Chân dung cơ trưởng trẻ lái chuyên cơ ở Quốc tang Đại tướng
> 'Trường đẹp cho em' vì tình yêu Đại tướng
Chiếc VN-1911 chở cán bộ cấp cao và gia quyến, do anh Võ Tuấn Dũng, 27 tuổi lái. Anh chính là chồng của cơ phó xinh đẹp Trần Trang Nhung.
Trong lễ di quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Nội Bài, Hà Nội về Đồng Hới, Quảng Bình ngày 13/10 vừa qua, hai chuyên cơ mang số hiệu VN-103 và VN-1911 cùng phi hành đoàn của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - VietNam Airlines đã hoàn thành nhiệm vụ đưa gia quyến, đoàn cán bộ cấp cao cùng linh cữu của Đại tướng về quê hương Quảng Bình một cách an toàn.
Cơ trưởng của chuyến bay VN-103 là ông Vũ Tiến Thắng - , giám sát viên bay của cục hàng không Việt Nam, còn cơ trưởng của chuyến bay mang số hiệu VN-1911 là anh Võ Tuấn Dũng, cơ trưởng trẻ nhất của VietNam Airlines. Được biết, để trở thành một trong những người có vinh dự lái chuyên cơ chở gia quyến, đoàn cán bộ cấp cao cùng linh cữu Đại tướng, phi công phải là người có thâm niên, kinh nghiệm và giờ bay tích lũy lớn.
Võ Tuấn Dũng sinh năm 1986, vào nghề từ năm 2007. Sau khi được đào tạo tại trung tâm huấn luyện bay TP HCM, anh được cử sang Australia để tiếp tục học tập và huấn luyện. Sau khi trở về Việt Nam, anh công tác tại hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và trở thành cơ trưởng trẻ nhất VietNam Airlines vào năm 2011, khi mới 25 tuổi.
Võ Tuấn Dũng cũng được sinh ra trong một gia đình có truyền thống Quân đội. Bố anh là ông Võ Văn Tuấn, trung tướng phi công, hiện là Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, ông nội là nhà ngoại giao Võ Văn Sung - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Pháp, cố vấn về kinh tế đối ngoại của UBND TP.HCM, nguyên trợ lý bộ trưởng Bộ Ngoại giao, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp, Hà Lan, Bỉ, Luxemburg và Nhật Bản.
Vợ của anh chính là Trần Trang Nhung, nữ cơ phó đầu tiên điều khiển máy bay Airbus 321. Sau khi lập gia đình vào năm 2011, đến hiện tại, họ đã có một bé trai hơn 1 tuổi rưỡi.
Võ Tuấn Dũng và con trai. |
Hai vợ chồng cùng công tác tại Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - VietNam Airlines. |
Tổ ấm hạnh phúc của 2 người. |
Để được giao nhiệm vụ lái 2 chuyên cơ chưa từng có trong lịch sử, 2 cơ trưởng Vũ Tiến Thắng, Võ Tuấn Dũng và 2 cơ phó cùng phi hành đoàn chính thức và dự bị trên chuyến bay đều phải đáp ứng đủ các điều kiện khắt khe. Đó là đạt trình độ chuyên môn, kỹ năng bay và khả năng thông thạo tiếng Anh từ mức 4 trở lên theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế; có tổng giờ bay tích lũy tối thiểu là 4.000 đối với lái chính và 2.000 đối với lái phụ; có tổng giờ bay tích lũy trên máy bay ATR 72 theo vị trí lái được phép tối thiểu là 300 và 500 đối với máy bay A321.
Trong quá trình bay, những phi công này chưa mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức khiển trách trở lên trong 24 tháng trước khi thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ.
Theo Trí Thức Trẻ, Người Lao động