Du khách nước ngoài kết hợp tham quan chùa Thiên Hậu (Q.5) sau khi dự hội thảo tại TP.HCM - Ảnh: T.T.D. |
Khách sạn (KS) năm sao Caravelle (TP.HCM) có 335 phòng, với mức giá thấp nhất 235 USD/phòng/ngày. Tuy nhiên, từ đầu tháng mười đến nay, KS này luôn ở trong tình trạng hết phòng và lượng khách đến lưu trú với mục đích tham dự các hội nghị, hội chợ, triển lãm... chiếm đến 75%.
Tại các KS lớn khác ở TP.HCM như Sheraton, New World, Legend, Rex..., lượng khách MICE đến lưu trú cũng tăng cao.
Theo bà Võ Thị Tuấn Anh - phòng quan hệ đối ngoại của Sheraton, chỉ trong hai tuần qua tại Sheraton đã diễn ra nhiều sự kiện hội thảo quốc tế lớn như hội nghị tôm toàn cầu với trên 250 khách quốc tế, hội nghị ngành hàng không quốc tế với trên 200 khách...
KS Rex cũng “kéo” được các hội nghị, hội thảo có qui mô quốc tế. Gần đây nhất là hội nghị các luật sư châu Á - Thái Bình Dương với hơn 100 luật sư. Ông Hồ Ngọc Trung - phụ trách bộ phận MICE của Rex - cho hay: “Các tháng tới, lượng khách MICE đặt chỗ tại KS cũng tăng 30-50%”.
Các KS cao cấp năm sao ở Hà Nội cũng luôn đạt mức công suất phòng 85-90% do có đông đảo doanh nhân nước ngoài đến Hà Nội tìm hiểu cơ hội đầu tư và tham dự các hội nghị quốc tế lớn. Hầu hết phòng họp, hội nghị của các KS này đều được sử dụng với công suất cao và nhu cầu đặt phòng này còn kéo dài đến quí 1 năm sau.
Giá phòng, dịch vụ của các khách sạn năm sao tại Hà Nội hiện nay đã tăng trung bình 10-25% so với cùng kỳ năm ngoái. Giám đốc kinh doanh và tiếp thị khách sạn Melia, ông Nguyễn Đức Quỳnh, cho biết lượng khách doanh nhân đến KS này tăng 20% so với năm ngoái.
Theo giám đốc kinh doanh và tiếp thị khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng - ông Lê Đình Tuấn, do phần lớn khách du lịch MICE đến VN tham dự các hội chợ, hội nghị… kết hợp với du lịch trọn gói nên thời gian lưu trú dài hơn rất nhiều so với khách du lịch thông thường. Mức chi tiêu của khách MICE cũng khá mạnh tay.
Mặc dù chưa có con số thống kê chính xác nhưng hầu hết các công ty chuyên kinh doanh trong lĩnh vực MICE đều khẳng định mức chi tiêu bình quân không dưới 500 USD/người/ngày.
Bà Lê Hoàng Yến - giám đốc Trung tâm Tổ chức hội thảo, sự kiện và du lịch của Bến Thành Tourist - nói rằng hầu hết khách du lịch MICE đều là doanh nhân, các nhà đầu tư nên việc thu hút các đối tượng khách này đến VN rất có ý nghĩa. Đã có không ít thương gia sau khi đến VN đã quay trở lại để kết nối việc đưa hàng Việt về nước hoặc bỏ vốn đầu tư làm ăn ở VN.
Biến lợi thế thành thế mạnh
Ông Stephen O’Grady - tổng giám đốc KS Caravelle - nhận định so với Bangkok (Thái Lan), Singapore, Hong Kong..., TP.HCM và Hà Nội đang có lợi thế rất lớn về điểm đến mới thân thiện, đồng thời chất lượng các loại hình dịch vụ cũng như cơ sở hạ tầng đã được cải thiện đáng kể khiến các công ty tổ chức MICE nước ngoài tìm đến VN.
Trong bối cảnh tình hình an ninh tại một số điểm du lịch nổi tiếng của khu vực chưa ổn định, VN lại nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện trong mắt du khách MICE quốc tế.
Vừa trở về từ Hội chợ MICE chuyên nghiệp IT & CMA tổ chức tại Pattaya (Thái Lan), ông Lê Đình Tuấn nói: “Khả năng thu hút khách MICE của VN hiện nay rất thuận lợi, nhiều đối tác kinh doanh du lịch MICE trong khu vực và trên thế giới vài năm trước ít để ý đến VN nhưng nay đã khác, nhiều hãng khẳng định chuẩn bị đưa khách sang VN, điều này chứng tỏ họ đã có những kế hoạch nghiêm túc cho điểm đến VN”.
Theo bà Lê Hoàng Yến, một trong những lý do quan trọng khiến thị trường khách MICE chuyển sang VN là việc miễn visa cho khách nội vùng ASEAN. “Phần lớn khách MICE của chúng tôi trong thời gian qua đến từ các nước trong khu vực ASEAN, các công ty lớn thay vì tổ chức hội nghị khách hàng ở trong nước thì nay đã chọn VN và xem như đây là phần thưởng dành cho khách hàng” - bà Yến phân tích.
Các chuyên gia trong ngành MICE cho rằng để kéo du khách đến VN nhiều hơn nữa, ngành du lịch VN cần phải có kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp những người tiếp thị giỏi để làm việc trong lĩnh vực này. Bà Lê Hoàng Yến cho hay kinh nghiệm từ các hội chợ quốc tế chuyên về MICE cho thấy các công ty chuyên về MICE các nước hoàn toàn có thể thay đổi điểm đến từ nước khác sang chọn VN nếu biết cách thuyết phục.
“Lựa chọn hàng đầu của họ là điểm đến có hấp dẫn không? Hệ thống dịch vụ có đạt tiêu chuẩn hay không?... Người làm du lịch MICE phải thật có nghề khi tiếp xúc các đối tác” - bà Yến nhấn mạnh. Ông Hồ Ngọc Trung cho biết để kéo được đoàn luật sư quốc tế đến tổ chức hội nghị tại Rex vừa qua, ông đã phải kiên nhẫn thuyết phục qua gần... 200 email!