Đường đua âm nhạc tháng 3 trở nên gay cấn hơn khi có sự trở lại cùng lúc của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương. Suốt những ngày qua, người hâm mộ của hai ca sĩ tranh cãi bởi chiến lược truyền thông có quá nhiều điểm trùng khớp, kéo căng nhiệt cho màn đối đầu giữa Sơn Tùng và Bích Phương.
Sự trùng hợp tạo nên căng thẳng
Như thông báo, ngày 8/3 Sơn Tùng cho ra mắt MV Chúng ta của tương lai, được coi là phần hai MV Chúng ta của hiện tại phát hành 4 năm trước. Cùng thời điểm, Bích Phương đăng tải hình ảnh “nhá hàng” sản phẩm âm nhạcNâng chén tiêu sầu, trùng ngày với Sơn Tùng.
Không chỉ vậy, MV của hai ca sĩ đều có chung thời gian, đúng 0h00. Thông thường nghệ sĩ Việt tung sản phẩm ca nhạc vào khung giờ 20h00 – thời điểm nhận nhiều tương tác mạng xã hội. Tuy nhiên cả Sơn Tùng lẫn Bích Phương đều có nước đi mới cho đứa con tinh thần của mình. Việc chuyển khung giờ là cách tối ưu hóa các chỉ số về lượt nghe đối với các nền tảng như Spotify, iTunes, Apple Music.
Tạo hình của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương được thông báo cùng ngày, chỉ cách nhau vài phút. |
Tiếp tục có kế hoạch quảng bá trùng khớp, ngay khi giọng ca gốc Thái Bình thay ảnh đại diện fanpage, hé lộ tạo hình trong MV mới, Bích Phương nhanh chóng cập nhật hình ảnh mới cho lần trở lại của mình.
Năm lần bảy lượt có chung chiến lược marketing khiến khán giả hai bên xảy ra tranh cãi. Nhiều fan Sơn Tùng cho rằng Bích Phương cố tình ăn theo nhiệt từ thần tượng, tạo đà PR cho sản phẩm mới. Bởi mỗi khi chủ nhân bản hit Em của ngày hôm qua cập nhật hình ảnh, thông mới về dự án âm nhạc, Bích Phương cũng đăng tải tin tức về sản phẩm của cô.
Thời gian của những lần thông báo này chỉ tính bằng phút, trong đó Sơn Tùng là người cập nhật trước. Có người không đồng tình, cho rằng ê-kíp Bích Phương đã có chiến lược truyền thông từ lâu, mọi thứ chỉ là trùng hợp. Hơn thế, Bích Phương vẫn giữ được sức nóng với khán giả dù lâu này cô im ắng trong showbiz.
Cách đây 6 năm, hai nghệ sĩ từng đụng độ căng thẳng vì tung MV cùng lúc. Sơn Tùng cho ra mắt bản hit Chạy ngay đi, Bích Phương tạo cơn sốt với Bùa yêu. Chạy ngay đi có sự tham gia diễn xuất của “ma nữ đẹp nhất Thái Lan” Mai Davika tạo luồng thảo luận lớn, lượt xem YouTube sau 24 giờ đầu của MV chạm mốc 17,6 triệu, trở thành MV có lượt xem cao nhất đối với nghệ sĩ Việt trong 24 giờ. Hiện tại MV hút hơn 156 triệu lượt xem.
Bùa yêu và Chạy ngay đi từng đối đầu năm 2018. |
Ca khúc Bùa yêu từ Bích Phương tạo “trend” (xu hướng) nổi bật không kém cạnh Sơn Tùng. Đến nay, đây là ca khúc có nhiều lượt xem nhất của Bích Phương, đạt con số 130 triệu trên YouTube, gặt hái được các giải thưởng lớn nhỏ cuối năm, như Video âm nhạc của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2019, 4 giải thưởng ở Làn Sóng Xanh…
PR sản phẩm trước Bích Phương, Sơn Tùng M-TP bị dư luận chĩa mũi ngược lại
Phản ứng của cư dân mạng ban đầu khá chênh lệch, bộ phận khán giả hướng về phía Bích Phương khi cho rằng sự trùng hợp đến tận ba lần là vô tình, tin tưởng nữ ca sĩ đủ khả năng cạnh tranh trực diện với Sơn Tùng.
Bích Phương cũng chịu sự chỉ trích từ fan Sơn Tùng khi trùng hợp thời điểm PR sản phẩm, tuy nhiên người hứng nhiều phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng là giọng ca Lạc trôi.
Sơn Tùng nhận nhiều bình luận tiêu cực về cuộc đối đầu trên đường đua âm nhạc với Bích Phương. Ảnh: FBNV. |
Trên nhiều diễn đàn, cái tên Sơn Tùng bị đem đặt lên bàn cân với Bích Phương, so găng thành tích từ cuộc đụng độ Chạy ngay đi – Bùa yêu. Tin đồn xung quanh đời tư và những ồn ào âm nhạc trước đó của nam ca sĩ cũng bị “đào” lại.
“Sơn Tùng thông báo sản phẩm trước Bích Phương nhưng cuối cùng bị dư luận chĩa mũi ngược lại", “Trùng hợp đến tận ba, bốn lần chắc không phải vô tình”, “Marketing đôi bên cùng có lợi đâu không thấy, chỉ thấy bên lợi, bên còn lại vừa bị ké nhiệt, vừa bị mắng chửi”… người hâm mộ Sơn Tùng bình luận.
Đoán định trước tình hình cuộc đua, khán giả cho rằng Sơn Tùng chịu thiệt thòi hơn. “Trường hợp thành tích Bích Phương không bằng sẽ ít người chê trách hơn vì đối thủ là Sơn Tùng. Nếu thành tích Bích Phương ổn hơn, hiệu ứng càng vang dội, trường hợp nào thì bên Bích Phương cũng có lợi hơn” – một khán giả viết.
Ngược lại, một số chỉ ra tung sản phẩm cùng thời điểm với Sơn Tùng mang lại rủi ro nhiều hơn cộng hưởng. “Ắt hẳn ê-kíp của Bích Phương phải rất tự tin”, “Bất lợi về phía Bích Phương lớn hơn nhiều. Sơn Tùng có cộng đồng fan lớn mạnh, ai công nhận điều đó. Thương trường như chiến trường, ai ra sản phẩm cũng đều phải có chiến lược, miễn không làm hại ai. Việc Bích Phương và Sơn Tùng trở lại cùng ngày cũng đâu làm hại đến ai”… các ý kiến để lại.
Dẫu vậy không thể chỉ đánh giá thành tích của nghệ sĩ trong 24h đầu, Sơn Tùng – Bích Phương đối đầu có thể tạo nên cuộc “đại chiến” không khoan nhượng trên các bảng xếp hạng âm nhạc, công chúng cũng cần thời gian để đưa ra nhận định chính xác xem ai mới là người thắng thế.
Lần này, khán giả dành sự chú ý đặc biệt hơn, so găng từng lượt xem, lượng “like” và sự phủ sóng của bài hát. Trong thời đại streaming, ví dụ như lượt nghe từ nền tảng Spotify quan trọng với nghệ sĩ, cho thấy mức độ quan tâm của công chúng với sản phẩm âm nhạc. Fan của các nghệ sĩ Việt cũng dành sự ưu ái cho các nền tảng này, Sơn Tùng và Bích Phương cũng không ngoại lệ.