Nhà máy Piaggio Việt Nam đặt tại khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Đây là nơi cho ra đời các động cơ và xe tay ga cao cấp của Piaggio cho thị trường Việt Nam cũng như phục vụ xuất khẩu đi các thị trường châu Á Thái Bình Dương hay châu Âu.
Công nghệ Sản xuất động cơ xe máy Piaggio
Nhà máy gia công và lắp ráp động cơ xe máy Piaggio là nhà máy mở rộng thuộc giai đoạn 2 của tổ hợp công nghiệp Piaggio Việt nam.
Được khởi công xây dựng vào năm 2011 và hoàn thành trong năm 2012 được chia thành 5 khu vực chính, gồm: 1) Khu vực tiếp nhận và kiểm tra vật tư đầu vào, 2) khu vực kho vật tư, 3) Xưởng gia công thân vỏ động cơ, 4) Xưởng lắp ráp và kiểm tra động cơ, 5) Khu vực kho thành phẩm.
Những điểm ấn tượng nhất trong nhà máy sản xuất động cơ Piaggio là việc vật tư đầu vào được tiếp nhận và kiểm tra trên những máy đo hiện đại và có độ chính xác cao. Xưởng gia công thân vỏ động cơ được trang bị với những máy gia công hiện đại.
Thân vỏ động cơ sau khi hoàn tất qua công đoạn gia công được chuyển qua công đoạn làm sạch tự động, rửa bằng áp lực cao, sấy khô và làm sạch trong môi trường chân không.
Xưởng lắp ráp động cơ được thiết kế là một dây chuyền lắp ráp khép kín, liên tục và tự động hoàn toàn. Tất cả các thiết bị, máy móc được nhập khẩu từ Ý và châu Âu.
Quá trình lắp ráp động cơ được bắt đầu từ kế hoạch sản xuất và mỗi động cơ được gắn với “thẻ động cơ” của riêng mình. Từ các thông tin của thẻ động cơ, hệ thống phần mềm quản lý SAP sẽ in ra mã số riêng (barcode) của từng động cơ và truyền thông tin tới chương trình quản lý sản xuất PLC, sau khi tiếp nhận và đối chiếu, PLC sẽ kiểm soát toàn bộ các quá trình lắp ráp động cơ từ công đoạn đầu tiên là đóng số máy cho đến khi kết thúc toàn bộ quá trình.
Các quy trình quản lý chất lượng cũng được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo độ chính xác và hoàn thiện cao nhất. Tất cả các động cơ hoàn thiện sẽ được lưu trữ tại kho thành phẩm bên trong nhà máy động cơ và sẵn sàng cung cấp cho nhà máy lắp ráp xe cũng như xuất khẩu.
Công nghệ Sản xuất xe Piaggio
Xưởng Hàn
Việc kết hợp và sử dụng thép cường độ cao cùng với công nghệ hàn điểm hoàn toàn mới đem lại những chiếc khung xe Vespa có chất lượng cao nhất. Công nghệ hàn điểm hoàn toàn mới cùng với hệ thống máy hàn điểm tự động, hàn khung hay hệ thống kẹp các chi tiết đồ gá nhập khẩu từ Ý. Các qui trình kiểm soát chất lượng công đoạn được áp dụng ngay từ các công đoạn đầu tiên cho đến công đoạn cuối cùng.
Xưởng Mạ
Khung xe hoàn thiện từ xưởng Hàn được treo lên gá treo chuyên dụng và đưa tới xưởng Mạ bằng hệ thống băng tải tự động.
Dây chuyền mạ được thiết kế theo quy trình sản xuất khép kín và tự động hoàn toàn, sử dụng công nghệ mạ nhúng điện âm cực (Cathodic Electrodeposition), đây là công nghệ được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Xưởng Sơn
Xưởng Sơn của nhà máy Piaggio Việt Nam được chia thành 2 dây chuyền độc lập, bao gồm dây chuyền sơn sắt và dây chuyền sơn các chi tiết nhựa. Công nghệ sơn tiên tiến tương đương công nghệ sơn ô tô được áp dụng trên dây chuyền sơn sản phẩm Piaggio gồm 5 công đoạn sau khi qua mạ CED, sản phẩm được đưa sang dây chuyền sơn hoàn thiện gồm sơn lớp Primer, lớp Base, Clear Coat... vừa tạo độ bóng, có khả năng chống chịu lại tính khắc nghiệt của thời tiết, tia UV, khả năng chịu xước… là yếu tố giúp cho xe Vespa có được màu sơn luôn bóng, đẹp bền.
Các quy trình sản xuất, lắp ráp xe máy Piaggio đều được kiểm tra nghiêm ngặt cũng như được đánh giá thử nghiệm kỹ lưỡng trên đường thử của nhà máy trước khi xuất xưởng.