Cách mạng công nghiệp 4.0: Bán lẻ di động phải tìm được hướng đi mới!

Bán lẻ nói chung và bán lẻ điện thoại di động nói riêng là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng, tuy nhiên đó là câu chuyện của vài năm về trước. Gặp khó khăn nhưng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang được khuyến khích, Viettel Store như ‘’cá gặp nước’’, mạnh dạn, nhìn thẳng và kiên cường trong ‘’tâm bão’’!

Bán lẻ di động tại Việt Nam: ‘’Trong cái khó – có ló cái khôn’’?

Báo đài những năm gần đây liên tục chia sẻ thông tin về thị trường bán lẻ: Thế giới di động mua lại Trần Anh, Adayroi thì không biết… ‘’đang ở đâu rồi’’,  Vinpro đóng cửa, Lotte.vn dừng hoạt động… Đây là một trong những ví dụ điển hình về thị trường bán lẻ nói chung và bán lẻ điện thoại di động không phải là một ngoại lệ.

Không nói đâu xa, không chỉ ngành bán lẻ thực phẩm gặp lao đao trong những năm gần đây, ngành bán lẻ di động đang găp phải những khó khăn liên quan đến thị trường và thói quen mua sắm, tiêu dùng của người Việt. Chi phí duy trì điểm bán khiến nhiều ‘’đại gia’’ trong lĩnh vực bán lẻ di động cũng phải tìm phương án tối ưu nhất để làm tăng hiệu quả kinh doanh. 

Đến thời điểm hiện tại, nhiều hệ thống bán lẻ đã sáp nhập, kết hợp mô hình hoặc thậm chí là ‘’dừng hẳn’’ để phát triển một thương hiệu mới, kinh doanh một mặt hàng khác ‘’dễ làm’’ hơn.

‘’Mặt tiền đẹp’’ và truyền thông tốt sẽ quyết định sự thành công của điểm bán

Trong nhiều năm qua, tận dụng sự thịnh hành của Internet và sự phát triển của các mạng xã hội, ứng dụng… các nhà bán lẻ đã sử dụng phương thức kinh doanh online nhằm giảm thiểu các chi phí mở cửa hàng ban đầu. Tuy nhiên, phương thức này chỉ là phương thức bổ trợ cho phương án đầu tư ban đầu chứ không thể cắt giảm hoàn toàn, vì khi quy mô của cửa hàng bán lẻ online được mở rộng, chắc chắn cần phải có mặt bằng để công việc kinh doanh tiến triển thuận lợi.

Cuối năm 2019, Viettel Store đã bất ngờ mở mới thêm 3 điểm bán tại thị trường năng động như TP Hồ Chí Minh. Trong khi các đối thủ đang tìm phương án tối ưu hoặc thu hẹp mô hình thì rõ ràng nước đi này của Viettel Store được nhận định là mạo hiểm. Đây rõ ràng là một động thái minh chứng cho sự quyết tâm, không ngại khó khăn của đơn vị này trước một thị trường bán lẻ ảm đạm trong cả năm 2019 vừa qua.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Bán lẻ di động phải tìm được hướng đi mới! ảnh 1 Viettel Store khai trương 3 siêu thị mới tại TP Hồ Chí Minh

Đương đầu với sự khó khăn trong bán lẻ hiện nay, không còn cách nào khác, để tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ số, thiết kế cửa hàng nêu bật được sản phẩm, thương hiệu và có thể kết hợp với những hoạt động mang lại trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng.

Giữa những khó khăn cố hữu của bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam, rõ ràng hướng đi của Viettel Store không thể nói là không mạo hiểm. Tuy nhiên, với lợi thế của nhà mạng bán máy, với lợi thế của một doanh nghiệp đã đứng vững trên thị trường trong suốt hơn 10 năm qua, có thể thấy, đây là một bước đi hoàn toàn có thể đem lại hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang ở trong những thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay.

MỚI - NÓNG