Cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì có 1 người loãng xương
Theo Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2021, dân số Việt Nam hơn 98,51 triệu người. Dù Việt Nam vẫn trong giai đoạn “dân số vàng” nhưng đang có xu hướng già hóa. Gần đây, Việt Nam được xếp vào nhóm những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh cơ xương khớp cao nhất thế giới.
Theo Hội Cơ xương khớp Việt Nam, có khoảng 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi bị thoái hóa khớp. Hội Loãng xương TPHCM ước tính, khoảng 3,6 triệu người Việt Nam mắc chứng loãng xương, dự báo đến năm 2030 sẽ có hơn 4,5 triệu người bị loãng xương, trong đó nữ giới chiếm 70-80%. Đặc biệt, cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì một người mắc bệnh loãng xương.
Ông Roshan De Silva, Tổng Giám đốc Fonterra Brands Việt Nam khuyến khích người tiêu dùng nên chủ động chăm sóc sức khỏe, thay đổi thói quen dinh dưỡng từ sớm để có cơ xương khớp khỏe mạnh. Ảnh: TL |
Theo TS.BS Tăng Hà Nam Anh, Giám Đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Chủ tịch Hội Nội soi & Thay khớp Việt Nam, dù bệnh lý cơ xương khớp đang ngày càng gia tăng ở người Việt Nam nhưng người dân vẫn đang còn rất “thờ ơ” vì nghĩ “già mà, thôi kệ”. Bên cạnh đó, ít nhất 30% người trưởng thành thiếu vận động thể lực, Việt Nam trong top 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới (theo Quỹ dân số Liên hợp quốc – UNFPA).
TS.BS Nam Anh cho rằng, đã đến lúc mọi người quan tâm cũng như thường xuyên vận động giúp cơ xương khớp linh hoạt, giảm thiểu loãng xương; bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể...
“Khoa học hiện đại chúng ta đang nhìn thấy một số loại thực phẩm, đặc biệt là sữa, có thể giải quyết nhiều thách thức như tình trạng căng thẳng, khả năng miễn dịch của cơ thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động của cơ xương khớp” – BS. Nam Anh cho biết.
Chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh vai trò của MFGM - Màng cầu chất béo sữa (Milk fat globule membrane), hoạt chất hiện diện tự nhiên trong sữa là một nguồn tổng hợp của nhiều hợp chất hoạt tính sinh học. MFGM được báo cáo là hữu ích để cải thiện không chỉ chức năng cơ, sụn, khớp mà còn một số các khía cạnh của hoạt động thể chất, bao gồm sự nhanh nhẹn, thăng bằng và khả năng đi bộ.
Tổng giám đốc Fonterra Brands Việt Nam: Cam kết vì sức khỏe người dùng
Mới đây, nhãn hàng Anlene - thương hiệu thuộc Tập đoàn Fonterra Brands (Việt Nam) đã ứng dụng các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng và cho ra đời những sản phẩm với chất lượng cao, bổ sung canxi, collagen, đạm, vitamin, khoáng chất cần thiết; gần đây là hoạt chất MFGM cho cơ xương khớp và hệ vận động của người lớn tuổi tại Việt Nam. Trên toàn cầu, Fonterra Brands đã dành hơn 50 triệu USD cho việc nghiên cứu, cải thiện sức khỏe xương, và đầu tư trực tiếp 14 triệu USD vào phát triển Anlene - sản phẩm bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ xương khớp và hệ vận động.
Hội Loãng xương TPHCM ước tính, có khoảng 3,6 triệu người Việt Nam mắc chứng loãng xương. Ảnh: TL |
Tại Việt Nam, trong 4 năm gần đây, Anlene hợp tác với Viện Dinh Dưỡng Việt Nam triển khai hơn 100.000 lượt đo loãng xương miễn phí cho người dân. Điều này đã góp phần đưa Anlene trở thành nhãn hiệu được chọn mua nhiều nhất trong phân khúc sữa bổ sung Canxi, thuộc ngành hàng sữa bột dành cho người lớn tại 4 thành phố và nông thôn Việt Nam.
Ông Roshan De Silva, Tổng Giám đốc Fonterra Brands Việt Nam chia sẻ: “Nhìn thấy tình trạng bệnh lý Cơ xương khớp ngày càng gia tăng, chúng tôi cam kết mang đến các sản phẩm dinh dưỡng an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực của Anlene để giúp người tiêu dùng Việt Nam nâng cao nhận thức về các vấn đề cơ xương khớp. Tôi nghĩ nếu chủ động chăm sóc sức khỏe hệ vận động, cùng thay đổi thói quen dinh dưỡng từ sớm, người Việt hoàn toàn có thể đẩy lùi bệnh lý cơ xương khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống”.
Trong dịp này, ông Roshan cũng mong muốn mọi người Việt Nam có thể được truyền cảm hứng tích cực từ việc chăm sóc sức khỏe cơ xương khớp sớm như ngôi sao Hollywood - Dương Tử Quỳnh. Ông Roshan chia sẻ thông tin năm nay, siêu sao hành động quốc tế Dương Tử Quỳnh tiếp tục là đại sứ thương hiệu của Anlene. Dù đã 60 tuổi, nhưng nữ diễn viên vẫn tham gia đóng các bộ phim hành động, thực hiện nhiều động tác khó và là minh chứng cho “vận động khỏe vượt trên tuổi tác” mà Anlene đang muốn hướng người dùng Việt Nam đến.