Từ đầm lầy lau sậy đến khu thương mại lớn nhất cả nước
Là chợ đầu mối nông sản thực phẩm có quy mô lớn nhất cả nước, Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền (Chợ Bình Điền) được hình thành từ một vùng đầm lầy lau sậy 20 năm trước. Đây là dự án trọng điểm mà Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) được UBND TPHCM giao với trọng trách hình thành khu chợ đầu mối phía Nam thành phố nhằm tập trung nguồn nông, thủy sản từ các tỉnh miền Nam, giảm áp lực cho các chợ đầu mối trong nội đô.
Chợ Bình Điền được xây dựng ở vị trí chiến lược, gần các tuyến đường bộ, đường thủy, thuận tiện lưu thông hàng hóa. Chợ kinh doanh đa ngành hàng, gồm 7 nhà lồng chuyên doanh cùng hệ thống kho bãi và các dịch vụ phụ trợ trên diện tích hơn 35ha, là nơi giao thương hàng hóa từ các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và một số tỉnh phía Bắc.
“Thành phố” thu nhỏ về đêm, cung cấp thực phẩm chất lượng cho người tiêu dùng
Khi màn đêm buông xuống, chợ Bình Điền như một thành phố thu nhỏ, rực sáng và sầm uất. Các phương tiện vận tải ra vào liên tục; các hoạt động kiểm soát chất lượng hàng hóa; sơ chế, phân loại; bốc xếp, giao dịch và phân phối hàng… diễn ra không ngừng nghỉ.
Hiện nay, sản lượng giao dịch tại chợ đạt khoảng 2.500 tấn/đêm với giá trị giao dịch 150 tỷ/đêm. Số lượng thương nhân hơn 1.500 người, giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động. Số lượng khách hàng, đối tác, lao động cao điểm lên tới 30.000 người/đêm.
Thủy hải sản – ngành hàng chủ đạo của Chợ Bình Điền – chiếm 70% thị phần thủy hải sản của TPHCM. Có thể tự tin nói việc phát triển khu hải sản cao cấp là một trong những ưu thế khác biệt để tạo thế cạnh tranh của chợ đầu mối, trong đó có những sản phẩm độc đáo như tôm hùm, cua hoàng đế, cá tầm Beluga, cá bống mú nghệ,…
Khu vực chuyên doanh thịt heo ở nhà lồng H cũng là nét nổi bật của chợ đầu mối khi được tài trợ 2 triệu đô la Mỹ và nâng cấp theo Dự án Lifsap của Ngân hàng Thế giới. Khu vực này được cải tạo thành khu khép kín với cơ sở vật chất được trang bị mới. Khu kinh doanh phụ phẩm được dời ra ngoài để tránh lây nhiễm chéo.
Đột phá với hoạt động tự doanh và công nghệ thông tin
Chợ Bình Điền không chỉ là một địa điểm kinh doanh thực phẩm, mà còn là một nhà cung cấp hàng hóa uy tín, chất lượng cho nhiều đối tác lớn, nhỏ. Chợ đã triển khai hoạt động tự doanh trên một số mặt hàng trái cây và rau củ quả. Khách hàng của Chợ Bình Điền rất phong phú, từ các khách sạn cao cấp đến các trường học, công ty liên doanh…
Chợ Bình Điền cung cấp 70% sản lượng thủy hải sản cho thị trường TPHCM và các tỉnh lân cận. Ảnh: SATRA |
Hoạt động tự doanh giúp chợ có thể cung ứng được số lượng hàng lớn, đáp ứng nhu cầu sơ chế theo yêu cầu của khách. Chợ cũng đặt ra các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng cho các bên cung cấp nguồn hàng thô, nâng cao ý thức về sản phẩm.
Cụ thể, khi nhập khẩu táo Nhật Aomori nổi tiếng với chất lượng cao, Ban lãnh đạo chợ đã trực tiếp đến nhà vườn để kiểm tra, yêu cầu bọc từng trái, đưa vào thùng lạnh ngay khu thu hoạch và chuyển về Việt Nam. Đây được xem là quà tặng mang dấu ấn riêng của SATRA – Chợ Bình Điền trong những lễ Tết.
Hoạt động tự doanh giúp Công ty Chợ Bình Điền có thể cung ứng được số lượng hàng lớn, đáp ứng nhu cầu sơ chế theo yêu cầu của khách. Ảnh: SATRA |
Không chỉ tập trung kinh doanh, Chợ Bình Điền còn quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng. Chợ đã phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh tại chợ, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho các thương nhân.
Chợ Bình Điền còn khẳng định mình khi trở thành đơn vị tiên phong trong áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí. Chợ tập trung đầu tư, hoàn thiện, nâng cấp các ứng dụng đang sử dụng như: hệ thống phần mềm thu phí, kiểm soát lượt ra vào bằng thẻ từ tại các nhà vệ sinh công cộng, hệ thống giữ xe thông minh, hệ thống kiểm soát phí nhập chợ, hệ thống camera khắp các nhà lồng và sân bãi giám sát an ninh toàn chợ,…
Chợ Bình Điền cũng đã và đang đóng góp vào chương trình liên kết nội bộ của SATRA, tác động cộng hưởng với các đơn vị thành viên của SATRA như Satrafoods, Kho lạnh SATRA, Trung tâm phân phối SATRA… thông qua việc hợp tác kinh doanh, ổn định nguồn cung nguyên liệu, hàng hóa và góp phần gia tăng hiệu quả chuỗi cung ứng của SATRA.
Mục tiêu trở thành chợ hiện đại nhất khu vực và điểm du lịch hấp dẫn
Thời gian tới, SATRA sẽ tiến hành cải tạo Khu Thương mại Bình Điền giai đoạn 1 theo hướng hiện đại, đồng thời nâng cao giá trị chất lượng thực phẩm cho các ngành hàng.
Đối với Khu Thương mại Bình Điền giai đoạn 2, SATRA sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành để thực hiện các thủ tục liên quan về giao, thuê đất nhằm xây dựng một khu thương mại hiện đại của thành phố và khu vực, có đầy đủ chức năng thương mại, dịch vụ, logistics.
Đoàn SATRA tham quan và tìm hiểu mô hình tổ chức hoạt động đấu giá cá ngừ và các loại mặt hàng nông, thủ sản tại Toyoshi Market. Ảnh: CBD |
Chợ Bình Điền còn hướng đến mục tiêu trở thành một trong những chợ hiện đại nhất khu vực, là một trong những điểm du lịch của người dân thành phố và du khách quốc tế. “Chúng tôi đang nghiên cứu những ngành dịch vụ, sản phẩm để phục vụ khách du lịch. Xây dựng nhà hàng để phục vụ chế biến tại chỗ hoặc mua mang về, cửa hàng bán hàng lưu niệm, cửa hàng chuyên bán hàng đặc sản của Bình Điền – đó là những kế hoạch mà chúng tôi sẽ thực hiện trong thời gian sớm nhất” – ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền chia sẻ.
Chuẩn bị cho kế hoạch này, SATRA và Chợ Bình Điền đã thăm quan, tìm hiểu nhiều mô hình chợ của các nước tiên tiến. Gần đây là chợ nổi tiếng hải sản Toyoshi (Nhật Bản) được nghiên cứu học tập cách vận hành.
Táo Aomori – quà tặng mang dấu ấn riêng của SATRA – Chợ Bình Điền trong những dịp lễ Tết |
Hai mươi năm xây dựng và phát triển Chợ Bình Điền là một bản hòa ca với đầy nốt thăng và giáng, vẫn còn đó nhiều khó khăn nhưng cũng đầy tự hào. Chợ Bình Điền đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của SATRA nói riêng, của ngành thương mại nông sản thực phẩm TPHCM nói chung.