Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cần làm rõ việc bán thầu trái luật

Cao tốc Ðà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành sửa chữa vào chiều 17/10. Ảnh: Nguyễn Thành
Cao tốc Ðà Nẵng – Quảng Ngãi hoàn thành sửa chữa vào chiều 17/10. Ảnh: Nguyễn Thành
TP - Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cho rằng: Có cơ sở nghi ngờ có sự khuất tất trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Theo luật sư Lê Cao (Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng), liên quan đến các dự án có nguồn vốn từ ngân sách, nguồn vốn của nhà nước đi vay từ nước ngoài quan trọng như Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, việc tổ chức đấu thầu phải được thực hiện nghiêm ngặt theo Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu. Về nguyên tắc, nhà thầu chính không được chuyển nhượng toàn bộ (100%) gói thầu cho nhà thầu phụ.

Ông Cao cho biết: Theo Luật Đấu thầu 2005, sau được thay thế bằng Luật Đấu thầu 2013, nhà thầu phụ chỉ được phép thực hiện một phần công việc nhất định từ nhà thầu chính. Trong nhiều trường hợp, ngay tại thời điểm tham gia dự thầu, nhà thầu chính buộc phải lập danh sách các nhà thầu phụ đủ điều kiện mới được tham gia thầu, và nhà thầu chính chỉ được chuyển nhượng thầu cho những nhà thầu phụ trong danh sách mời thầu mà chủ đầu tư đã phê duyệt.

Đặc biệt, luật không cho phép nhà thầu bán toàn bộ 100% gói thầu mà mình ký hợp đồng với chủ đầu tư cho các nhà thầu khác. Trường hợp bán thầu cả 100% gói thầu thể hiện việc nhà thầu chỉ như bên môi giới gói thầu để bán lại cho nhà thầu khác thực hiện.Điều này bị cấm theo khoản 8, Điều 89 của Luật Đấu thầu năm 2013.

Luật sư Lê Cao cho rằng, từ hiện trạng kém chất lượng của dự án, cần rà soát các hoạt động chuyển nhượng thầu trái pháp luật của những bên liên quan; cần xem xét trách nhiệm của doanh nghiệp đại diện nguồn vốn đầu tư cũng như trách nhiệm của các nhà thầu chính bán thầu không hợp pháp để xem xét chế tài nghiêm minh thì mới hạn chế được việc đấu thầu trái pháp luật.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng cho rằng: Có cơ sở nghi ngờ có sự khuất tất trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Chính sự khuất tất này dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo và hư hỏng như vừa qua. Với tầm quan trọng của một tuyến giao thông như Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đặc biệt với nguồn vốn hơn 34.000 tỷ đồng để phục vụ cho mục tiêu phát triển mà xảy ra tình trạng xuống cấp, hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng là không chấp nhận được.

“Cần một cuộc thanh tra toàn bộ dự án. Phải chỉ rõ trách nhiệm của chủ đầu tư nhà thầu, đơn vị thi công, giám sát đến tư vấn thiết kế”, ông Sơn cho biết.

MỚI - NÓNG