Những việc “thường ngày” hơn như bị khách cáu, bỏ giữa chừng, hay những việc như nhầm lẫn thông tin khách, sót khách hàng, sót căn phù hợp khách…hầu như nhà môi giới nào cũng trải qua, kể cả với khách quen của mình.
Muôn nẻo chuyện nghề
Những câu chuyện trên chỉ là một phần trong chuyện nghề của anh Phú Bùi (Cầu Giấy, Hà Nội). Thực tế khắc nghiệt của nghề này là gần như không có công cụ bảo vệ cho quyền lợi cho nhà môi giới, nhất là ở mảng thổ cư.
Chuyện nghề nhà môi giới bất động sản |
Anh Phú Bùi cho biết, trong các nhóm làm việc của anh, thường xuyên có tin nhắn đề nghị nhà môi giới kiểm tra lại thông tin một căn nào đó vừa được bán. Việc này để nhằm mục đích xác định căn đó không phải được bán cho khách của mình đã dẫn đi, hoặc là để ngăn chặn việc nhà môi giới “cắt sàn” ra khỏi các giao dịch của mình.
“Việc cắt cầu nhà môi giới không phải là chuyện hiếm. Vì đó là lợi ích. Khi thỏa thuận với môi giới, chủ nhà thường chấp nhận trả phí một khoản, để bán được nhà. Nhưng khi có khách, rất nhiều người thường “đi tắt” với khách để không mất phí, khách cũng được lợi khi được giảm thêm”, Phú Bùi tâm sự.
Một tình huống cũng thường xảy ra nữa, theo anh Phú Bùi, là việc các nhà môi giới cá nhân khác, khi nguồn hàng của họ không phong phú bằng mình, thường sẽ đóng giả khách hàng để ”hỏi thăm”, tiếp cận nguồn hàng thực của mình.
Tâm sự của một nhà môi giới bất động sản |
Với những tình huống này, nhà môi giới coi như mất trắng. “Vì thế, làm nghề này, để tồn tại được với nghề thì quan trọng nhất là phải nhận biết được “khách nét”. Nếu không, rất nhiều công sức bỏ ra, nhưng không thể chốt được đơn hàng, thậm chí bị cướp mất hàng thường xuyên”, anh Phú Bùi chia sẻ.
Để bảo vệ quyền lợi của mình, thường các nhà môi giới sẽ khuyến nghị khách hàng và chủ nhà không chia sẻ liên lạc với nhau, cách làm này cũng chỉ hạn chế được phần nào rủi ro mà nhà môi giới gặp phải.
Gặp khó trong mở rộng bán hàng
Khác câu chuyện của Phú Bùi, vấn đề mà anh Duy (nhà môi giới lâu năm ở Phú Quốc, Kiên Giang) quan tâm là việc mở rộng mạng lưới để tăng hiệu quả bán hàng nhưng vẫn đảm bảo được bí mật thông tin.
Anh Duy kể, hầu hết các nhà môi giới hiện nay đang hoạt động nhóm, theo khu vực, nhưng như thế giao dịch hầu như chỉ diễn ra trong phạm vi địa bàn mình am hiểu. Các nhà môi giới trong mạng lưới của mình cũng ít, thường nằm trong địa bàn của mình.
Meey CRM - Ứng dụng quản lý khách hàng và nguồn hàng dành riêng cho nhà môi giới bất động sản |
“Quan trọng nhất là phải mở rộng được địa bàn bán. Mình am hiểu bất động sản ở khu vực này, để có tư vấn tốt nhất, nhưng khách hàng thì có thể ở bất kỳ đâu. Với các nhà môi giới thứ cấp, nhà môi giới nhỏ lẻ, thường rất khó để tiếp cận khách hàng ở phạm vi rộng”, anh Duy chia sẻ
“Quỹ đất tôi nắm là ở Phú Quốc, nhưng khách hàng chủ yếu ở Hà Nội, Tp. HCM, một phần ở địa phương khác. Rất ít người mua là người tại địa phương. Việc bán hàng phụ thuộc vào việc đăng tin trên một số kênh và tập khách hàng có quan hệ sẵn. Trong khi đó, mỗi nhà môi giới sẽ nắm giữ nguồn hàng, thông tin khách hàng khác nhau, nếu có một công cụ giúp tận dụng thế mạnh, cùng nhau tạo ra một mạng lưới an toàn, bảo mật sẽ rất hiệu quả”.
Tất cả những vấn đề trên đều là những chuyện mà bất kỳ nhà môi giới cũng gặp phải, hay còn gọi là “nỗi đau của nghề”, theo ông Mai Văn Tuyển - Giám đốc Dự án Meey CRM, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đều “có thể giải quyết được bằng công nghệ, với sự hỗ trợ của AI và Big Data”.
Việc duy nhất các nhà môi giới phải làm,“là lựa chọn tích vào các tham số gợi ý sẵn, từ đó, hệ thống sẽ tự động làm việc của nó. Theo nguyên lý của AI và Big Data thì hệ thống sẽ càng ngày càng thông minh theo hành vi người dùng và theo mức độ sử dụng của người dùng”. - đại diện nhà phát triển Meey CRM chia sẻ.
Ứng dụng Meey CRM mới ra mắt vừa qua, được thiết kế chuyên biệt cho nhà môi giới bất động sản với mục tiêu quản lý thông tin khách hàng và nguồn hàn và cho phép các nhà môi giới chia sẻ thông tin cho nhau trong phạm vi mong muốn. Với chức năng này, một nhà môi giới nắm giữ thông tin quỹ hàng, một nhà môi giới có thông tin khách hàng phù hợp hoàn toàn có thể chia sẻ được với nhau để đẩy nhanh quá trình giao dịch.
Điều này cũng sẽ giúp “rút ngắn quá trình giao dịch, tăng sự hài lòng của khách hàng khi họ có thể nhanh chóng lựa chọn căn phù hợp” - Đại diện nhà phát triển Meey CRM cho biết.
Mặt khác, hệ thống Meey CRM tự động phân tích, so sánh thông tin khách hàng, khớp với quỹ hàng để đưa ra khuyến nghị các căn phù hợp. Thậm chí, trong tương lai, hệ thống có thể cho phép dự đoán nhu cầu của khách để đưa ra các khuyến nghị bán hàng hiệu quả nhất.
Hiện nay, Meey CRM đang có các tính năng sẵn như quản lý nhóm, quản lý khách hàng, quản lý quỹ hàng, quản lý công việc, lịch hẹn và thực hiện các báo cáo, thống kê cho nhà môi giới. Bên cạnh việc phân quyền truy cập dữ liệu, ứng dụng cũng đảm bảo bảo mật theo tiêu chuẩn trên cloud của Amazon và ứng dụng các nền tảng công nghệ bảo vệ dữ liệu người dùng (Two-factor Authentication, Data Encryption: md5, sha, Security: https)…
Được biết, Meey CRM là thành quả trong thời gian dài mà các nhà phát triển trực tiếp hoạt động như một nhà môi giới chuyên nghiệp để đưa ra các tính năng đáp ứng nhu cầu người dùng tốt nhất. Ứng dụng này “có thể giải quyết rất nhiều vấn đề nhà môi giới đang gặp như việc rủi ro “cắt cầu”, rút ngắn thời gian giao dịch, gia tăng hiệu quả bán hàng lên nhiều lần”, ông Tuyển chia sẻ”