Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP Hòa Bình được khởi công từ tháng 10/2015. Dự án có 6 gói thầu với tổng mức đầu tư trên 23,5 triệu Euro, tương đương 678,6 tỷ đồng thuộc nguồn vốn ODA Cộng hòa Liên bang Đức được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện tăng cường thêm công tác bảo vệ môi TP Hoà Bình.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Tiền Phong, sau 21 tháng thi công, toàn bộ 6 gói thầu đều chưa hoàn thành, trong đó gói thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải và các trạm bơm vẫn chưa được khởi công.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến đường Chi Lăng, Phùng Hưng, Thịnh Lang TP Hoà Bình, dù đã được nhà thầu hoàn trả mặt bằng tuy nhiên mặt đường xuất hiện gờ, con lươn không đảm bảo chất lượng như ban đầu, gây mất mỹ quan đô thị, giao thông.
Anh Thanh Tâm (trú tại phường Phương Lâm) cho biết, trong khi tuyến phố Trần Quang Khải (phường Phương Lâm) đang được nhà thầu đào đường thi công thì phố Nguyễn Trung Trực kế bên ngổn ngang sỏi đá không được hoàn trả mặt bằng dù đã hoàn thành khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.
“Việc thi công chậm trễ, kéo dài khiến người dân trong tổ dân phố thường xuyên chịu cảnh ồn ào, bụi bặm, mất nhiều công sức sửa chữa lắp hệ thống nước vào nhà”, anh Tâm nói.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Vinh Quang – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hòa Bình cho biết, khi sử dụng nguồn vốn ODA không phải dựa vào các quy chuẩn xây dựng của Việt Nam mà phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.
Tại văn bản của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Hoà Bình cũng nêu rõ: Đến nay đơn vị thi công đã cho hạ đặt các tuyến cống cấp 1, cấp 2 và hoàn trả kết cấu nền áo đường tại một số trục đường chính theo các lớp kết cấu nhưng không đảm bảo so với kết cấu hiện trạng, chưa có giải pháp khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Sở.
Cụ thể, chưa có giải pháp điều chỉnh, bổ sung thiết kế, biện pháp thi công để phù hợp với hiện trạng địa chất, biện pháp thi công hoàn trả lại các phần nền đường, vỉa hè và các công trình lân cận bị hư hỏng do quá trình thi công gây ra. Thi công hoàn trả kết cấu đáy móng nền đường Thịnh Lang, Phùng Hưng, Chi Lăng, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật bằng cát với độ chặt chưa đúng với kết cấu nguyên trạng (không phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 104:2007.
Riêng tuyến cống trên đường Trần Hưng Đạo, chủ đầu tư vẫn cho phép nhà thầu tiếp tục thi công trong khi chưa có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh vị trí tuyến cống từ trên vỉa hè xuống lòng đường.
Hồ sơ thiết kế bản vẽ do các nhà thầu lập chưa thể hiện rõ các thông số kỹ thuật, không đủ điều kiện để triển khai nhưng chủ đầu tư vẫn cho tiến hành thi công.
Ông Lê Hữu Thành – Phó GĐ Ban quản lý dự án ODA Hòa Bình thừa nhận những vấn đề tồn tại được Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình nêu. Thế nhưng ông Thành lý giải, do mới về công tác tại ban quản lý dự án được hơn 1 tháng nên chưa nắm rõ hết việc khắc phục tồn tại, sai phạm trước đó.
Về thông tin theo thiết kế, đệm ống cống được bọc lót đá dày 30cm nhưng theo kiểm tra của Sở Xây dựng chỉ có cát, đơn vị đã có nội dung giải trình tới chủ đầu tư. Theo ông Thành, về mặt chất lượng, đế cống không quyết định tới việc cống có đảm bảo chất lượng khi hạ đặt lên hay không. Tư vấn có đầy đủ tư liệu căn cứ theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam chứng minh việc đặt cống như đã thi công. “Trong hồ sơ có sự nhầm lẫn khi thiết kế, giữa việc dự toán và mời thầu. Ban cũng yêu cầu tư vấn giải trình về việc đó”, ông Thành nói. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp tư liệu này, vị Phó Giám đốc từ chối.