hóa", tập trung phát triển yếu tố con người trong hệ thống để đảm bảo cho sự phát triển bền vững lâu dài của tập đoàn này.

Các thiết bị, máy móc phục vụ cho việc giảng dạy được trang bị đầy đủ và cập nhật mới nhất để học viên có thể dễ dàng nắm bắt và tiếp thu kiến thức. Tại các phòng học được bố trí riêng biệt, học viên của Vinfast sẽ được truyền đạt và thực hành từ những thiết bị cơ khí cơ bản nhất cho đến hệ thống cảm biến, chẩn đoán hiện đại.

Có gì bên trong nhà máy sản xuất ôtô, xe máy của Vinfast? ảnh 2 Các chuyên gia, kỹ sư, học viên đang làm việc và học tập tập trung tại trung tầm điều hành Vinfast ở khu tổ hợp sản xuất tại Cát Hải, Hải Phòng.

Một điều dễ nhận thấy trên khuôn mặt của các học viên Vinfast là sự tươi trẻ cũng như sự khát khao học hỏi và làm chủ các công nghệ sẽ được áp dụng khi dây chuyền sản xuất ôtô, xe máy điện Vinfast đi vào hoạt động.

Sau khi tham quan khu trung tâm đào tạo, điều hành, nhóm phóng viên di chuyển qua khuôn viên tổ hợp sản xuất xe máy điện và ôtô của Vinfast.

Tại phân xưởng sản xuất xe máy điện, theo chia sẻ của chuyên viên kỹ thuật Vinfast, xưởng sơn được tư vấn thiết kế bởi công ty tư vấn đến từ Đức là Durr và thi công lắp đặt bởi tổng thầu Combat (Malaysia).

Công nghệ sơn ở đây được cho hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. Khu vực sơn các chi tiết nhựa có đến 10 robot bắn sơn trong khi dây chuyền sơn khung, chạy bể nhúng hoàn toàn tự động hóa. Các đường chờ tự động từ dây chuyền này sang dây chuyền khác cũng đã được lắp đặt để đồng bộ hóa khi tổ hợp sản xuất xe máy điện này đi vào hoạt động.

Có gì bên trong nhà máy sản xuất ôtô, xe máy của Vinfast? ảnh 3 Học viên tại trung tâm đào tạo Vinfast được học và thực hành trên các thiết bị cơ khí cơ bản đến hệ thống hiện đại.

Từ xưởng sản xuất xe máy điện, di chuyển bằng ôtô khoảng vài phút sẽ đến tổ hợp sản xuất ôtô của Vinfast. Diện tích của khu tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô ước tính khoảng gần 450.000 m2, trong đó, xưởng lắp ráp và hoàn thiện có diện tích 200.000 m2.

Đáng chú ý ở tổ hợp sản xuất ôtô này là việc đã có 1.200 robot thực hiện các công đoạn hàn đã được tập kết và chuẩn bị cho lắp đặt để đi vào hoạt động. Các robot này tích hợp các tính năng, công nghệ 4.0, cho phép điều khiển từ xa và gần như loại bỏ yếu tố lỗi hàn từ con người.

Có gì bên trong nhà máy sản xuất ôtô, xe máy của Vinfast? ảnh 4 Phân xưởng lắp ráp xe máy điện trong đó có xưởng sơn sở hữu công nghệ hiện đại bậc nhất ở Việt Nam.

Cùng với tổ hợp sản xuất ôtô, xe máy, một phần lớn diện tích trong tổ hợp của Vinfast sẽ được bố trí làm nơi sản xuất cho các nhà cung cấp linh, phụ kiện hay công nghệ pin. Ngoài ra, Vinfast còn xây dựng một khu thử nghiệm xe trước khi xuất xưởng với diện tích cũng khá lớn.

Theo đại diện Vinfast, những chiếc ôtô đầu tiên của Vinfast sau khi ra mắt ở Paris Motor Show sẽ được gửi đi các trung tâm thử nghiệm ở các thị trường khó tính trên thế giới như châu Âu, Mỹ để các tổ chức có uy tín thử nghiệm, đánh giá. Những tiêu chuẩn này sẽ là thước đo cho chất lượng ôtô Vinfast và khi đó ôtô thương hiệu Vinfast có thể khẳng định hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ trong khu vực và trên thế giới.

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.