Dương cũng như các bạn bè cùng lớp, xuất phát với điểm IELTS chỉ 3.5 đến 4.0, sau 4 học kỳ học tập gian nan do dịch Covid bùng phát kéo dài, việc học IELTS nhiều khi bị gián đoạn và hầu hết thời gian học là học online, vậy mà cuối năm học lớp 11 Dương là một trong 3 bạn đạt điểm IELTS 8.0, 5 bạn đạt 7.5 trong tổng số 37 bạn đạt từ 6.5 IELTS trở lên trong kỳ thi IELTS do IDP tổ chức. Việc sớm đạt điểm số IELTS cao ngay từ cuối lớp 11 đã giúp các em có sự tự tin và thời gian để chinh phục trường đại học mơ ước khi mà các em còn trọn vẹn một năm học lớp 12 để chuẩn bị nốt phần còn lại của hành trang vào đại học, khi mà áp lực học tiếng Anh không còn nữa.
Học tiếng Anh và luyện IELTS không phải là con đường quá dài và áp lực
Chia sẻ về thành công của mình, Nguyễn Hồng Dương cho rằng: “Kinh nghiệm của em và các bạn trong lớp là mình chỉ cần bắt đầu học IELTS ngay từ sớm, và sau đó học tập trung, nghiêm túc từng ngày từng ngày là sẽ đạt kết quả cao sau khoảng 2 năm học dù xuất phát điểm thấp. Em được dạy các chủ đề học thuật của IELTS trên lớp, sau đó em sử dụng tiếng Anh theo chủ đề này đều đặn hàng ngày khoảng từ 1h đến 2h. Em và các bạn tận dụng mọi cơ hội để nói tiếng Anh, hay đọc báo chí tiếng Anh để biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai hàng ngày của mình.”
Mô hình tổ chức là điểm quan trọng để đi tới thành công
Hồng Dương chỉ là một gương mặt tiêu biểu trong mô hình đào tạo IELTS tăng cường được áp dụng từ năm học 2019 – 2020 tại trường THPT Xuân Đỉnh. Nhận thức được IELTS nói riêng và việc sử dụng thành thạo tiếng Anh nói chung là chìa khóa quan trọng mở ra cánh cửa vào đại học và cả công việc về sau này, trường THPT Xuân Đỉnh, ngôi trường có bề dày 60 năm lịch sử, đã tăng cường đào tạo IELTS cho học sinh bằng cách tuyển chọn công khai đơn vị đào tạo có uy tín và năng lực tốt, tổ chức học sinh có nhu cầu học IELTS vào cùng một lớp học để thuận tiện trong việc tổ chức đào tạo. Tiến sĩ Lê Ngọc Hoa, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Lựa chọn đơn vị đào tạo tốt, nhưng chúng ta cần phải quản lý tốt quá trình đào tạo đó, và sẵn sàng đối phó với thử thách bất ngờ. Dù dịch bệnh ập đến và kéo dài, chúng tôi liên tục bám sát, chỉ đạo và vừa tâm sự, động viên học sinh, và các thầy cô cùng khắc phục khó khăn, cùng cố gắng. Việc lớp 12D6 mới đạt được kết quả đáng tự hào như vậy, đã trở thành tấm gương sáng cho các năm học sau noi theo.”
Học IELTS cũng là học tiếng Anh, nhưng có mục tiêu và vui vẻ
Chia sẻ về thành công này, cô giáo Đỗ Thu Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D6 nói: “Bản thân tôi cũng là giáo viên dạy tiếng Anh. Tôi thấy để đạt từ 6.5 trở lên thì không có mẹo làm bài nào có thể giúp học sinh cả, mà chỉ có năng lực tiếng Anh thực sự tốt, cộng với việc hiểu biết đầy đủ về IELTS, biết đặt ra mục tiêu cao mà cụ thể để chinh phục. Tôi ưu tiên tổ chức lớp học thực hành tiếng Anh trong mọi điều kiện có thể, nhưng phải vui vẻ và sáng tạo, để các em có thể dùng tiếng Anh thường xuyên như một ngôn ngữ thứ hai. Cho nên các em thành công nhanh mà không bị áp lực.”
Các học sinh lớp 12D6 đạt điểm IELTS cao được nhà trường khen thưởng |
Luyện IELTS 8.0 có thể thực hiện trong một thời gian không dài
Là đơn vị trực tiếp tham gia luyện IELTS cho trường THPT Xuân Đỉnh, đại diện của Smartcom English, ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch của Smartcom, đồng thời là chuyên gia tiếng Anh, người dạy IELTS lớp 12D6 chia sẻ: “Từ câu chuyện thành công của Hoàng Dương và lớp 12D6 cho thấy học IELTS đạt kết quả cao từ xuất phát điểm thấp trong một thời gian không dài là hoàn toàn khả thi, chỉ cần có đủ 4 điều: (1) học sinh cần quyết định học IELTS từ sớm để loại bỏ áp lực của năm học cuối cấp, (2) chọn được thầy giỏi và chương trình đào tạo tốt để học được tiếng Anh học thuật và IELTS bài bản từ đầu đến cuối, (3) khi học thì cần nghiêm túc làm bài đầy đủ hàng tuần trên nền tảng công nghệ, (4) được quản lý học tập tốt nhưng vui vẻ và tích cực.”