Năm 2004, cầu Nhật Lệ được đưa vào sử dụng nối trung tâm TP Đồng Hới với bán đảo Bảo Ninh.
Theo phản ánh của người dân sinh sống hai đầu cầu Nhật Lệ, xe quá tải qua lại trên cây cầu này ngày nào cũng có, nhiều nhất vẫn là loại xe ben Huyndai chở cát từ Bảo Ninh về trung tâm TP Đồng Hới.
Có những đoàn xe chở cát lên đến vài ba chục chiếc chạy liên tục ngày đêm trong vòng vài thàng trời nhưng không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng can thiệp.
Mới đây nhất, để làm đường dẫn đầu cầu và san lấp mặt bằng phục vụ khởi công cầu Nhật Lệ II, Tập đoàn Sơn Hải (có trụ sở ở TP Đồng Hới) đã cho hàng chục chiếc xe ben ngày đêm ùn ùn qua cầu Nhật Lệ để chở cát.
Theo các lái xe, loại xe này có thể chở từ 20 tấn đến 30 tấn nếu có be thành, chưa kể trọng lượng của xe là 8 tấn. Như vậy, mỗi chuyến xe dạng này có tải trọng cũng phải từ 28 tấn đến 38 tấn, vượt nhiều lần so với tải trọng của cầu
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, trên địa bàn không có mỏ cát, nên các doanh nghiệp thường cho xe sang xúc trộm, hoặc mua trộm cát trong dân để chở qua Đồng Hới san lấp mặt bằng.
Mới đây, UBND xã Bảo Ninh xử phạt hành chính đối với Tập đoàn Sơn Hải về hành vi xúc trộm 500m3 cát.
Sau khi bị phạt, Tập đoàn này đã xin xã Bảo Ninh được nộp lệ phí để được lấy thêm 3.000m3 cát nữa với lí do kịp san lấp mặt bằng phục vụ khởi công cầu Nhật Lệ II.