Công nông vẫn là nỗi “khiếp sợ” của người đi đường (ảnh minh họa) - Ảnh: Võ Gặp |
Nằm trên Quốc lộ 14 - con đường huyết mạch nối Tây Nguyên với các tỉnh trọng điểm miền Trung như Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… Lưu lượng xe ô tô ngoại tỉnh chạy qua đây khoảng 300 - 400 chiếc mỗi ngày.
Với số dân gần 30.000 người mà thị trấn Buôn Hồ đã có tới gần 15.000 xe máy và hơn 5.000 xe công nông, nên hệ thống giao thông không thể đáp ứng được với thực tế.
Đặc biệt mấy năm gần đây, các cây công nghiệp mũi nhọn của địa phương như hồ tiêu, cao su, cà phê liên tục được mùa, được giá nên đời sống của nhân dân không ngừng nâng cao.
Kéo theo đó, số dân ngoại tỉnh đến làm ăn cũng gia tăng, nhất là những tháng thu hoạch nông sản nên tình hình trật tự giao thông cũng trở nên phức tạp.
Địa hình đèo dốc quanh co với phương tiện tham gia giao thông quá tải nên địa bàn này đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của người dân kém, cần phải kể đến những sai sót, bất hợp lý của chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng.
Cụ thể: Quốc lộ 14 - đoạn chạy qua trung tâm thị trấn Buôn Hồ khoảng chừng 3km, rộng khoảng 13 - 14m, người ta đã làm đoạn này thành đường một chiều với dải phân cách rộng 2m.
Khu vực này có rất nhiều trường học và đường ngang nhưng không hề có một biển báo, ngoại trừ những biển báo cấm xe công nông. Mà xe công nông là phương tiện duy nhất không thể thiếu được của người dân để phục vụ sản xuất.
Bởi vậy cấm thì cứ cấm mà chạy vẫn cứ chạy. Những người thực thi nhiệm vụ giữ gìn trật tự giao thông cũng làm rẫy, cũng có xe công nông.
Trung tâm thị trấn là một ngã ba lớn, ở đây người ta xây một hình tam giác, cũng có tượng đài Bác Hồ, có cây xanh và giàn đèn nhấp nháy.
Vì không có biển chỉ dẫn cũng như không thấy ai nhắc nhở nên các loại phương tiện tham gia giao thông muốn chạy kiểu gì cũng được.
Lẽ ra phải chạy theo chiều ngược kim đồng hồ ở các bùng binh (vòng xuyến) mà đây là mặt tiền của UBND huyện, Công an huyện và rất nhiều cơ quan khác.
Mỗi khi có mưa, đoạn đường trung tâm biến thành những con suối lớn nước ngập bánh xe. Nước đục ngàu, rác bồng bềnh từ trên chợ và khu dân cư đổ xuống. Xe ô tô, xe máy chạy qua cứ như là ca nô lướt sóng.
Nhiều người dân thấy hay, lấy máy ảnh ra bấm mấy kiểu làm… kỷ niệm. Hết mưa, lòng đường là một lớp bùn ngập bàn chân với vô số đá, sỏi, bao bì… và những đống rác không lối thoát.
Hàng chục công nhân môi trường lại nạo vét, quét dọn. Nắng lên - bụi mù mịt, chiều: mưa đổ xuống - cứ thế quay vòng.
Đặc biệt - vào mùa thu hoạch cà phê, hàng ngàn xe công nông chở theo hàng chục ngàn người thi nhau kéo ga rú máy, khói xả đen kịt đua nhau giành đường lạng lách, trông con đường như quằn quại bởi dòng xe cộ.
Các bác tài xế ô tô gặp cảnh này cũng phải ngao ngán lắc đầu. Đoạn đường chưa đầy 20km mà xe ô tô phải chạy mất 2 giờ đồng hồ.
Được biết tới đây thị trấn Buôn Hồ được nâng cấp thành thị xã, tình hình trật tự giao thông liệu có được quan tâm hơn?
Người dân ở đây đang mong chờ một sự thay đổi nào đó từ chính quyền và các cơ quan chức năng để lập lại trật tự giao thông, cũng như xóa bỏ những bất hợp lý còn tồn tại, sớm đưa Buôn Hồ thành một địa phương giàu về kinh tế, đẹp - an toàn về giao thông.